Có bầu uống cà phê được không

Có bầu uống cà phê được không. Cà phê là loại thức uống phổ biến có màu đen có chứa caffein. Các chuyên gia khuyên phụ nữ mang thai không nên uống cà phê để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi.
22/11/2017 15:12

 Một số kiến thức cơ bản về cà phê

Cà phê là loại thức uống có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới của châu Phi. Ngày nay, cà phê được trồng phổ biến rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cà phê là loại cây công nghiệp đem lại giá trị kinh tế cao. Vào năm 2016, sản lượng cà phê Việt Nam chiếm 16% tổng sản lượng thế giới.

Loại cà phê đắt nhất thế giới là cà phê Kopi Luwak (hay “cà phê chồn”) của Indonesia và Việt Nam. Đây không phải là một giống cà phê mà một cách chế biến cà phê bằng cách dùng bộ tiêu hóa của loài cầy. Giá mỗi kg cà phê này có thể lên đến 20 triệu. Hàng năm Việt Nam chỉ xuất khẩu khoảng 200kg cà phê chồn ra thế giới.

Co bau uong ca phe duoc k

 

Có bầu uống cà phê được không, cà phê chồn là loại cà phê có giá trị kinh tế cao nhất

Chức năng chính của cà phê là giải khát. Một số trường hợp khác uống cà phê với mục đích chống buồn ngủ, tạo cảm giác hưng phấn. Một số khác uống  vì thích mùi thơm của cà phê.

Theo nghiên cứu của các nhà hóa học Mỹ, cà phê là một nguồn quan trọng cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể, vai trò mà trước đây người ta chỉ tìm thấy trong rau củ quả. Chất chống oxy hóa này có khả năng gián tiếp chống lại sự hình thành các gốc tự do, làm giảm nguy cơ mắc ung thư ở người.

Về mặt dinh dưỡng, trong 100g cà phê người ta tìm thấy: 2,2g nước; 8,6g protein; 11g chất béo; 36,7g đường; 2g cafein; 9g chất xơ; 6g axit tanic;  120mg canxi; 170mg photpho; 42mg sắt; 3mg natri; 12mg vitamin B2; 3,5g vitamin PP… Nếu uống cà phê thích hợp thì rất có lợi cho sức khỏe.

Co bau uong ca phe duoc k

 

Có bầu uống cà phê được không, trong cà phê chứa rất nhiều cafeine

Mặt khác, trong cà phê có chứa chất cafein - đây là chất kích thích làm hưng phấn hệ thần kinh mạnh hơn trà. Một số nghiên cứu chỉ ra, cà phê có tác dụng làm giãn nở và thu nhỏ các nhánh phế quản, tác động đến hệ tim mạch, làm tăng khả năng cung cấp máu của tim, làm tăng nhịp đập, có hiệu quả điều trị nhất định đối với bệnh huyết áp và bệnh hen suyễn.  Ngoài ra, uống cà phê còn làm tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy sự thấp thu và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Cà phê là loại thức uống có tính 2 mặt, bên cạnh lời ích với sức khỏe cà phê uống quá nhiều tạo ra các tác dụng phụ nguy hiểm như: ảnh hưởng đến tuyến thượng thận, khử nước, gây nghiện, lo lắng, tính axit cao, tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ xảy thai và loãng xương.

Bà bầu không nên uống quá nhiều cà phê

Một nghiên cứu chỉ ra, một tách cà phê buổi sáng rất tốt cho cơ thể, nó đem đến sự thoải mái, sảng khoái tinh thần. Nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo bà bầu không được uống quá 2 ly cà phê mỗi sáng bởi trong cà phê có những hoạt chất xấu ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và thao nhi.

Sử dụng quá nhiều cà phê có thể dẫn đến một loạt các vấn đề liên quan đến chức năng sinh sản, thậm chí vô sinh. Phụ nữ dùng quá nhiều cà phê khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hay ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi. Cùng với cà phê, bà bầu cũng nên hạn chế dùng các sản phẩm khác có chứa nhiều caffeine.

Một nghiên cứu chỉ ra, khoảng 1000 phụ nữ đang ở trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên uống qusa 200mg cafein mỗi ngày sẽ có tỷ lệ sảy thai khoảng 25%.  Những người uống 100mg mỗi ngày có tỉ lệ sảy thai là 15% và những người không uống chỉ có tỉ lệ 12%.

Co bau uong ca phe duoc k

 

Có bầu uống cà phê được không, bà bầu uống nhiều cà phê dễ gây sảy thai

Trong thời kỳ mang thai, bà bầu uống quá nhiều cà phê có thể làm cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng thích hợp và khoáng chất vào xương. Điều này làm tăng nguy cơ loãng xương. Mặt khác, phụ tiền mãn kinh nếu uống quá 4 ly cà phê mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Bởi vậy, không uống quá nhiều cà phê là cách tốt nhất giúp đảm bảo sức khỏe cho bà bầu.

Một số bà bầu có hiện tượng mắc bệnh tiểu đường cũng không nên uống cà phê quá nhiều, bởi tiêu thụ quá nhiều cà phê các adrenaline trong cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng. Quá trình này dẫ đến việc tăng cường sự thèm muốn bổ sung đường. Khi lượng đường bổ sung vào cơ thể vượt quá mức cho phép có thể dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

Ngoài ra, caffeine trong cà phê là chất kích thích làm tăng nhịp tim, gây cảm giác bồn chồn và chứng mất ngủ. Caffeine cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng ợ nóng khi kích thích sự bài tiết axít của dạ dày.

Một lý do khác mà bà bầu không nên uống cà phê là trong cà phê chứa chất phenol, hoạt chất ngăn cản cơ thể bạn hấp thụ chất sắt. Đây là lý do quan trọng mà đa số phụ nữ bị thiếu sắt khi mang thai.

comment Bình luận

largeer