Có bầu ăn cá chạch được không

Có bầu ăn cá chạch được không? Đông y gọi cá chạch là "nhân sâm nước" bởi thịt cá chạch có giá trị dinh dưỡng cao, ăn vào có tác dụng ích khí, dưỡng thận, bổ gan, chữa ngứa... Đối với bà bầu ăn cá chạch giúp bổ sung canxi, tốt cho răng, ngăn ngừa bệnh lý về gan.
21/11/2017 14:46

 Giá trị dinh dưỡng của cá chạch

Cá chạch hay còn có tên gọi khác là chạch đồng, chạch bùn. Đây là loài cá sống ở nước ngọt dưới các ao, hồ, sông suối. Về cấu tạo cơ thể, chạch có thân tròn, dẹt hai bên, nhất là ở phần đuôi.

Mỗi con chạch trưởng thành dài khoảng 15 - 17cm. Chạch có đầu to, hơi tròn, mắt bé, miệng thấp có râu. Da chạch khá mỏng, trơn. Dưới da có nhiều tuyết tiết ra dịch nhờn, nên rất trơn nhẵn tương tự như lươn.

Co bau an ca chach duoc k

 

Có bầu ăn cá chạch được không, cá chạch là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn cả cá chép

Vì thuộc họ nhà cá nên trên thân chạch cũng có vẩy nhỏ, lẫn sâu dưới da rất khó tìm. Phần lưng chạch không có gai cứng, vây ngực và vây bụng ngắn. Thông thường, cá chạch có màu nâu vàng, nâu hoặc màu xám đen. Trên thân có nhiều cấm, các chấm này do nhiều chấm nhỏ hợp thành.

Với người Việt Nam, chạch được xem là một món ăn đặc của vùng đồng bằng bắc bộ. Chạch đồng thường béo, thơm, ăn rất bùi. Vì sở hữu giá trị dinh dưỡng cao nên ngày nay chạch đồng là một trong những thực phẩm hiếm, có giá trị kinh tế cao.

Đông y gọi chạch là "nhân sâm nước" bởi giá trị dinh dưỡng và giá trị chữa bệnh cao của loài cá này. Các thầy thuốc đông y nhận định, thịt cá chạch có vị ngọt, tính bình. Ăn cá chạch có công dụng bồi bổ tỳ vị, dưỡng thận, trừ thấp, làm hết vàng da, cầm đi ngoài phân lỏng và có lợi cho dương sự.

Một số sách y cổ có nói về tác dụng của chạch như sau: ăn thịt chạch có tác dụng bổ sung nặng lượng, ích khí, dưỡng thận, sinh tinh, chống xuất tinh sớm, liệt dương, vàng da, giải khát, giảm nhiệt, lợi tiểu, bổ gan, chữa ngứa da, phù nề, đặc biệt tốt cho trẻ em và nam giới.

Không những vậy, loại thực phẩm này còn tốt cho người có thể trạng yếu ớt, lá lách dạ dày suy nhược, thường đổ mồ hôi đêm và những người bị viêm gan cấp tính.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100g chạch cớ chứa lượng protein lên đến 18,4-22,6 g, cao hơn so với tỉ lệ trung bình của các món cá; với 2,8-2,9 g chất béo, 100-117 kcal calo, 51-459 mg canxi, 154-243 mg phốt pho, 2,7-3,0 mg sắt, các vitamin B1, B2 và niacin phong phú.

Co bau an ca chach duoc k

 

Có bầu ăn cá chạch được không, ăn cá chạch rất tốt cho trẻ nhỏ và nam giới

Chạch là thực phẩm chứa nhiều canxi. Lượng canxi trong chạch cao gấp 6 lần cá chép và 10 lần cá mực hay bạch tuộc. Trẻ nhỏ ăn cá chạch giúp hấp thj vitamin D cực tốt.

Mặt khác, trong thịt cá chạch còn chứa nhiều spermidine và nucleoside. Hai chất này giúp làm tăng tính đàn hồi của da, tạo độ ẩm cho da và làm tăng khả năng kháng virus cho cơ thể. Thịt chạch khá mềm, có chứa nhiều protein, ít chất béo nên sẽ trở thành một món ăn ngon, đủ chất cho cả gia đình. Một số nghiên cứu gần đây còn chỉ ra, nếu ăn chạch thường xuyên có tác dụng làm đẹp, ngăn ngừa lão hóa ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh giúp da trắng sáng, căn mịn.

Xét về tính năng chữa bệnh, cá chạch ăn vào có tác dụng: bổ thận sinh tinh, giúp xương chắc khỏe, tăng sắt bổ máu, bảo vệ mạch máu, chống viêm, giải rượu, chống ung thư.

Ngoài các ưu điểm trên thì các chạch cũng sở hữu một số nhược điểm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên sử dụng cho người bị mắc bệnh bị dị ứng. Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên chúng ta nên làm sạch chất nhờn bên ngoài cơ thể chạch để ăn ngon hơn.

Bà bầu có thể ăn cá chạch nhưng nên ăn vừa và đủ

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng phụ nữ có thể ăn cá chạch trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bà bầu nên ăn ở mức độ vừa đủ, tránh lạm dụng ăn cá chạch dẫn đến thừa chất, ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của thai nhi. Mặt khác, đối với bà bầu có tiền sử bệnh dị ứng thì không nên ăn cá trạch.

Xét dưới góc đội tích cực, cá chạch sở hữu giá trị dinh dưỡng cao cùng hàm lượng vitamin dồi dào, điều này rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Theo đó, ăn cá chạch mang đến những lợi ích sau cho bà bầu:

Ăn cá chạch giúp bổ sung canxi, vitamin D giúp xương chắc khỏe: canxi là thành phần đặc biệt quan trọng giúp chống lại tình trạng loãng xương ở bà bầu, đồng thời giúp thai nhi phát triển hệ xương khớp khỏe mạnh. Vậy nên ăn chạch giúp thúc đẩy sự hình thành, sản sinh canxi tốt trong cơ thể này. Tốt nhất bà bầu nên ăn canh cá chạch để hấp thụ canxi tốt nhất.

Co bau an ca chach duoc k

 

Có bầu ăn cá chạch được không, bà bầu ăn cá chạch tốt cho cơ thể và thai nhi

Ăn cá chạch giúp tăng sắt, bổ máu: Trong thời kỳ mang thai bà bầu cần một lượng máu lớn để thai nhi phát triển ổn định, đồng thời cũng chống lại tình trạng thiếu máu, tụt huyết áp, hoa mắt chóng mặt. Trong chạch chứa nhiều protein và nguyên tố sắt rất hữu ích cho phụ nữ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Ăn chạch giúp chống viêm: bà bầu ăn chạch còn có khả năng chống lão hóa mạch máu. Chất nhầy trên da của cá chạch có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể người mẹ và bào thai.

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai bà bầu ăn chạy đủ có khả năng phòng chống sự hình thành và phát triển của các gốc tự do gây ung thư. Bởi trong chạch giàu vitamin A, B, C và canxi, sắt… Đây là những chất cần thiết cho cơ thể để góp phần ngăn ngừa ung thư.

Để tạo ra sự hấp dẫn trong việc ăn chạch, bà bầu có thể chế biến chạch thành nhiều món khách nhau như:  kho, hấp, nướng, xào, nấu cùng với các thực phẩm khác. Chỉ cần tránh nấu với cua, thịt chó, tiết chó là được.

Có bầu ăn cá chạch được không, cách làm cá chạch kho nghệ 

comment Bình luận

largeer