Chung kết cuộc thi “We share - Hiểu biết về sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên”

Ngày 25/9, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc UNICEF tổ chức vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “We share - Hiểu biết về sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên”.
26/09/2023 07:29

Diễn ra từ ngày 30/5/2023 đến ngày 30/07/2023, cuộc thi “We share - Hiểu biết về sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên” là sân chơi lớn để học sinh Việt Nam đưa ra tiếng nói của mình tới cộng đồng, giúp các em tăng cường kết nối, cùng nhau xây dựng một cộng đồng vững mạnh, góp phần tích cực vào việc bảo vệ an toàn bản thân và thúc đẩy hiểu biết của xã hội về vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

Sau hơn hai tháng diễn ra, với hơn 600 sản phẩm dự thi từ mọi miền đất nước, dựa trên các tiêu chí đã đề ra về tính liên quan với chủ đề chương trình, tính lan tỏa, tính khả thi, tính độc đáo và thẩm mỹ… Ban Tổ chức đã chọn được 9 đội/ cá nhân có sản phẩm xuất sắc tham gia vòng chung kết với nội dung liên quan đến các vấn đề nóng như bạo lực học đường, bạo lực gia đình, bạo lực ngôn từ, bệnh trầm cảm, áp lực học tập, tình cảm gia đình, tình bạn, giới tính…

Phát biểu khai mạc vòng chung kết, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh cho biết: Đây là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu quá trình hợp tác giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt và Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc UNICEF. Được bắt đầu từ năm 2021, cuộc thi trở thành diễn đàn, là nơi để học sinh có thể chia sẻ những suy nghĩ, tiếng nói của mình, bày tỏ những mong muốn, được lắng nghe và ghi nhận về vấn đề sức khỏe tâm thần lứa tuổi thanh thiếu niên. Thông qua cuộc thi, các nhóm nghiên cứu, nhà khoa học, giáo viên, phụ huynh, nhà trường, xã hội có thể nhìn nhận sự phát triển toàn diện hơn nữa của học sinh và giới trẻ trong tương lai.

Các thí sinh tham gia phần thi hùng biện. Ảnh: Trung tâm truyền thông và sự kiện

Các thí sinh tham gia phần thi hùng biện. Ảnh: Trung tâm truyền thông và sự kiện

Theo Viện trưởng Lê Anh Vinh, các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần ở lứa tuổi thanh thiếu niên rất đa dạng. Hiện nay, có rất nhiều báo cáo, nhiều con số tổng hợp về sức khỏe tâm thần của học sinh trong nhà trường và xã hội nhưng vấn đề này vẫn chưa được đánh giá đầy đủ, toàn diện. Do đó, cần nâng cao hiểu biết nhằm phát hiện sớm, quan tâm sớm để có thể áp dụng những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc kịp thời, giúp học sinh, phụ huynh phòng, tránh, thoát khỏi những vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Lê Anh Lan đại diện Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc UNICEF tại Việt Nam cho hay: Đối với cuộc thi “We share - Hiểu biết về sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên”, Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc UNICEF đặt ra 4 mục tiêu gồm: nhấn mạnh đến việc nhìn nhận và tiếp cận tích cực đến các biện pháp về sức khỏe tâm thần, xây dựng kỹ năng chống chịu để học sinh có thể kiên trì, bền bỉ với các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống và nhận biết những điều tốt đẹp trong cuộc sống, thúc đẩy và nuôi dưỡng cái nhìn tích cực; bình thường hóa và bớt kỳ thị về các vấn đề sức khỏe tâm thần. Từ đó, hiểu đúng hơn về sức khỏe tâm thần; mong muốn có được sự chung tay tất cả các đối tượng trong xã hội, đặc biệt là phụ huynh và giáo viên. Cuộc thi cũng là nơi tạo điều kiện cho các học sinh tham gia, bày tỏ suy nghĩ, chia sẻ và khẳng định chính mình. Những mục tiêu này hướng đến giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên hiện nay và tương lai.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất được trao cho sản phẩm dự thi của nhóm tác giả Đoàn Thị Thanh Thảo (THPT Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) và Nguyễn Sinh Hùng (THPT Chuyên Ngoại ngữ, Hà Nội).

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận

largeer