Có bầu ăn quả na được không

Có bầu ăn quả na được không? Quả na hay quả mãng cầu ta có thịt mềm, thơm chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
18/10/2017 14:07

 Một số điều cần biết về quả na

Tại mỗi vùng miền ở Việt Nam, na có một tên gọi khác nhau. Na có thể được gọi là mãng cầu ta, mãng cầu dai, sa lê hay phan lệ chi. Na được trồng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước nhưng nổi tiếng nhất là na Đồng Bành, Lạng Sơn.

Cây na cao từ 2 - 5 mét, quả tròn, có nhiều mắt. Khi non có màu xanh, khi chín vỏ chuyển dần sang màu hơi trắng hoặc màu nâu nhạt. Cây na bắt đầu cho trái khi đạt từ 4 - 5 tuổi.

Co bau an na duoc khong

 

Có bầu ăn quả na được không, đây là loại trái cây có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người

Riêng hạt na có tác dụng chữa bệnh. Hạt na tán nhỏ được người dân sử dụng làm mồi diệt sâu bọ, chấy rận. Song bên trong hạt lại chứa độc tố có thể gây bỏng da. Lá na có thể dùng chữa bệnh sốt rét.

Người miền Bắc chia na thành 2 loại là na dai và na bở. Na dai rất ngọt, thịt trắng, có mùi thơm, vị ngọt sắc. Lạng Sơn được xem là vựa na lớn nhất cả nước. Na Lạng Sơn trồng trên vùng núi đá nên quả na to, ngọt và rất thơm.

Quả na chín chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng. Theo nghiên cứu, trong quả na có chứa: glucose, saccharose, tinh bột, protid, nước, protein, canxi, photpho, chất xơ, kali, sắt... và một số loại vitamin quan trọng: vitamin C, B.

Bà bầu ăn na tốt cho sức khỏe và thai nhi

Na vừa là loại trái cây thơm, ngọt vừa là vị thuốc chữa bệnh cực kỳ tốt. Các bác sĩ đông y khuyên người có sức khỏe yếu, suy nhược cơ thể hoặc mắc một số bệnh về đường tiêu hóa thì nên thường xuyên ăn na. Quả na chín có tác dụng hạ khí, tiêu đờm cực công hiệu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, na là loại quả bà bầu nên thường xuyên ăn trong thời kỳ mang thai. Quả na chín cung cấp lượng vitamin, chất khoáng, sắt, chất xơ dồi dào cho cơ thể mẹ và thai nhi.

Những tháng đầu thai kỳ, bà bầu ăn na có tác dụng hạn chế tình trạng ốm nghén, buồn nôn, chóng mặt. Đồng thời chất dinh dưỡng từ quả na còn kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh hơn.

Co bau an na duoc khong

 

Có bầu ăn quả na được không, ăn na có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh và ngăn chặn tối đa nguy cơ sảy thai

Ở tháng thứ 3 của thai kỳ, bà bầu thường xuyên ăn na giúp ngăn chặn tối đa nguy cơ sảy thai. Ở những tháng cuối, bà bầu ăn na có tác dụng ngăn chặn tình trạng sinh non.

Một số chất trong na chín giúp kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh, giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào sau khi sinh. Bà bầu thường xuyên ăn na giúp tăng cường hệ miễn dịch, tránh một số dịch bệnh theo mùa.

Đối với phụ nữ mang thai thiếu cân hoặc ốm yếu thì nên tăng cường ăn trái cây, nhất là na chín. Na chín giúp bổ sung dưỡng chất, cải thiện cân nặng hiệu quả.

Đối với thai nhi, na chín có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho bé ngay từ trong bụng mẹ. Chất omega-6 trong na có tác dụng giúp hệ thần kinh, cấu trúc bộ não phát triển tốt, giúp bé thông minh minh hơn.

Các vitamin A, C trong na chính có tác dụng giúp tóc, da, và mô máu của thai nhi phát triển ổn định.

Bà bầu ăn na như thế nào là tốt nhất?

Quả na chín chỉ mang đến những tác dụng tốt khi bà bầu có biết cách ăn na, chọn na. Một trái na ngon là trái có mắt trò to, kẽ mắt màu trắng, cuống nhỏ, chín mềm nhưng không bị nứt hoặc thâm. Bà bầu nên chọn na dai để ăn vì na dai nhiều thịt, ngọt, dễ ăn.

Mặt khác, bà nầu không nên ăn na đã quá chín, vỏ na chuyển thâm và các kẽ mắt bị nứt lớn. Vì khi đó na dễ có giòi hoặc nhiễm khuẩn. Khi ăn, bà bầu cũng không nên cắn vỡ hột na, vì trong hột na có nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Co bau an na duoc khong

 

Có bầu ăn quả na được không, để đảm bảo an toàn bà bầu nên mua na ở những địa chỉ uy tín

Một số bà bầu bị nóng trong, hệ tiêu hóa kém thì nên hạn chế ăn na để tránh tình trạng mặt mọc mụn nhọt hoặc bị táo bón.

Ngoài ra, những bà bầu có biểu hiện mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn na. Na dai thường rất ngọt, dễ tích đường trong cơ thể. Điều này khiếu cho lượng đường trong máu tăng cao làm sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

comment Bình luận

largeer