Chuyên gia khuyến cáo cách xác định người bị đột quỵ và uống nước đúng cách vào mùa hè

Những ngày nắng nóng 39,40 độ C là mức nhiệt rất nguy hiểm, cần có những biện phòng tránh và bảo vệ người cao tuổi bị đột quỵ bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Phụ trách Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng đã chỉ ra cách xác định người bị đột quỵ và uống nước đúng cách vào mùa hè.
24/06/2023 15:13

Cách xác định và phòng tránh đột quỵ

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Phụ trách Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng cho biết: "Các triệu chứng giống như đột quỵ thì cần lưu ý trong trường hợp người bệnh bị nôn hay có chất dịch ở trong miệng không bị chảy ngược vào trong đường hô hấp, gây ra suy hô hấp. Khi người bệnh đang không thể tỉnh táo thì nên để nằm nghiêng sang một bên thì trong trường hợp người bệnh có nôn, có dịch nhầy thì được đẩy ra ngoài không chảy ngược vào trong hệ hô hấp. Với những trường hợp như thế này thì mình không nên xử trí gì cả, tránh tình huống rất nhiều người nghe theo các thông tin trên mạng xã hội sử dụng các biện pháp sơ cứu đột quỵ sai lầm như trích máu hoặc lấy viên An cung cho bệnh nhân uống, điều này không hề tốt cho bệnh nhân. Hiện tại, viên An cung chưa được Bộ Y tế hướng dẫn về cách sử dụng".

Empty

(Ảnh: Báo Giao thông)

Để giải quyết, phòng tránh đột quỵ, chúng ta cần làm:

- Tăng cường vận động giúp cho sự chuyển hoá tốt hơn, thành mạch sẽ mềm mại hơn, các cục máu đông đỡ hình thành hơn. Nếu vận động ít thì cục máu đông sẽ tăng lên.

- Đa phần mọi người đến tuổi 40 - 50 là tình trạng tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ, kèm theo đó là nguy cơ xơ vữa mạch máu kèm theo đó là những bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp. Đây là 2 bệnh mọi người hay mắc phải nhất, cần kiểm soát thật tốt 

- Người cao tuổi cũng cần chú ý trong những ngày nắng nóng tránh hoạt động ngoài trời từ 10h - 16h. Sáng nên hoạt động nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh, yoga, đạp xe, không nên hoạt động mạnh và để hạn chế thay đổi nhiệt độ đột ngột 

Uống nước đúng cách khi trời nắng nóng

Vào thời tiết nắng nóng như thế này thì việc bổ sung nước rất quan trọng, tuy nhiên không phải ai cũng biết uống nước đúng cách.

Empty

(Ảnh: Tập đoàn Đại Việt)

3 lưu ý quan trọng:

- Nước lọc được ưu tiên hơn nước khoáng nhẹ, nước ép, trái cây hay rau củ quả. Không nên uống nước ngọt và nước có ga vì chúng chứa các thành phần không tốt cho sức khoẻ. Càng không nên sử dụng đồ uống có cồn hay có cafein ví dụ như cà phê hoặc nước tăng lực vì chúng sẽ tăng bài tiết nước tiểu, khiến bị nhanh khát hơn.

- Nên uống nước ấm thay vì nước lạnh. Nước lạnh làm co thắt các mạch máu, giảm sức đề kháng của cơ thể, đồng thời làm giảm sự hấp thu của thức ăn ở trong ruột.

- Thời điểm uống: Trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy nên uống khoảng 100ml, nên uống cách xa các bữa ăn vì có thể sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hoá của thức ăn. Trước khi tập thể dục nên uống khoảng 100ml, trong khi tập thể dục thì nên nhấp từng ngụm nhỏ, không nên uống cả cốc to.

Theo chia sẻ của BS Nguyễn Huy Hoàng

comment Bình luận

largeer