Có bầu ăn rau cải được không

Trong thời gian mang thai, nhiều phụ nữ lăn tăn "có bầu ăn rau cải được không?". Theo các chuyên gia dinh dưỡng bà bầu có thể ăn rau cải trong thời gian mang thai.
27/10/2017 11:41

 Giá trị dinh dưỡng của rau cải

Cải là loại rau thân thảo, vốn thích khí hậu ôn đới, mát lạnh. Tuy nhiên, cũng có một số loại rau cải lại ưa khó hậu nhiệt đới nóng ẩm. Tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, rau cải là thực phẩm dễ ăn, được sử dụng để chế biến thành nhiều món bổ dưỡng khác nhau.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, rau cải là loại thực vật dễ trồng, dễ sống và cho thu hoạch khá nhanh. Rau cải thường được trồng bên trên tầng đất mặt, lá mọc so le, có bản to, mỏng. Rau cải có khả năng chịu hạn khá kém và thường bị sâu bệnh phá hoại. Bởi vậy, việc chăm sóc rau cải đối với người nông dân là khá vất vả.

Tại Việt Nam, mùa rau cải nở rộ là từ tháng 8 - 10 (được gọi là vụ đông xuân). Rau cải được thu hoạch bằng cách tỉa lá hoặc thu cả cây.

Co bau an rau cai duoc kh

 

Có bầu ăn rau cải được khâu, đây là loại rau rất lợi tiểu

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều giống rau cải khác nhau như: cải thảo, cải canh, cải thìa, cải đông dư, cải trắng, cải xoong, bắp cải... Giá trị kinh tế của rau cải không quá cao, song giá trị về mặt dinh dưỡng lại rất đáng nể. Rau cải được biết đến với tên gọi khác như la thái, mao la, tuyết lý kỳ...

Theo y học cổ truyền, rau cải có tính ôn, vị hơi cay. Các thầy thuốc sử dụng rau cải để giải chứng cảm hàn, thông đờm. Mặt khác, ăn rau cải thường xuyên còn rất lợi tiểu.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rau cải là loài thực vật chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Trong rau cải của chứa nhiều loại vitamin như: vitamin K, A, B, C, D, chất caroten, axit nicotic, anbumin...

Một số nghiên cứu chỉ ra, trong cải bông xanh, bông cải, bắp cải có nhiều hoạt chất dinh dưỡng tốt có khả năng chống ung thư buồng trứng, thận, tụy... Nếu người dân ăn cải trắng thường xuyên có thể bổ sung thêm canxi, sắt và các vitamin giúp giảm mệt mỏi, đầu óc bình tính, chóng đau bụng, đau đầum đau răng...

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dân ăn rau cải thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và chống lại một số loại bệnh nguy hiểm.

Co bau an rau cai duoc khong

 

ó bầu ăn rau cải được không, rau cải xào nấm là món ăn tốt cho gan

Rau cải được người dân các nước trên thế giới sử dụng để kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau như bò, cua, tôm, mực... Bên cạnh đó, người dân có thể sử dụng rau cải để chế biến các món như nấu canh, xào hoặc các món cuốn, muối, hấp...

Đặc biệt, món canh rau cải xanh thịt bò cho thêm gừng thường được khuyến khích sử dụng cho những người hay đau nhức xương cốt. Ngoài ra, những người có dấu hiệu bị phong hàn, đau đầu cũng có thể ăn món này.

Một số thầy thuốc dân gian còn chỉ ra, những người hay bị mẩn ngứa do dị ứng hoặc ngột độc thực phẩm nhẹ có thể sử dụng lá cải, rửa sạch, đun sôi để rửa. Tình trạng ngứa sẽ giảm mạnh chỉ sau 1 lần sử dụng.

Bà bầu có thể ăn rau cải trong thời gian dưỡng thai

Bà bầu có thể ăn rau cải là khẳng định của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam. Theo họ, rau cải có khả năng cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu. Đồng thời có khả năng ngăn ngừa một số bệnh thông thường ở bà bầu, hỗ trợ sự phát triển ổn định của thai nhi.

Ở một số loại rau cải chứa rất nhiều sắt. Đây là nguồn cung cấp sắt dồi dào giúp bà bầu ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu, chóng mặt, hoa mắt trong những tháng đầu thời kỳ mang thai. Mặt khác, việc cung cấp đủ sắt cũng giúp cho hệ thần kinh của thai nhi được phát triển ổn định.

Co bau an rau cai duoc kh

 

Có bầu ăn rau cải được không, rau cải giúp ngăn chặn căn bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ

Như đã nói, trong rau cải có chứa nhiều chất glucosinolat, a xít sinapic, flavonoid, thành phần kháng ô xy hóa phenolic và carotenoid... các chất này có khả năng ngăn chặn chứng ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Việc này giúp cho hoạt động mang thai, sinh nở của phụ nữ được ổn định.

Trong rau cải có chứa nhiều nước. Lượng nước này có tác dụng thanh nhiệt cực tốt, nhất là vào mùa hè. Để giải nhiệt cơ thể, bà bầu có thể nấu canh rau cải để ăn. Cùng với đó, rau cải cực kỳ lợi tiểu, việc này giúp bà bầu ngăn chặn chứng đái rắt trong thời gian mang thai.

Đối với hệ tiêu hóa của bà bầu, rau cải được xem như một chất bôi trơn giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng táo bón. Bởi trong rau cải có nhiều chất xơ giúp hỗ trợ đường ruột hoạt động tốt hơn.

Có một điểm mà ít người để ý, trong rau cải có chứa hàm lượng vitamin C rất cao. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn chặn một số bệnh thông thường mà bà bầu có thể gặp phải khi mang thai.

Tuy nhiên, trong quá trình ăn rau cải bà bầu cũng phải nắm bắt được một số điểm cần chú ý sau: vì có chứa nhiều vitamin C nên khi nấu bà bầu chỉ nên để ra chín tới rồi bắc ra nhằm đảm bảo lượng vitamin C không bị hủy hoại.

Co bau an rau cai duoc khong (4)

 

Có bầu ăn rau cải được không, bà bị mắc một số bệnh liên quan đến dạ dày thì nên hạn chế ăn rau cải

Những bà bầu có hội chứng trào ngược hoặc bị dị ứng thì không nên ăn rau cải thảo. Ngoài ra, bà bầu nên cẩn trọng trong quá trình mua rau cải. Bà bầu nên chọn loại rau rõ nguồn gốc, không chứa thuốc bảo vệ thực vật để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Hy vọng, một số chia sẻ nho nhỏ trên đây sẽ giúp bà bầu nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất, tác dụng của các loại rau cải đối với sức khỏe của bản thân và thai nhi.

comment Bình luận

largeer