Chú ý 4 biểu hiện bệnh huyết áp cao trên cơ thể, tránh gây bệnh mạch máu

Huyết áp cao là một căn bệnh tương đối phổ biến, đặc biệt là những người trung niên và cao tuổi. Là một căn bệnh phổ biến nhưng nhiều người không coi trọng nó.
11/01/2021 15:33

Mặc dù ban đầu tăng huyết áp không phải là một vấn đề nhưng nó thực sự nghiêm trọng khi nó phát triển. Cao huyết áp thực chất không phải do mạch máu trở nên dễ vỡ khi bạn già đi mà do chế độ ăn uống không đều đặn và thói quen xấu của bạn.

1. Đau đầu

Nhiều người bị đau đầu sau khi bị cao huyết áp. Nhìn chung, loại đau đầu này sẽ ở gần sau đầu và thái dương. Cơn đau rõ ràng và sẽ đau liên tục. Vì vậy, nếu bạn không bị cảm hoặc đau đầu, bạn sẽ đột ngột bị. Nếu đau đầu, bạn phải xem huyết áp của mình đã tăng lên chưa.

2. Chóng mặt

Nhiều người bị cao huyết áp thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt. Người cao tuổi không dễ phân biệt, vì khi lớn tuổi mắt xấu là chuyện bình thường. Nhưng nếu bạn thấy dạo gần đây mình thường xuyên cảm thấy chóng mặt, sau khi đứng lâu và ngồi xổm lâu lại thấy chóng mặt thì rất có thể huyết áp của bạn đã tăng cao.

3. Mất ngủ

Đối với bệnh nhân trung niên và cao tuổi, mất ngủ là hiện tượng bình thường. Nhưng chúng ta cũng cần biết rằng đôi khi mất ngủ không chỉ do chúng ta già đi mà còn do huyết áp tăng. Vì huyết áp tăng cao sẽ gây rối loạn chức năng vỏ não, thần kinh của chúng ta bị hưng phấn, mất ngủ, hay mơ, thức giấc giữa đêm. Lúc này, bạn có thể thử kiểm tra xem huyết áp đã tăng chưa.

20200609_huyet-ap-cao-2

4. Ù tai

Nhiều bệnh nhân cao huyết áp cũng sẽ kèm theo tình trạng ù tai này. Vì huyết áp tăng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh tai của chúng ta, lâu ngày các mao mạch trong tai có vấn đề, lâu ngày sẽ dẫn đến ù tai.

Muốn tránh xa huyết áp cao, hãy hình thành ba thói quen giúp bảo vệ mạch máu và giảm huyết áp

  • Chế độ ăn uống cân bằng

Nhiều bệnh nhân cao huyết áp bị cao huyết áp do họ ăn uống không cân đối. Bệnh nhân cao huyết áp thường nên giảm ăn dầu mỡ và thức ăn cay, ăn nhẹ, ăn nhiều rau có thể bảo vệ mạch máu và giảm huyết áp.

  • Uống nhiều nước

Bệnh nhân cao huyết áp thực sự có thể chọn uống nhiều nước hơn, vì nước có thể giúp chúng ta làm loãng máu và đảm bảo rằng huyết áp của chúng ta dần ổn định. Nhưng mọi người cũng nên nhớ là nên uống nước vừa phải, không bao giờ uống quá nhiều. Uống quá nhiều sẽ gây căng thẳng cho cơ thể, nhưng không giúp huyết áp giảm.

phu_nu
  • Tập thể dục thích hợp

Bệnh nhân cao huyết áp thực sự có thể tham gia một số bài tập một cách thích hợp. Tuy nhiên, do phần lớn bệnh nhân tăng huyết áp là người trung niên và cao tuổi nên việc tập luyện phải tùy theo điều kiện thực tế, không bao giờ tập quá sức.

Tập thể dục quá sức có thể gây ra những tổn thương cho cơ thể chúng ta. Hãy thường xuyên đi bộ và đi lại nhiều hơn, không chỉ giúp chúng ta giảm bệnh cao huyết áp mà còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hãy thử công thức món ăn nhẹ-trà giảm huyết áp

Những loại trà bao gồm bồ công anh, măng cụt, cam thảo, khổ qua, hoa nhài, bạc hà, huệ tây, hoa hồng, mướp đắng, kim ngân hoa, lúa mạch,… có thể ổn định huyết áp.

Bồ công anh: thanh nhiệt và độc tố, giảm sưng tấy và tiêu u cục, lợi tiểu và rửa trôi, giải độc và làm đẹp

Trà măng cụt: thanh nhiệt và giải độc, xua tan gió và ẩm ướt, thúc đẩy lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, loại bỏ cáu kỉnh và làm dịu cơn khát

Bạc hà: làm ra mồ hôi và hạ sốt, làm dịu gan và điều hòa khí, làm dịu cổ họng và giảm đau, làm dịu gió và thanh nhiệt

Cam thảo: thanh nhiệt và độc tố, giảm ho và hen suyễn, bổ tỳ và khí, giảm đau và khẩn cấp

Bạn có thể chọn bồ công anh, cam thảo và các nguyên liệu khác để uống cùng hoặc có thể pha trà túi lọc theo sở thích, chỉ mất 5 phút là có thể uống được, để mùa đông này không còn lạnh nữa!

Thực ra để giảm huyết áp cao không khó, cái khó là cách chúng ta kiểm soát chế độ ăn uống thường ngày của mình. Có nhiều người ăn chỉ vì thèm ăn nhất thời mà không nghĩ đến lâu dài. 

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer