Chú ý dinh dưỡng khoa học để kiểm soát bệnh tăng huyết áp

Nếu không được theo dõi, điều trị kịp thời bệnh tăng huyết áp có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe như đau tim, đột quỵ, các bệnh về thận... Để kiểm soát tốt huyết áp và duy trì cuộc sống luôn khỏe mạnh, thì người bệnh cần có chế độ ăn và lựa chọn thực phẩm cho phù hợp.
09/11/2020 09:01

Người THA nên ăn gì?

Cùng với thuốc, dinh dưỡng hợp lý cũng có vai trò trong kiểm soát tốt huyết áp. Vì vậy, trong khẩu phần ăn của bệnh nhân THA nên giảm các loại thực phẩm chứa chất béo, muối và hạn chế uống các đồ uống có cồn như rượu, bia.

Cụ thể trong thực đơn hằng ngày cần lưu ý đảm bảo: Chất đạm từ 0,8-1g protein/kg cân nặng. Chất béo từ 25-30g. Nên dùng dầu thực vật như dầu đậu nành, đậu phộng, mè, ô liu, hướng dương. Chất bột đường từ 300-320g. Muối ăn (kể cả bột ngọt, bột nêm, nước tương, nước mắm) không quá 6g. Chất xơ có nhiều ở rau, củ, quả khoảng 30-40g (tương đương từ 300-500g rau).

Chế độ ăn nên tăng cường cá, thịt nạc, dầu thực vật và nhiều rau xanh, củ, quả, đậu, hạt là an toàn nhất. Các loại rau củ tốt cho người bệnh THA như cần tây, cải cúc, rau muống, măng lau, cà chua, cà tím, cà rốt, nấm hương, tỏi, mộc nhĩ. Khi ăn cần chậm rãi, nhai kỹ, ăn nhiều vào buổi sáng, hạn chế ăn muối. Cần bổ sung những thực phẩm giàu magiê, kali và canxi, ăn những đồ ăn giàu protein chứa ít chất béo, các loại ngũ cốc, trái cây và rau xanh.

Dinh dưỡng khoa học kiểm soát bệnh tăng huyết áp - Ảnh 1.

 

Các thực phẩm tốt cho người THA

Rau xanh giàu kali sẽ giúp cơ thể đạt tỷ lệ kali cao hơn so với natri, vì vậy giúp trung hòa natri trong cơ thể. Điều này cho phép cơ thể loại bỏ được natri trong thận thông qua đường nước tiểu, vì vậy huyết áp sẽ hạ.

Các loại rau màu xanh như rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, cải rổ, rau chân vịt đều là những loại rau rất giàu kali. Nên chọn những loại rau tươi xanh vì các loại rau quả đóng hộp thường có thêm natri. Cũng có thể chọn rau quả đông lạnh, vì rau quả đông lạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng gần như ngang với các loại rau quả còn tươi và dễ bảo quản.

Các loại quả mọng, đặc biệt là việt quất dồi dào hợp chất tự nhiên có tên là flavonoids có thể ngăn ngừa THA và hạ huyết áp. Các loại quả mọng như quả mâm xôi, dâu tây,... nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Khoai tây: Trong thành phần của khoai tây có chứa kali và magiê giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, trong khoai tây giàu chất xơ rất cần thiết cho đường ruột.

Củ cải đường: Thành phần nitrat có trong nước ép củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp. Có thể ép cải đường lấy nước uống hay nấu chín củ cải đường để ăn.

Sữa không đường là một nguồn dinh dưỡng cung cấp canxi tuyệt vời, ít chất béo rất hữu ích trong hạ huyết áp.

Cháo bột yến mạch là loại thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp nên thích hợp cho người THA.

Chuối là nguồn cung cấp kali cho cơ thể nên rất phù hợp với người THA.

Bệnh nhân THA không nên ăn gì?

Người THA nên hạn chế muối trong khẩu phần ăn, không nên ăn mặn, ăn các thức ăn có chứa hàm lượng muối cao. Theo khuyến cáo của bác sĩ, một người chỉ nên ăn ít hơn 5g muối/ ngày. Natri có trong muối ăn làm thoát dịch tế bào, làm tim đập nhanh và THA. Đặc biệt, người bị THA không nên ăn các món muối chua như dưa muối, cà muối, hành muối, kim chi,... vì các món này chứa hàm lượng natri cao.

Không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng như: chocolate, đường glucose, đường mía, và các món ăn chứa nhiều đường khác. Những loại thực phẩm loại này có thể gây béo phì, THA.

Người bị THA không nên ăn nhiều mỡ đặc biệt là mỡ động vật vì chứa nhiều cholesterol, làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu, THA và các bệnh tim mạch khác.

Không nên ăn nội tạng động vật do có chứa hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn nhiều so với thịt. Khi nội tạng động vật được tiêu thụ nhiều sẽ làm tăng mỡ máu, có hại cho tim mạch, THA.

Không nên ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn được chế biến sẵn: Các loại thịt được chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích,... là các thực phẩm chứa rất nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, các chất bảo quản hóa học và chứa hàm lượng muối cao. Đây cũng là nhóm thực phẩm gây các bệnh THA, béo phì.

Mì ăn liền là một trong những thực phẩm làm THA vì trong mì ăn liền chứa nhiều natri.

Ngoài ra bệnh nhân THA không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê...

Theo Soha/SKĐS

comment Bình luận

largeer