Chữa bệnh theo lang y, người phụ nữ bị áp xe thành bụng

Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 54 tuổi, ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng loét thành bụng do đắp thuốc lá, nguy cơ nhiễm trùng huyết.
19/11/2020 22:25

Cách đây vài tuần, bệnh nhân cảm thấy ngứa vùng bụng bên phải, gãi thấy buốt. Sau đó, tại vùng bụng xuất hiện nốt mụn nhỏ, kích thước bằng hạt đỗ xanh. Thời gian sau mụn nhanh chóng to bằng hạt ngô, rồi hạt nhãn. Lo lắng trước tình trạng của mình, bệnh nhân đã đi khám tại nhà một thầy lang ở Bắc Giang do người nhà giới thiệu.

Tại đây, bệnh nhân được thầy lang chẩn đoán tắc tĩnh mạch, rửa bằng Betadine và rắc thuốc bột. Do không lấy được đầu ngòi nên sau mỗi lần rửa lại bôi một lớp thuốc mỏng lên vùng loét.

nhiem trung

Sau khi bôi lọ thuốc bột và xoa bóp bằng thuốc nước (không rõ là thuốc gì) của thầy lang cung cấp, nốt vỡ khô miệng nhưng vùng bụng cứng lên, cơn đau không ngừng tăng. Sau 3 ngày chịu đựng cơn đau nhức nhối không ăn không ngủ được, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ổ áp xe thành bụng đã vỡ tạo thành vết loét lớn, kích thước 8x8cm, đe dọa nhiễm trùng huyết, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Bệnh nhân được điều trị trong 2 tuần, thực hiện ổn định đường huyết, chích rạch, tháo mủ ổ áp xe, kết hợp kháng sinh liều cao.

Theo các bác sĩ điều trị, quá trình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân không những gây tổn thất về phương diện tinh thần, gây ra nhiều đau đớn, lo lắng mà còn về phương diện kinh tế. Chi phí cho ca điều trị lên tới khoảng 50 triệu. Trong khi đó, nếu ngay từ đầu, bệnh nhân đến khám ở một cơ sở y tế chuyên khoa về nội tiết thì sẽ được điều trị sớm và đúng cách, nốt mủ nhỏ sẽ nhanh chóng lành bệnh.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Bệnh cảnh nhiễm trùng ở bệnh nhân đái tháo đường rất phức tạp và nguy hiểm, mặc dù ban đầu trông có vẻ nhẹ. Khi có bất kỳ nhiễm trùng nào dù nhẹ, người bệnh đều nên đến cơ sở y tế để điều trị đúng chuyên khoa, giảm thiểu tối đa chi phí điều trị và biến chứng.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer