Cho trẻ chơi thể thao điện tử có tốt không?

Nếu như trước đây, cha mẹ thường cấm con cái không được chơi các trò chơi điện tử vì sợ con cái bị nghiện, chểnh mảng học tập thậm chí có thể bị tự kỷ thì hiện nay, một số trò chơi điển tử lại được mang ra thi đấu tại các giải thể thao chính thống. Vậy trẻ chơi thể thao điện tử có tốt không?
25/03/2021 16:59

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức ban hành danh mục môn thể thao, nội dung và địa điểm thi đấu trong chương trình Sea Games 31 do Việt Nam đăng cai. Trong đó, thể thao điện tử có 8 bộ môn với 10 nội dung thi đấu. Cụ thể:

1. Liên minh huyền thoại: Tốc chiến (League of Legends: Wild Rift - Mobile) – (Đồng đội nam).

2. Liên minh huyền thoại: Tốc chiến (League of Legends : Wild Rift -Mobile) – (Đồng đội nữ).

3. Liên quân Mobile (Arena of Valor) (Mobile) - (Đồng đội).

ADVERTISEMENT

4. PUBG Mobile (Đồng đội).

5. PUBG Mobile (Cá nhân).

6. Đấu trường sinh tồn (Free fire) (Mobile) - (Đồng đội).

7. Liên minh huyền thoại (League of Legends – PC) - (Đồng đội).

8. Fifa Online 4 (PC) – (Đồng đội).

9. Đột kích (Crossfire – PC) - (Đồng đội).

10. Mobile Legends: Bang Bang (Mobile) - (Đồng đội).

tre choi game

Hình minh họa.

Tất cả các bộ môn trong danh sách thi đấu SEA Games 2021 đều là những bộ môn đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép phát hành tại Việt Nam. Địa điểm thi đấu sẽ là Trung tâm Hội nghị Quốc Gia (Hà Nội).

Đây là thông tin vui mừng dành cho những người yêu thích chơi games điện tử. 

Mặc dù đã được nhiều nơi trên thế giới công nhận và đưa vào thi đấu như một môn thể thao đúng nghĩa nhưng nhiều người vẫn thắc mắc về ảnh hưởng của nó đối với trẻ em. Vậy, trẻ em chơi thể thao điện tử có tốt không hay những bộ môn này chỉ dành cho người lớn?

Trả lời về vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích khi trẻ chơi thể thao điện tử.

Kích thích sự sáng tạo ở trẻ: Ngày nay, do kỹ thuật hiện đại phát triển, các hình ảnh, hoạt động trong games thường rất sôi động và cuốn hút người chơi, đặc biệt là trẻ em. Trên thực tế, có nhiều games rất tốt cho trẻ, kích thích sự sáng tạo, tìm tòi và kỹ năng của trẻ.

Một công trình nghiên cứu được thực hiện trên 500 trẻ em do Đại học bang Michigan (Hoa Kỳ) công bố vào năm 2011 đã chứng minh việc chơi game sẽ giúp gia tăng đáng kể khả năng sáng tạo của trẻ nhỏ. Thống kê này cũng cho thấy chính những nhiệm vụ, hướng dẫn… trong game đã kích thích các bé phải tự tìm tòi, học hỏi nhằm tìm ra cách giải quyết, từ đó thúc đẩy khả năng tư duy của não bộ.

Cải thiện khả năng phản xạ: Đã có những nghiên cứu cho thấy trò chơi điện tử, nhất là những trò chơi nhập vai có các pha hành động có thể giúp cải thiện khả năng phản xạ của người chơi. Việc phải xử lý các tình huống đòi hỏi sự chính xác cũng như nhanh nhạy trong game sẽ giúp cho khả năng phối hợp giữa tay và mắt của trẻ trở nên tốt hơn.

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng để xử lý những trường hợp cần phản xạ cực nhanh trong cuộc sống thực tế. Không những vậy, nó còn tạo ra được tác động tích cực khi chơi các môn thể thao ngoài trời.

Kích thích hoạt động của não bộ: Trong quá trình chơi game, một kỹ năng nhất định sẽ được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần làm cho não bắt đầu tạo ra các đường dẫn truyền thần kinh mới để tối ưu hóa chức năng của mình. Không những vậy, sự tập trung cao độ khi chơi game còn giúp não rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề nhanh, từ đó khả năng nhận thức của trẻ cũng cao hơn hẳn so với những đứa trẻ khác.

Tăng khả năng lãnh đạo: Theo nghiên cứu của Nick Yee tại trung tâm nghiên cứu Palo Alto, những đứa trẻ chơi game online theo nhóm cảm nhận rằng kỹ năng lãnh đạo như thuyết phục, thúc đẩy các thành viên hay giảng hòa xung đột được cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra, việc cha mẹ cho phép trẻ chơi điện tử hợp lý còn giúp trẻ có thể kết bạn, giao lưu nhiều hơn với mọi người xung quanh, gắn chặt hơn tình cảm với cha mẹ vì hiểu và chia sẻ với trẻ về sở thích của chúng.

Với những môn thể thao đã được công nhận, được tổ chức thi đấu chính thức, cha mẹ cũng có thể cùng bé rèn luyện kỹ năng, biết đâu, bé có thể trở thành một trong những tuyển thủ tương lai tham gia thi đấu. 

Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt, cha mẹ cần phân bổ thời gian chơi thể thao điện tử cho bé hợp lý, lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra như trẻ lún quá sâu, nghiện chơi mà bỏ bê học hành và các hoạt động thể chất thực tế. Từ đó hình thành nên những tính cách xấu, bắt trước hành vi trong game hoặc trở nên ảo tưởng, tự kỷ...

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

Tường Vi (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer