Chuột rút khi ngủ có phải là hội chứng chân không yên không?

Chuột rút khi ngủ là tình trạng xảy ra khá phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Vì tình trạng chuột rút bắp chân và hội chứng chân không yên giống nhau nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai trạng thái này.
03/12/2020 16:39

Chuột rút khi ngủ có phải hội chứng chân không yên không?

chuot-rut-khi-ngu-feet_floor_home-732x549-thumbnail-1578125857-707-width732height549

Hình minh họa

Chuột rút là tình trạng co thắt không tự chủ ở nhiều khu vực trên chân, phổ biến nhất trong đó là bắp chân. Vì khi bị chuột rút các cơ sẽ bị căng lên nên sẽ khiến cho người bệnh bị đau từ nhẹ đến nghiêm trọng. Ngoài vấn đề gây đau tại vị trí chuột rút, người bị chuột rút khi ngủ còn có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe liên quan khác. Như người bệnh sẽ bị gián đoạn giấc ngủ, gây ra tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ vào ngày hôm sau,…Để giảm những cơn đau rút thì người bệnh cần phải kéo giãn các cơ bắp bị co thắt.

Hội chứng chân không yên khi ngủ gây ra những cơn đau, co thắt dữ dội hơn so với chuột rút. Người mắc hội chứng chân không yên sẽ luôn muốn đi lại, khó chịu khi phải ngồi một chỗ. Bởi vì lúc di chuyển thì cảm giác bồn chồn, khó chịu sẽ biến mất, nhưng nếu người bệnh đứng yên cảm giác này sẽ trở lại.

Vì hai tình trạng chuột rút khi ngủ và hội chứng chân không yên khá giống nhau nên nhiều người thường nhầm lẫn. Thế nhưng, trên thực tế hai tình trạng này khác nhau hoàn toàn, bạn có thể dựa kèm một số tình trạng dễ phân biệt chúng một cách dễ dàng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút khi ngủ

chuot-rut

Mỏi cơ là nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút khi ngủ

Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng chuột rút khi ngủ chính là do tình trạng mỏi cơ gây ra. Mỏi cơ thường xuất hiện khi người bệnh tập luyện thể dục, thể thao quá sức, hoặc đứng trong một thời gian dài,…Bất kỳ đối tượng nào vận động quá nhiều vào ban ngày như vận động viên, người làm việc,…thì đều có khả năng bị chuột rút khi ngủ.

Lười vận động vào ban ngày gây chuột rút khi ngủ

Việc ngồi một thời gian dài vào ban ngày cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột rút bắp chân khi ngủ. Tình trạng này sẽ thường xuất hiện ở những người làm việc văn phòng vì phải ngồi trong thời gian dài, ít vận động thân thể làm cơ bắp không được kéo giãn.

Tư thế không đúng cũng gây ra chuột rút khi ngủ

Tư thế nằm, ngồi không đúng như vắt chéo chân,…cũng có thể dẫn đến tình trạng chuột rút khi ngủ. Bởi vì ngồi sai tư thế có thể làm cản trở lưu lượng máu đến chân. Vì thế, để hạn chế chuột rút xảy ra thì bạn nên ngồi hoặc nằm ở những tư thế giúp kéo giãn cơ bắp hiệu quả.

Mang thai gây ra tình trạng chuột rút khi ngủ

Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng thường xuyên bị chuột rút khi ngủ. Nguyên nhân có thể là do nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể người phụ nữ tăng lên khi đang trong thai kỳ và sự thay đổi của hormone trong thai kỳ.

Do tình trạng sức khỏe

Một số tình trạng sức khỏe mạn tính cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng chuột rút khi ngủ như bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh suy thận, suy gan, các bệnh liên quan đến rối loạn thần kinh, tổn thương thần kinh, suy giáp,…

Những biện pháp giúp điều trị tình trạng chuột rút khi ngủ

1_FRBR

Hình minh họa

Mặc dù tình trạng chuột rút khi ngủ khiến người bệnh bị đau đớn, khó chịu nhưng thường chúng không quá nghiêm trọng. Vì thế, bạn có thể thực hiện một số biện pháp tại nhà để giảm cơn đau do chuột rút gây ra như: tiến hành massage chân, duỗi thẳng chân, chườm nhiệt, sử dụng những loại thuốc giảm đau không kê toa.

Tuy nhiên, nếu những cơn đau chuột rút lan ra các cơ khác hoặc trở nên nghiêm trọng, kéo dài thì bạn nên đến ngay bệnh viện để được kiểm tra, tư vấn điều trị kịp thời.

Làm thế nào để phòng ngừa tình trạng chuột rút khi ngủ?

Để có thể phòng ngừa tình trạng chuột rút khi ngủ thì bạn nên uống nhiều nước, kéo giãn chân, hoặc thay đổi tư thế ngủ, mang giày dép vừa chân hơn.

Diệu Hằng

comment Bình luận

largeer