Chuột rút trên cơ thể có thể báo hiệu lượng cholesterol cao

Sự tích tụ cholesterol trong động mạch có thể dẫn đến chuột rút ở 5 vùng trên cơ thể. Đây có thể là triệu chứng của bệnh động mạch ngoại vi (PAD), một biến chứng sức khỏe liên quan đến cholesterol.
17/06/2022 15:14

Nguy cơ cholesterol cao

Mức cholesterol của bạn cao khi bạn có quá nhiều chất béo được gọi là cholesterol trong máu. Cơ thể bạn cần cholesterol để xây dựng các tế bào khỏe mạnh, nhưng cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Cholesterol cao chủ yếu là do ăn thức ăn béo, không tập thể dục đủ, thừa cân, hút thuốc và uống rượu. Nó cũng có thể là di truyền. Cholesterol cao không có xu hướng biểu hiện các triệu chứng của chính nó và do đó, thường được mô tả như một kẻ giết người vô hình vì nó mở đường cho các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà không có nhiều dấu hiệu rõ ràng.

Tuy nhiên, sự tích tụ cholesterol trong động mạch có thể dẫn đến chuột rút ở 5 vùng trên cơ thể. Đây có thể là triệu chứng của bệnh động mạch ngoại vi (PAD), một biến chứng sức khỏe liên quan đến cholesterol.

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là gì

Bệnh động mạch ngoại biên là một căn bệnh trong đó các mảng bám như cholesterol tích tụ trong các động mạch mang máu đến đầu, các cơ quan và các chi của bạn. Đây là một vấn đề tuần hoàn phổ biến, trong đó các động mạch bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu đến chân hoặc tay của bạn, thường là chân, không nhận đủ lưu lượng máu để theo kịp nhu cầu. Các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với PAD bao gồm lão hóa, tiểu đường và hút thuốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của cholesterol cao trong cơ thể

Theo Khoa phẫu thuật của Đại học California San Francisco, các triệu chứng của cholesterol cao có thể bao gồm chuột rút ở (các) chân bị ảnh hưởng và ở mông, đùi, bắp chân và bàn chân. Những cơn chuột rút này có thể giảm bớt sau khi nghỉ ngơi. Các dấu hiệu và triệu chứng khác của PAD bao gồm mạch đập yếu hoặc không có ở chân hoặc bàn chân và vết loét hoặc vết thương trên ngón chân, bàn chân hoặc chân lành chậm, kém hoặc không lành. Da của bạn có thể có màu nhợt nhạt hoặc hơi xanh. Bạn có thể cảm thấy nhiệt độ thấp hơn ở một chân so với chân còn lại. Bạn có thể cảm thấy móng chân mọc kém ở đầu ngón chân và giảm mọc lông ở chân. Nam giới mắc bệnh tiểu đường cũng có thể bị rối loạn cương dương.

Bất chấp những triệu chứng này, có rất nhiều người bị PAD và không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của bệnh. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, đặc biệt là cơn đau tái phát.

Ảnh hưởng của cholesterol cao trong cơ thể

Do chất béo cholesterol cao xảy ra trong mạch máu. Theo thời gian, những cặn bẩn này phát triển và hạn chế dòng chảy của máu.

Trong một số trường hợp, những cặn bẩn này vỡ ra thành những cục nhỏ và hạn chế lưu lượng máu hoàn toàn trong một thời gian dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Do đó, cholesterol cao ảnh hưởng nhiều nhất đến hệ thần kinh và hệ tim mạch, mặc dù tác động của nó cũng có thể nhìn thấy được trên các bộ phận khác của cơ thể.

Mặc dù một lượng cholesterol nhất định cần thiết cho cơ thể để thực hiện một số chức năng của cơ thể, nhưng cần phải luôn kiểm tra để đảm bảo rằng không để nó vượt qua ngưỡng cho phép.

Làm thế nào để giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến cholesterol

Để giảm nguy cơ mắc PAD và các vấn đề liên quan đến cholesterol khác, bạn nên kiểm tra mức cholesterol cao. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng. Có một số loại thực phẩm có thể tích cực giúp giảm cholesterol của bạn. Chìa khóa là cắt giảm chất béo bão hòa và thay vào đó là tiêu thụ chất béo không bão hòa. Những chất béo lành mạnh này có thể được tìm thấy trong các loại dầu thực vật như dầu ô liu, hướng dương, quả hạch và hạt. Dầu cá là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa lành mạnh, đặc biệt là chất béo omega-3.

Tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm giảm mức cholesterol cao của bạn. Theo các chuyên gia, bạn nên tập thể dục ít nhất 150 phút (2,5 giờ) mỗi tuần. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể bắt đầu bằng cách thử đi bộ nhanh, bơi lội và đạp xe. Bạn luôn có thể thử các loại bài tập khác nhau và tìm một thứ gì đó bạn có thể thích làm một cách thường xuyên.

Những điều bạn nên biết về quản lý cholesterol

Dựa trên các yếu tố nguy cơ khác nhau liên quan đến cholesterol cao và ước tính độ nhạy cảm với nó, một cá nhân bằng mọi cách phải cố gắng tránh sự tích tụ của cholesterol hoặc cố gắng kiểm soát nó nếu đã được phát hiện.

Các thành phần quan trọng của việc quản lý cholesterol lành mạnh là chế độ ăn uống và tập thể dục.

Người ta nên đặc biệt lưu ý về thực phẩm ăn và luôn tránh xa những thực phẩm được biết là làm tăng mức cholesterol trong cơ thể.

Hoạt động thể chất cũng cần thiết để giữ cho cơ thể bạn vận động và cũng để giữ cho hoạt động trao đổi chất của bạn ở mức tốt nhất.

Theo Times of India

 

 

comment Bình luận

largeer