Có bầu ăn canh cua được không

Có bầu ăn canh cua được không? Canh cua được xem là một trong những món ăn mang lại nhiều chất đạm cho cơ thể. Song bà bầu có nên ăn canh cua không là nỗi băn khoăn của nhiều người bởi gần đây có nhiều thông tin cho rằng trong cua có vi khuẩn gây hại cho bà bầu và thai nhi.
18/10/2017 12:15

 Giá trị dinh dưỡng từ cua

Canh cua chủ yếu được chế biến từ cua đồng. Đây là loại cua sống ở nhiều nơi trên cả nước. Canh cua là món ăn dân dã của người dân miền Bắc, nhất là vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cua là một tronh những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Trong thịt cua có chứa nhiều protein cao hơn hẳn so với các loại thịt, cá khác. Hơn nữa, lượng protein trong cua dễ tiêu hóa hơn các protein từ thịt, cá.

Trong cua đồng có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protid, lipid, Ca, photpho, sắt, magie, kẽm, đồng, selen... Và các loại vitamin quan trọng như: vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12, B), PP, C...

Co bau an canh cua duoc k

 

Có bầu ăn canh cua được không, canh cua là thực phẩm có tính mát được ăn chủ yếu vào mùa hè

Trong thịt cua chứa một lượng lớn omega3 và calo. Lượng omega3 này có khả năng giảm mỡ trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo y học cổ truyền, cua đồng được xem là một vị thuốc cổ, có tên gọi là điền giải. Đông y miêu tả, cua đồng có vị mặn, tính tanh nên có tác dụng tán huyết, tốt cho xương khớp, gân cốt. Những người bị ứ huyết (tụ máu do va đập, đánh nhau) có thể uống 1 bát nước cua sống để trị thương, giảm đau.

Canh cua được xem là một món ăn giải nhiệt trong mùa hè. Canh cua thường được nấu cùng rau đay, rau mồng tơi và mướp. Canh cua có tính mát nên được người dân sử dụng thường xuyên.

Bà bầu ăn canh cua có tốt cho sức khỏe và thai nhi không?

Trong dân gian từng truyền tai nhau câu chuyện, bà bầu ăn canh cua dễ bị sảy thai. Hầu hết các bác sĩ đông y đều khuyến cáo các bà bầu không nên ăn canh cua trong thời kỳ mang thai. Nhất là bà bầu có sức đề kháng yếu, dễ bị động thai hoặc từng sảy thai một lần trước đó thì không nên ăn canh cua để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Bác sĩ Hoàng Xuân Long, chuyên viên cao cấp Bộ Y tế từng chia sẻ: Theo đông y, phụ nữ có thai không nên ăn các món ăn chế biến từ cua đồng. Bởi trong thịt cua có chất có khả năng phá khố u, tổng xuất khối cục tồn đọng. Ở những tháng đầu, thai nhi là dạng khối cục nên bà bầu ăn canh cua thường xuyên rất dễ bị sảy thai hoặc sinh non.

Co bau an canh cua duoc khong

 

Có bầu ăn canh cua được không, canh cua không phải là món ăn có lợi cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Mặt khác, canh cua có tính hàn nên những bà bầu có hệ tiêu hóa kém thì không nên ăn. Các thầy thuốc đông y khuyên bà bầu không nên ăn canh cua trong 3 tháng đầu thời kỳ mag thai. Với những người thai khỏe có thể ăn nhưng không nên ăn liên tục.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì hiện nay chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh: Bà bầu ăn canh cua bị sảy thai. Trên thực tế, thịt cua đồng chứa nhiều canxi tốt cho sức khỏe bà bầu. Lượng sắt có trong thịt cua giúp bà bầu bổ sung lượng sắt trong cơ thể để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Trong cua còn chứa một hàm lượng lớn omega3. Đây là chất cần thiết giúp cho phát triển não bộ của thai nhi, giúp bé thông minh hơn sau khi chào đời. 

Co bau an canh cua duoc k

 

Có bầu ăn canh cua được không, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh bà bầu ăn canh cua sẽ bị sảy thai

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng không cổ súy phụ nữ có thai thường xuyên ăn canh cua trong thời gian dài. Khi chế biến cần chọn những con cua còn sống, sơ chế sạch sẽ để đảm bảo các vi khuẩn, ấu trùng sán không thể xâm nhập vào cơ thể gây tổn hại sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Những bà bầu có dấu hiệu bị huyết áp cao hoặc các biểu hiện về bệnh tim mạch thì nên hạn chế ăn gạch cua. Bởi trong gạch có chứa nhiều cholesterol không tốt cho 2 bệnh này. Những bà bầu có dấu hiệu bị bệnh gút cũng nên hạn chế ăn canh cua vì trong cua có chứa nhiều chất đạm.

comment Bình luận

largeer