Phụ nữ mang thai có phải kiêng cắt tóc?

Nhiều người cho rằng, phụ nữ đang trong thời gian mang thai không nên cắt tóc bởi sẽ gây xui xẻo và ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
17/11/2020 10:32

"Mình mang bầu được 3 tháng nhưng tóc gần đây bị sơ, chẻ nhiều nên muốn đi cắt. Nhưng mẹ chồng mình ngăn cản lại vì kiêng kỵ. Mình muốn hỏi việc kiêng cắt tóc này có căn cứ không, nếu mình vẫn đi cắt thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?" (Vũ Ánh Hường, 22 tuổi, Bắc Giang)

Theo dân gian truyền lại, phụ nữ trong thời gian mang bầu không nên cắt tóc. Đây là điều cấm kỵ bởi quan niệm tóc đại diện cho sự sống, cắt tóc là cắt ngắn đi sự sống và khiến cho cả mẹ và thai nhi gặp các bất trắc về sức khỏe. Tuy nhiên, đây chỉ là lời đồn đại không có căn cứ khoa học.

cat toc thai ky

Hình minh họa.

Theo các nghiên cứu y học hiện đại, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh cắt tóc trong thời gian mang thai gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ gặp phải những thay đổi ở nội tiết tố, có thể khiến tóc trở nên thô ráp, tóc trở nên yếu hơn, dễ bị gãy rụng. Vì vậy, nếu thai phụ cắt tóc không những không gây hại mà còn giúp thuận tiện hơn trong cuộc sống, đặc biệt là khi chuẩn bị sinh.

Chỉ lưu ý, trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, khi thai nhi đang hình thành và hoàn thiện các bộ phận cơ thể, các mẹ bầu nên tránh lạm dụng hóa chất, nếu nhuộm tóc nên lựa chọn kỹ càng các sản phẩm an toàn vì hóa chất dởm có thể khiến mẹ bị nhiễm độc, gây dị tật ở thai nhi.

Trước đó, hàng loạt thuốc nhuộm tóc bị thu hồi tại Đức vì gây dị tật thai nhi. Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của liên minh châu Âu, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi thuốc nhuộm tóc của Nam Phi mang tên Permanet Powder Hail Colour, nhãn hiệu Sta-Sof-Fro vì chứa chất độc hại.

Chất Sodium perborate liệt kê trong thành phần thuốc nhuộm tóc này và được các nhà khoa học khẳng định, loại hóa chất này ở liều cao và vô cùng độc hại, tác động trực tiếp và nghiêm trọng đến khả năng sinh sản hoặc gây dị tật cho thai nhi. 

 

Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer