Có bầu ăn quả thanh trà được không?

Quả thanh trà sẽ gây cho bạn ấn tượng ngay từ lần ăn đầu tiên nhờ phần cơm mềm mang đến vị chua ngọt đầy kích thích.
24/03/2021 16:04

Giá trị dinh dưỡng của quả thanh trà

Quả thanh trà này rất phổ biến ở các vùng Đông Nam Á. Đây là một loại cây cung cấp bóng râm tuyệt vời, nó được trồng rộng rãi để lấy quả và làm cảnh ở một số khu vực của Thái Lan, Việt Nam, Malaysia...

Những loại trái cây này thường được mô tả là có vị ngọt và có vị chua. Trái thanh trà có màu vàng cam đẹp mắt khi chín hoàn toàn, và cũng chứa nhiều vitamin C và beta-carotene.

Thông thường, trái thanh trà được tiêu thụ tươi hoặc ngâm. Ở Thái Lan loại trái cây này có thể được làm thành một món ăn nhẹ hoặc được sử dụng ở sambal (Indonesia) và rojak (Malaysia).

close-up-sweet-marian-plum-thai-fruit-mayongchid-isolated-white-background_62678-89

Lá non của cây thanh trà cũng có thể ăn được và chúng có thể được thêm vào món salad hoặc ăn kèm với rau, thường là với ớt và mắm tôm.

Thanh trà chín rộ vào thời điểm tháng 2 Âm lịch. Loại quả này có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C và các vitamin nhóm B thiết yếu. Bên cạnh đó, thanh trà còn cung nhiều nhiều khoáng chất như Kali cho cơ thể.

Nhờ những thành phần dinh dưỡng trên, quả thanh trà được nhiều người sử dụng với mục đích bồi bổ sức khỏe.

Có bầu ăn quả thanh trà được không?

Đối với bà mẹ đang mang thai thì chế độ ăn uống cần được chọn lọc kỹ, bởi giai đoạn này người mẹ cần phải đảm bảo sức khỏe bản thân và thai nhi. Chính vì vậy, trước khi quyết định bổ sung thực phẩm, trái cây thì phải tìm hiểu rõ ràng.

close-up-sweet-marian-plum-thai-fruit-mayongchid-isolated-white-background_62678-71

Thanh trà là loại quả lành tính và có tính mát cùng rất nhiều dưỡng chất nên bà bầu có thể ăn được rất tốt cho sức khỏe thai nhi. Có thể kể đến những lợi ích nổi bật như:

  • Quả thanh trà có hàm lượng vitamin C cao nên khi phụ nữ mang thai ăn vào sức đề kháng sẽ tăng, tránh được ốm vặt và nhiều căn bệnh tiềm ẩn.
  • Những axit amin, bioflavonoids, magie trong loại quả này còn góp phần tái tạo các tế bào não giúp mẹ bầu có được tinh thần thư giãn và minh mẫn.
  • Táo bón thai kỳ luôn khiến nhiều người ám ảnh. Bổ sung thanh trà hợp lý vào các thực đơn ăn uống sẽ giúp bà bầu hấp thu đủ các dưỡng chất cần thiết và tránh xa được chứng táo bón.
  • Không chỉ cung cấp dinh dưỡng trong khi mang thai, quả thanh trà còn giúp phụ nữ sau sinh kiểm soát được cân nặng nhờ hàm lượng chất xơ cao và không có chất béo.

Những lưu ý ăn thanh trà khi mang bầu

Tuy thanh trà có nhiều dưỡng chất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng khi dùng cũng cần lưu ý một số điều để tránh những ảnh hưởng sức khỏe không đáng có:

photo-0-15509728205121624131833
  • Với những phụ nữ mang bầu bị bệnh đau dạ dày, hệ tiêu hóa không tốt thì tuyệt đối không được dùng thanh trà quá nhiều vì bệnh sẽ nặng hơn.
  • Mỗi ngày nên ăn một lượng thanh trà vừa đủ (100-200g) và bổ sung thêm các thực phẩm khác. Không nên ăn quá nhiều tránh đầy bụng khó tiêu.
  •  Ăn thanh trà trước hoặc 30 phút sau khi ăn cơm để không làm ảnh hưởng đến bữa chính.
  • Lựa chọn nơi bán quả thanh trà uy tín và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Khâu sơ chế thực phẩm cũng hết sức quan trọng. Cho nên hãy rửa kỹ bằng nước với muối trước khi dùng.

Giá thanh trà trên thị trường có đắt không?

Thanh trà là loại quả miệt vườn nên bạn có thể dễ dàng mua với mức giá rẻ, khoảng 30.000 – 40.000đ/kg. Tuy nhiên, nếu thu hoạch trái mùa hoặc thanh trà nhập khẩu thì có giá đắt hơn, khoảng 150.000 - 200.000đ/kg.

Viên Minh (tổng hợp)

 
comment Bình luận

largeer