Có bầu ăn sầu riêng được không

Có bầu ăn sầu riêng được không? Quả sầu riêng chín chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng, không phải ai cũng ăn được trái cây này. Đối với bà bầu, có thể ăn sầu riêng nhưng nên ăn ở mức độ vừa phải.
27/10/2017 14:55

 Giá trị dinh dưỡng của quả sầu riêng

Theo Wiki, sầu riêng được mệnh danh là "vua của các loại trái cây". Sầu riêng được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á. Việt Nam là một trong những vựa sầu riêng tại khu Đông Nam Á.

Nhiều người không thích ăn sầu riêng vì nó có màu khó chịu. Mùi sầu riêng rất nồng và nặng được mô tả như mùi hành tây thối, mùi nhựa thông hoặc mùi cống thối. Do sở hữu mùi vị khó chịu nên sầu riêng là trái cây duy nhất bị cấm tại các khách sạn, phương tiện giao thông công cộng tại Đông Nam Á.

Tuy nhiên, nhiều người ăn được sầu riêng lại nhận định đây là loại trái cây cực kỳ thơm ngon. Nhiều người sử dụng sầu riêng trong việc ẩm thực nhằm tạo ra các món ăn mang đặc trưng của một vùng miền.

Co bau an sau rieng duoc

 

Có bầu ăn sầu riêng được không, sầu riêng chứa nhiều loại vitamin quan trọng đối với sức khỏe con người

Xét về giá trị dinh dưỡng, sầu riêng đứng trong top đầu. Sầu riêng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Trong sầu riêng có chứa nhiều đường, đạm, chất béo, chất xơ, canxi, phốt pho, kali, protein, chất béo, carbonhydrate, kcal. Ngoài ra, trong quả sầu riêng còn chứa nhiều vitamin  A, C, E, B1, B2, B5... rất tốt cho sức khỏe.

Với mùi vị đặc trưng, sầu riêng được ứng dụng vào rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Sầu riêng được dùng làm hương liệu để sản xuất bánh kẹo, sản xuất kem, chè hay ché biến thành các món sinh tố.

Người dân Việt Nam cũng như một số nước ở Đông Nam Á thường sử dụng sầu riêng làm trái cây giải nhiệt mùa hè. Sầu riêng tươi, sầu riêng làm chè sầu riêng làm sinh tố đề có tác dụng tránh nóng, giảm mụn nhọt do nóng trong.

Ở góc độ y học, sầu riêng được các thầy thuốc sử dụng làm thuốc bổ nhằm giúp con người tăng cường sức đề kháng, chống lại một số bệnh dịch thường gặp. Ngoài ra, lá và rễ còn được dùng để chữa sốt và vàng da.

Theo các nhà nghiên cứu, hàm lượng amini axit trytophan trong sầu riêng cực tốt cho não bộ. Hoạt chất này giúp đẩy lùi tình trạng chán nản, lo lắng, căng thẳng. Thậm chí còn là một chất giúp hỗ trợ quá trình điều trị chứng trầm cảm.

Có bầu ăn sầu riêng được không, kem sầu riêng là một đồ ăn hấp dẫn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người mắc một số bệnh về xương hoặc người đang tập gym nên ăn nhiều sầu riêng. Bởi lượng canxi nhiều trong sầu riêng rất tốt cho sự phát triển xương khớp. Lượng protein dồi dào giúp cơ bắp săn chắc và phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, các thầy thuốc đông y còn cho rằng ăn sầu riêng giúp bổ thận tráng dương. Những người mắc chứng lãnh cảm, suy yếu tình dục, liệt dương, di tinh.

Bà bầu có thể ăn sầu riêng

Một số bà bầu thường truyền tai nhau câu chuyện: bà bầu ăn sầu riêng dễ gây nóng, tăng huyết áp, đầy hơi, khi sinh con con sẽ xấu xí như quả sầu riêng... Tuy nhiên, đây đều là những lời đồn đại vô căn cứ. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khẳng định, sầu riêng là loại trái cây bà bầu có thể ăn và trong sầu riêng có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với sức khỏe bà bầu.

Theo nghiên cứu, trong 100gr sầu riêng có chứa đến 32% vitamin C. Lượng vitamin C này vô cùng cần thiết đối với sức khỏe bà bầu và sự phát triển ổn định của thai nhi. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống một số bệnh dịch do thay đổi thời tiết. Đồng thời cũng tạo ra lớp bảo vệ an toàn cho bào thai tránh các tác nhân, vi khuẩn xâm nhập gây hại cho thai nhi.

Co bau an sau rieng duoc

 

Có bầu ăn sầu riêng được không, xôi sầu riêng là món ăn tốt cho bà bầu

Lượng chất xơ dồi dào trong quả sầu riêng giúp cho bà bầu giảm nhanh tình trạng táo bón, khó tiêu, đầy bụng. Đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn. Thêm nữa, lượng vitamin B trong sầu riêng cũng giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn, kích thích sản xuất xuất axít hydrochloric trong dạ dày, tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Trong thời kỳ mang thai bà bầu thường xuất hiện hiện tượng đau nhức xương khớp rất khó chịu. Tuy nhiên, nếu bà bầu thường xuyên ăn sầu riêng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng trên. Bởi trong sầu riêng chứa rất nhiều canxi. Lượng canxi này cũng hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của hệ xương khớp của thai nhi.

Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà trái sầu riêng mang lại cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, vì sở hữu mùi vị khá khó chịu nên nhiều bà bầu không thể ăn được sầu riêng.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn sầu riêng

Là loại trái cây cực tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi nhưng ở một vài trường, bà bầu cũng nên biết cách sử dụng sầu riêng cho hợp lý. Các chuyên gia khuyến cáo, bà bầu bị tiểu đường hoặc đang có dấu hiệu tiểu đường thì không nên ăn quá nhiều sầu riêng. Bởi trong sầu riêng chứa lượng đường khá lớn. Lượng đường này không tốt cho người bị tiểu đường, nó dễ gây nên chứng tăng huyết áp, tăng lượng đường trong máu.

Co bau an sau rieng duoc

 

Có bầu ăn sầu riêng được không, bà bầu nên ăn sầu riêng ở mức độ vừa phải 

Nếu bà bầu sử dụng rượu bia thì không nên ăn sầu riêng để tránh hiện tượng rối loạn tiêu hóa, mất nước, mệt mỏi.

Một số bà bầu có dấu hiệu thừa cân, tăng cân nhanh quá mức khi mang thai thì nên hạn chế ăn sầu riêng. Bởi sầu riêng có thể làm đầy bụng, khó tiêu, chảy máu cam.

Những bà bầu có các vấn đề thận cũng không ăn nhiều sầu riêng. Vì trong sầu riêng có lượng kali lớn có thể làm rối loạn nhịp tim gây tử vong đột ngột.

Hy vọng với một số chia sẻ trên sẽ giúp bà bầu có cách sử dụng sầu riêng an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

comment Bình luận

largeer