Có bầu ăn su hào được không

Có bầu ăn su hào được không? Su hào cung cấp lượng chất dinh dưỡng khá cao giúp cải thiện sức khỏe và phòng chống một số bệnh. Bà bầu ăn su hào tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa chứng táo bón, chống loãng xương, làm đẹp da và giúp phát triển trĩ tuệ của thai nhi.
30/10/2017 08:56

 Giá trị dinh dưỡng của củ su hào

Theo Wiki, su hào có nguồn gốc tự nhiên từ giống cải bắp dại. Mùi vị của su hào tương tự với bông cải xanh hay phần lõi của bắp cải. Su hào có thể ăn sống, muối sổi, luộc hoặc xào nấu. Su hào được xem là một trong những loại ra chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, với một số đối tượng thì việc hạn chế ăn su hào sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.

Co bau an su hao duoc khong

Có bầu ăn su hào được không

Su hào là loại rau củ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam

Tại Việt Nam, su hào là loại thực phẩm bình dân được nhiều bà nội chợ sử dụng để chế biến món ăn cho gia đình. Mùa su hào tại Việt Nam bắt đầu khi thời tiết trở lạnh (khoảng tháng 11, 12) và kết thúc vào khoảng tháng 3 năm sau.

Xét về thành phần dinh dưỡng, su hào được xem là loại thực phẩm chứa nhiều hoạt chất quan trọng, tốt cho sức khỏe con người. Theo đông y, su hào là loại rau có tính mát, vị hơi đắng. Ăn su hào có tác dụng hóa đờm, giải khát, giải độc, tiêu viêm, ổn định dạ dày. Ở một số trường hợp, ăn su hào còn có tác dụng chữa tiểu độc, đi ngoài ra máu, giảm sưng tấy ở mụn nhọt...

Các chuyên gia ra dinh dưỡng chỉ ra, trong su hào có chứa rất nhiều chất xơ, protein, nước, carbohydrat, senlen, axit folic, kali, magie, đồng, vitamin C, B, B6, K, Magnesium...

Su hào được mệnh danh là thần dược của mùa đông. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên thường xuyên ăn xu hào để tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi một số dịch bệnh theo mùa.

Khi thời tiết chuyển lạnh, cơ thể con người dễ bị cảm cúm, viêm họng... Điều này gây ra nhiều tổn hại đến sức khỏe. Theo các thầy thuốc đông y, ăn su hào giúp giảm đờm, giải khát, thông bụng, giải độc tiêu viêm tốt. Mặt khác, ăn su hào còn giúp cải thiện tình trạng đi tiểu nước đục.

Su hào còn được biết đến là thực phẩm ít chất béo hòa tan và cholesterol. Điều này rất tốt cho hệ tuần hoàn và hệ tim mạch của con người. Chất béo hòa tan là hoạt chất tốt cho sức khỏe con người.

Việc ăn su hào còn giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu gây bệnh đau tim, đột quỵ. Đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn. Ngoài ra, trong su hào còn giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do gây bệnh ung thư.

Su hào là một trong số các loại củ giàu vitamin C. Một bát su hào sống có hàm lượng vitamin nhiều hơn 1,4 so với nhu cầu con người cần mỗi ngày. Việc bổ sung lượng vitamin C cao giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các loại bệnh tật nguy hiểm.

Có bầu ăn su hào được không

Có bầu ăn su hào được không

Su hào chứa nhiều vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng

Đối với những người dễ tăng cân hoặc bị béo phì thì việc ăn su hào là cực kỳ tốt. Trong su hào có nhiều chất xơ, ít chất béo giúp hạn chế tối đa việc hình thành các mô mỡ, hạn chế tình trạng mỡ nhiễm máu. Người muốn giảm cân nên ăn su hào luộc hoặc su hào làm nộm.

Ăn su hào còn tốt cho xương, thần kinh và cơ bởi trong su hào có chứa hàm lượng lớn kali. Lượng chất này giúp hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ hoạt động hiệu quả. Đồng thời giúp chúng ta nhận biết và xử lý nhanh các thông tin từ bên ngoài.

Mặc dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe song các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên một số đối bị đau dạ dày,trẻ nhỏ không nên ăn su hào sống. Vì theo đông y, ăn su hào sống sẽ làm hao tổn khí huyết.

Su hào còn chứa goitrogens là hợp chất có thể gây sưng tuyến giáp.Vậy nên những người bị loạn chức năng tuyến giáp thì không nên ăn su hào.

Bà bầu có thể ăn su hào trong thời gian dưỡng thai

Lợi ích đầu tiên mà su hào mang đến cho bà bầu đó là khả năng giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón. Theo nghiên cứu, trong su hào chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Lượng chất xơ này giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng tốt cho bà bầu và thai nhi. Đồng thời cũng hỗ trợ ống tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn.

Bà bầu ăn su hào còn tốt cho hệ tim mạch. Được biết trong su hào có chứa nhiều vitamin B, folate nên giúp ngăn ngừa việc hình thành hocmocystein - một loại acid amin chứa sulfur. Nếu trong máu có quá nhiều acid amin có thể gây bệnh tim mạch hoặc chứng đột quỵ.

Với các mẹ bầu đang có hiện tượng mắc cao huyết áp hoặc bị cao huyết áp thì nên tăng cường ăn su hào. Bởi trong su hào có chứa hàm lượng kali dồi dào. Lượng kali này giúp cho huyết áp luôn ở mức ổn định nhất.

Có bầu ăn su hào được không

Có bầu ăn su hào được không

Bà bầu ăn su hào đều đặn có thể giúp phòng chống các bệnh tim mạch

Đối với bà bầu hay phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh thì tỉ lệ bị loãng xương rất cao. Bởi vậy, thường xuyên ăn su hào là cách phòng tránh bệnh loãng xương hiệu quả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin K đủ lớn trong su hào giúp cho phụ nữ có thể phòng tránh tốt bệnh loãng xương.

Theo một số nghiên cứu gần đây, các mẹ sau sinh cũng nên ăn su hào. Bởi trong su hào có chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe của mẹ. Với 91% củ su hào là nước và chất xơ nên đây là thực phẩm lý tưởng giúp các bà bầu lấy lại vóc dáng chuẩn. Hơn nữa, với lượng chất béo hòa tan ít có thể giúp ức chế cholesterol xấu trong máu ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Với bà mẹ sau sinh, ăn su hào còn có tác dụng lọc máu và thận. Trong su hào có chứa nhiều vitamin B6, vitamin C và potassium nên thể giúp thanh lọc máu và thận hiệu quả.

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là các bà mẹ bỉm sữa không nên lạm dụng ăn su hào quá nhiều vì sẽ dễ gây hao tổn khí huyết. Mặt khác các mẹ có vấn đề về dạ dày cũng nên hạn chế ăn su hào.

comment Bình luận

largeer