Chữa đái dầm bằng củ mài hiệu quả

Chữa đái dầm bằng củ mài hiệu quả. Chữa đái dầm bằng củ mài hiệu quả. Củ mài là vị thuốc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như bổ thận, trị tiểu đường. Ngoài ra, giới y học cổ truyền còn phát hiện, củ mài có tác dụng điều trị triệt để chứng đái dầm ở trẻ nhỏ.
27/11/2017 18:50

 Đái dầm là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ nhỏ

Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định, đái dầm không phải bệnh lý gì nguy hiểm, có khoảng 15% - 20% trẻ dưới 5 tuổi thường đái dầm vào ban đêm. Khi lớn lên trẻ sẽ tự khỏi, song cũng có một số trường hợp không khỏi. Tình trạng này có thể xuất hiện do hệ thần kinh bàng quang phát triển chậm, hoặc cũng có thể xuất hiện do di truyền.

Ngoài 2 nguyên nhân trên thì trẻ em trên 5 tuổi thường đái dầm vào ban đêm cũng cuất hiện do một số lý do khác như: rối loạn nhận thức lúc ngủ, rối loạn động học bàng quang, tiểu nhiều về đêm hoặc do các yếu tố tâm lý, sự chậm trưởng thành.

Chua dai dam bang cu mai

 

Chữa đái dầm bằng củ mài hiệu quả, đái dầm là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ

Một số yếu tố làm tăng tỉ lệ trẻ đái dầm về đêm như: cha hoặc mẹ lúc nhỏ cũng thường xuyên đái dầm, nguy cơ di truyền lên đến 75%. Trẻ bị áp lực tâm lý do cha mẹ, ông bà hoặc người thân thường xuyên dọa nạt trước khi đi ngủ. Trẻ bị mắc chứng tiểu són, đi tiểu nhiều do chứng năng hoạt động của thận kém. Một số trẻ đái dầm về đêm xuất hiện do ban ngày hoạt động quá sức hoặc trước khi đi ngủ uống quá nhiều nước, nước ngọt, ăn quá nhiều đồ ăn mặn, cay.

Khi nào những dấu hiệu đái dầm ở trẻ cần phải được điều trị? Theo các bác sĩ chuyên khoa, bình thường sau 5 tuổi một số trẻ vẫn bị đái dầm. Tình trạng này có thể diễn ra 1 tháng 1 lần hoặc có thể diễn ra vài tuần 1 lần hay 1 tuần vài lần. Tùy theo mức độ đái dầm ở trẻ mà cha mẹ có phương pháp điều trị hợp lý. Trước nhất, cha mẹ nên sử dụng các bài thuốc dân gian để trị đái dầm cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ không nên lạm dụng các loại thuốc tân dược để điều trị chứng đái dầm ở trẻ. Bởi lẽ, thuốc tân dược có thể gây nên nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Nếu có sử dụng, mẹ nên xin ý kiến tư vấn cụ thể từ phía các bác sĩ chuyên khoa.

Tác dụng của củ mài và bài thuốc chữa đái dầm từ củ mài

Củ mài hay có tên gọi khác là củ chụp, khoai mài, hoài sơn. Đây là loại củ có chứa nhiều dinh dưỡng, phần rễ có thể sử dụng làm thuốc trong đông y. Trước đây, củ mài được xem là một loại lương thực để chống đói trong thời điểm hạn hán, mất mùa, đói kém. Ngày nay, của mài được sử dụng như một món ăn vặt hoặc một loại thực phẩm để chế biến đồ ăn.

Theo nghiên cứu của đông y, củ mài có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ, ích tâm phế, bổ thận. Củ mài thường được dùng làm thuốc bổ ngũ tạng, mạng gân xương. Đồng thời có thể chữ chứng tiêu chảy, kiết lị, suy thận, mỏi lưng, chống hoa mắt, chóng mặt, đổ mồi hôi trộm và chữa chứng đái dầm ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Chua dai dam bang cu mai

 

Chữa đái dầm bằng củ mài hiệu quả, củ mài là một vị thuốc tốt có khả năng chữa triệt để chứng đái dầm ở trẻ nhỏ

Củ mài còn được sử dụng làm bài thuốc giúp giảm sự thèm ăn bột đường cho người bị bệnh tiểu đường. Nguyên do là bởi củ mài có hàm lượng tinh bột cao, chứa nhiều protein mucin có tác dụng thủy phân tinh bột thành đường.

Đối với trẻ nhỏ đái dầm, củ mài được xem là một bài thuốc vô cùng công hiệu. Rất nhiều ý kiến cho rằng, trẻ nhỏ ăn sử dụng bài thuốc từ củ mài sau 2 - 3 lần có thể giảm hiệu quả tình trạng đái dầm.

Bài thuốc chữa đái dầm từ củ mài: Củ mài (hoài sơn) 4 phần, sao vàng, ô dước 3 phần, ích trí nhân (quả ré) 3 phần. Ba vị sấy khô, tán mịn, luyện với hồ làm viên bằng hạt ngô, sấy khô bảo quản trong lọ sạch.

Ngoài tác dụng chữa bệnh đái dầm, củ mài còn là bài thuốc tốt cho trẻ em bị suy dinh dưỡng. Bài thuốc chữa suy dinh dưỡng ở trẻ bằng củ mài được thực hiện như sau:

Củ mài 20g, biển đậu 10g, lòng đỏ trứng gà 1 cái, đường trắng 20g, gạo 50g. Củ mài sấy khô. Gạo, biển đậu đều xay thành bột. Trứng gà luộc bóc lấy lòng đỏ, cho vào bột gạo dầm nát trộn đều. Các mẹ cho vào nồi thêm 200ml nước đun trên lửa nhỏ. Khi cháo chín cho đường quấy đều, cháo sôi lại là được. Cho trẻ ăn ngày 1 lần, ăn liền 15 ngày.

comment Bình luận

largeer