Cho bé dùng bỉm có thể gây vô sinh, biến dạng chân?

Những quan niệm cho rằng đóng bỉm cho trẻ sơ sinh có thể gây vô sinh, biến dạng khớp chân là những điều không có căn cứ khoa học.
28/10/2020 16:13

Facebook Mẹ Tôm: "Mình sinh bé vào mùa đông nên từ khi sinh đến nay, bé dùng bỉm liên tục. Tuy nhiên, ông bà bé rất hay càu nhàu, không cho bé đóng bỉm vì sợ sau này cháu bị chân vòng kiềng và vô sinh. Không biết điều ông bà lo lắng có đúng hay không?".

dong bim

Hình minh họa.

Đóng bỉm cho bé trai có thể gây vô sinh?

Nhiều bậc cha mẹ hiện nay cho rằng, đóng bỉm liên tục cho bé, đặc biệt đối với các bé trai có thể gây vô sinh khi lớn lên. Bởi vì đóng bỉm khiến bộ phận sinh dục của bé có nhiệt độ cao, có thể ức chế quá trình sinh tinh. Ngoài ra, nhiệt độ cao còn có thể gây tổn thương ADN của tinh trùng khiến việc tinh trùng khó thụ thai, hoặc gây bất thường thai kỳ.

Tuy nhiên, đối với trẻ, điều này không hề đúng. Theo bác sỹ Tô Minh Hương, Phó giám đốc BV Phụ sản HN khẳng định: chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định rằng đóng bỉm có thể gây vô sinh ở trẻ em nam. Bởi vì, khi ở tuổi sử dụng bỉm, bộ phận sinh dục của trẻ chưa phát triển nên không có tinh trùng.

Các bé trai chỉ có tinh trùng khi ở tuổi dậy thì (13 – 14 tuổi). Trước tuổi dậy thì, các tinh trùng ở dạng non vì chưa được hooc môn testosterone kích thích phát triển. Sự sinh sản ra tinh trùng bắt đầu ở tuổi 12, nhưng tinh trùng trưởng thành phải đến 13 – 14 tuổi mới có. Do vậy, khi các bé đóng bỉm đến 2 tuổi, vẫn không ảnh hưởng gì tới khả năng sinh sản của bé sau này. Vì lúc này, bộ phận sinh dục của bé chỉ có chức năng vệ sinh, chưa có khả năng sản xuất tinh trùng.

Tuy vậy, các bác sỹ cũng khuyến cáo bố mẹ không nên quá lạm dụng cho con mặc bỉm. Việc đóng bỉm nhiều không đảm bảo vệ sinh sẽ gây nhiễm khuẩn, nhất là vùng da ở bẹn hoặc bộ phận sinh dục. Nước tiểu tích tụ ở bỉm lâu không được thay thế sẽ có thể gây viêm nhiễm bàng quang.

 Đóng bỉm cho trẻ lâu sẽ làm cho bé đi chân vòng king?

Có những bậc cha mẹ cho rằng, đóng bỉm cho bé sớm và liên tục khiến chân của bé biến dạng, không thẳng và bị vòng kiềng. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, dùng bỉm trong nuôi trẻ là một phát hiện cực kỳ tiến bộ, giúp bố mẹ nhàn hơn trong việc nuôi con.

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân khiến chân trẻ bị vòng kiềng. Trong đó, nguyên nhân chính là trẻ bị còi xương do thiếu vitamin D; cũng có thể do trẻ tập đứng, tập đi quá sớm; hoặc do trẻ béo phì, có cân nặng quá tải so với đôi chân khiến hệ xương non nớt của bé không chịu được sức nặng của cơ thể đè xuống… Việc đeo tã, bỉm không hề liên quan đến việc chân trẻ bị vòng kiềng.

Ánh Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer