Có bạn tâm giao giúp bảo vệ sức khỏe và trí não người cao tuổi

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện, việc có người lắng nghe và tâm sự có thể giúp người cao tuổi tăng cường trí não và ngăn chặn nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ (bệnh Alzheimer).
26/07/2022 16:17

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học New York đã phân tích ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ và đánh giá tâm lý thần kinh của 2.171 người trên khắp nước Mỹ. Trong đó, những người tham gia tự báo cáo thông tin về các mối quan hệ xã hội, như có người lắng nghe, khuyên nhủ và yêu thương. Sự tương tác giữa họ với những người gần gũi và hỗ trợ tinh thần cũng được xem xét. Kết quả phân tích cho thấy sự tương tác mang tính hỗ trợ có thể giúp chống lại tình trạng suy giảm sức khỏe tâm thần, kể cả ở người trẻ. Ngược lại, những người ở độ tuổi 40 và 50 không bạn tâm giao có “tuổi lão hóa nhận thức” lớn hơn người cùng lứa ít nhất 4 tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu còn cho thấy nhóm được hỗ trợ tinh thần nhiều nhất có khả năng phục hồi chức năng nhận thức cao hơn, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh trí não - từ mất trí nhớ đến trầm cảm. Theo đó, những cuộc trò chuyện đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ tư duy nhanh và linh hoạt cho chất xám và chất trắng (các tế bào thần kinh quan trọng trong não bộ).

Trưởng nhóm nghiên cứu Joel Salinas cho biết nghiên cứu bổ sung bằng chứng cho thấy mọi người có thể thực hiện các biện pháp can thiệp đơn giản để giúp bản thân và người mình quan tâm nhất trì hoãn quá trình lão hóa nhận thức hoặc ngăn chặn sự phát triển của Alzheimer - căn bệnh chưa có cách chữa và được dự báo sẽ ảnh hưởng tới 150 triệu người trên toàn cầu trong 30 năm tới.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer