Chuyên gia cảnh báo việc lạm dụng dầu dừa khi dùng thanh lọc cơ thể

Lâu nay, dầu dừa vẫn được nhiều người sử dụng trong việc thanh lọc cơ thể, tuy nhiên, theo chuyên gia y tế, bất kỳ thực phẩm gì bị lạm dụng đều có thể gây hại cho sức khỏe, trong đó có dầu dừa.
04/09/2018 16:44

Thời gian gần đây, nhiều phụ nữ mắc bệnh gan, ung thư… rỉ tai nhau công thức thanh lọc cơ thể bằng dầu dừa. Theo chia sẻ của họ, đây là loại thực phẩm lành tính, có thể tự chế biến tại nhà, khi uống sẽ giúp cơ thể loại bỏ các chất cặn bã, chất độc, tế bào lạ…

Không chỉ tốt cho sức khỏe, nhiều người còn tự chế biến dầu dừa để làm đẹp, dưỡng da. Tuy nhiên, không ít ý kiến bày tỏ băn khoăn về công năng tuyệt vời của dầu dừa trong việc đẩy lùi bệnh tật.

 

Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV, TS. Từ Ngữ, Phó Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho hay, bất kỳ thực phẩm gì lạm dụng quá nhiều đều có thể gây hại cho sức khỏe, trong đó có dầu dừa. Việc dùng dầu dừa với số lượng lớn kéo dài để thanh lọc cơ thể là điều không nên.

Bản thân TS. Từ Ngữ phản đối việc dùng dầu dừa để thanh lọc cơ thể. Cách thanh lọc cơ thể tốt nhất là uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. “Với các thực phẩm nói chung nên dùng ở mức cân đối để phát huy tốt nhất giá trị dinh dưỡng”, TS. Từ Ngữ nói.

Theo đó, trong dầu dừa có nhiều chất béo bão hòa (saturated fat) có thể gây ra bệnh lý động mạch và bệnh tim. Dầu dừa có chứa nhiều axit béo no, vì vậy khi vào cơ thể sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Với người có bệnh lý dạ dày nếu uống dầu dừa tác dụng sẽ rất khó lường.

Dầu dừa được sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm nhiều hơn là cuộc sống hàng ngày. Trong công nghiệp, dầu dừa được tách chuỗi các axit béo trung bình như: Axit Caprylic, Axit lauric, Acid capric. Chuỗi axit béo trung bình trong dầu dừa được biết tới có tác dụng diệt khuẩn có lợi cho dạ dày.

“Xét ở góc độ dinh dưỡng, dầu dừa là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng nhất định nếu biết dùng đúng cách”, TS. Từ Ngữ cho biết.

comment Bình luận

largeer