Có bầu ăn quả roi có được không

Có bầu ăn quả roi có được không? Roi là loại quả thuộc nhóm trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Bà bầu ăn roi giúp thanh nhiệt, chống béo phì, tốt cho đường tiêu hóa. Nhưng bà bầu chỉ nên ăn các trái roi còn tươi để tránh vi khuẩn nguy hiểm.
19/10/2017 12:39

 Giá trị dinh dưỡng từ quả roi

Người miền Nam gọi roi là trái mận. Người miền Bắc có nhiều tên gọi khác cho quả roi như: gioi, bồng bồng, bòng bòng, đào hoặc roi hoa trắng. Roi là loại cây nhiệt đới, cho trái vào mùa hè. Trái roi có màu rắng hồng hoặc đỏ đậm. Khi chín thường căng mọng, hình chuông, ăn có vị ngọt thanh, dễ chịu.

Theo đông y, roi là loại quả lành tính, có vị ngọt, tính mát, roi có khả năng giải nhiệt tốt. Do chứa lượng lương khá lớn nên quả giúp tăng khả năng thanh lọc cơ thể và tốt cho đường tiêu hóa. Các thầy thuốc đông y còn sử dụng vỏ cây, hạt và lá roi để làm bài thuốc để chữa lành vết thương ngoài da.

Co bau an qua roi duoc kh

 

Có bầu ăn quả roi có được không, ăn roi rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả roi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Quả roi chứa nhiều nước, chất xơ, chất béo cùng các loại vitamin A, B, C và những khoáng chất quan trọng như kali, mangan, sắt, kẽm, magie... Roi được xem là loại trái cây sạch, ngon, bổ dưỡng mà người Việt Nam nên tận dụng thay vì sử dụng các loại trái cây không rõ nguồn gốc.

Ăn roi mang lại nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe con người. Trong quả roi có lượng nước cao rất tốt để giải nhiệt cơ thể vào mùa hè hoặc giảm sốt. Lượng nước dồi dào trong roi còn giúp ngăn ngừa đột quỵ, mất nước do thời tiết nóng nắng. Trong roi có chứa 93% lượng nước, nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa của con người trở nên khỏe mạnh.

Ngoài ra, nếu thường xuyên ăn roi còn giúp giảm nguy cơ chống ưng thư, chống nhiễm trùng, làm sáng mắt và tốt cho hệ tim mạch. Đối với người béo, quả roi được xem là một loại quả hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả. Bởi trong quả roi không chứa chất béo, không có đường. Đặc biệt hàm lượng chất xơ cao giúp tiêu hóa tốt các chất gây béo giúp cơ thể trở nên thon gọn, thanh thoát hơn.

Bà bầu nên ăn quả roi trong thời kỳ mang thai

Roi là loại cây mọc tự nhiên, không sử dụng các loại thuốc kích thích hoặc bảo quản nên tuyệt đối an toàn đối với bà bầu. Hiện nay cũng chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh, bà bầu ăn roi không tốt hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Trong roi có lượng nước nhiều, năng lượng thấp nên được xem là loại quả chống béo phì trong thời kỳ mang thai.

Trong quả roi có nhiều chất xơ, đây là chất giúp bà bầu ngăn chặn hiệu quả tình trạng táo bón trong thời kỳ mang thai. Đồng thời hỗ trợ tiêu hóa tốt giúp bà bầu không bị khó chịu, tức bụng. Lượng chất xơ cao giúp hạn chế sự hấp thụ đường vào trong máu, hạn chế tối đa tình trạng tiểu đường trong thời kỳ mang thai.

Co bau an qua roi duoc kh

 

Có bầu ăn quả roi có được không, đây là loại quả bà bầu nên ăn trong quá trình dưỡng thai

Trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh, thị giác của bà bầu thường yếu hơn, nên việc ăn roi là rất cần thiết. Trong quả roi có chứa lượng vitamin A cao giúp hỗ trợ đôi mắt trở nên khỏe mạnh, giảm căng thẳng, ngăn chặn tình trạng đục thể tinh thể, cận thị.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong quả roi còn giúp kiểm soát mức độ cholesterol xấu trong máu nhằm giúp hệ tim mạch trở nên khỏe mạnh, làm giảm các cơn đau tim và nhiều triệu trứng khác.

Tuy nhiên, trong quá trình ăn roi bà bầu cũng nên lưu ý một vài vấn đề cần lưu tâm. Vì roi  là loại quả không để được lâu, dễ bị giòi nên bà bầu cần đặc biệt lưu ý: Chỉ nên ăn quả roi còn tươi, kiểm tra kỹ bên trong có giòi, bọ không. Trước khi ăn nên rửa sạch, tốt nhất ngâm qua nước muối để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài cách ăn quả trực tiếp, bà bầu cũng có thể ép quả roi thành nước ép sử dụng hàng ngày. Có thể uống nước ép thay thế nước lọc hàng ngày.

 

comment Bình luận

largeer