Có bầu ăn bồn bồn được không?

Cây bồn bồn còn có tên gọi khác là thủy hương hồ, cỏ nến...thường được trồng ở vùng ngập mặn mũi Cà Mau và các tỉnh miền Tây.
26/11/2020 11:01

Cây bồn bồn có tác dụng gì?

Hầu hết các bộ phận của cây bồn bồn sử dụng làm thực phẩm, nó có các ứng dụng y học khác nhau và cung cấp nguyên liệu cho nhiều mục đích như để cách nhiệt, lợp tranh và dệt vải. Cây cũng được trồng để cung cấp môi trường sống cho động vật hoang dã và phục hồi đất ngập nước. 

bon-bon
  • Thân, rễ

Thân rễ có thể ăn sống hoặc nấu chín, chúng có hương vị ngọt bùi và thường được bóc hết lớp vỏ bên ngoài trước khi chế biến. Nhiều người thường luộc và ăn như khoai tây hoặc nghiền nhỏ và sau đó luộc để thu được một loại xi-rô ngọt. 

Chúng cũng có thể được sấy khô, nghiền thành bột và sau đó được sử dụng làm chất làm đặc trong súp... hoặc thêm vào bột ngũ cốc. Bột cây bồn bồn giàu protein nên thường được dùng để làm bánh quy, bánh mì, bánh ngọt ...

dua-bon-bon

Rễ bồn bồn chứa nhiều chất xơ. Có một cách để loại bỏ phần xơ này là gọt những đoạn rễ dài khoảng 20 - 25cm, hơ qua lửa một lúc cho khô rồi vặn và nới lỏng xơ khi tinh bột của rễ có thể bị lung lay ra.

  • Chồi, thân cây

Phần chồi non của cây bồn bồn mọc vào mùa xuân cũng được người dân lấy để ăn sống hoặc nấu giống như măng tây. Các chồi non được cắt khỏi thân ngầm khi chúng dài khoảng 10 - 40cm.

dacsanmientay

Phần gốc của thân cây trưởng thành - sống hoặc nấu chín. Tốt nhất là loại bỏ phần bên ngoài của thân cây. Phần gốc của thân nơi bám vào thân rễ có thể luộc hoặc rang như khoai tây.

Thân cây bồn bồn cũng được ăn sống, nấu chín hoặc làm súp...có vị giống như ngô ngọt. Thậm chí hạt của cây này cũng được sử dụng nhưng kích thước khá nhỏ. Chúng có vị thơm dễ chịu khi rang. Hạt bồn bồn chứa khoảng 18 - 20% dầu, trong đó 69% là axit linolenic.

  • Phấn hoa

Phấn hoa bồn bồn có màu vàng tươi hoặc xanh lục, và làm cho bánh kếp, bánh quy hoặc bánh quy có màu vàng đẹp mắt.

Có thể thu hoạch phấn hoa bằng cách đặt thân hoa lên một thùng rộng nhưng nông, sau đó gõ nhẹ vào thân và dùng bàn chải mịn phủi phấn hoa. Điều này sẽ giúp cây thụ phấn và do đó đảm bảo rằng cả phấn hoa và hạt đều có thể được thu hoạch. 

cay-bon-bon

Phấn hoa có tác dụng lợi tiểu, thông tiểu, cầm máu. Phấn hoa khô được cho là có tác dụng chống đông máu, nhưng khi nướng bằng than hoa nó sẽ trở nên cầm máu.

Nó được sử dụng trong điều trị sỏi thận, rong huyết, đau bụng kinh, chảy máu tử cung bất thường, đau sau sinh, áp xe và ung thư hệ bạch huyết. Ngoài ra, phấn hoa được sử dụng trong điều trị sán dây, tiêu chảy và chấn thương.

Có bầu ăn cây bồn bồn được không?

Rau bồn bồn được thu hoạch vào đầu tháng 5 đến hết mùa mưa. Bồn bồn sau khi thu hoạch về sẽ bỏ lá và lấy lõi bên trong, ngâm với nước vo gạo pha muối là có thể chế biến thành món ăn.

bon-bon-01

Theo Đông Y, rau bồn bồn không chỉ là món ăn dân dã mà còn có tác dụng chữa bệnh như:

– Điều trị bệnh về tai, đặc biệt là chảy máu tai ở trẻ nhỏ.

– Chữa trị các bệnh lý của phụ nữ, đặc biệt là rối loạn kinh nguyệt.

– Bảo vệ và chăm sóc thai nhi.

– Phấn hoa bồn bồn trị chứng ho ra máu, chảy máu cam, tiêu viêm

– Điều trị đau hông, cải thiện tình trạng tức ngực.

Từ những tác dụng trên, phụ nữ mang thai cũng có thể ăn rau bồn bồn. Tuy nhiên để yên tâm về sức khỏe cho thai nhi bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn thực phẩm lạ hoặc chưa chắc chắn về công dụng.

Lưu ý người bệnh cần nhớ khi dùng cây bồn bồn

  • Cây bồn bồn rất nhanh chín do vậy trong quá trình chế biến món ăn không nên đun nấu quá lâu sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng và mất đi vị giòn tự nhiên của nó.
  • Đối với người thể âm hư, không bị ứ huyết thì không nên dùng bồ hoàng dược liệu.
  • Người dị ứng với các thành phần của cây bồn bồn cũng tránh sử dụng.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer