Có kinh nguyệt uống trà xanh được không?

Có kinh nguyệt uống trà xanh được không? Trà xanh là thức uống thanh nhiệt, giải độc hiệu quả, tuy nhiên với chị em đến ngày đèn đỏ tuyệt đối không nên dùng.
06/03/2018 10:26

Có kinh nguyệt uống trà xanh được không?

Tới kỳ kinh nguyệt hemoglobin, protein huyết tương trong máu tương đối cao, vì vậy phụ nữ sau kỳ kinh sẽ mất khá nhiều sắt vì vậy nên bổ sung sắt.

Trà xanh có chứa tới hơn 30% axit tannic, chất này dễ kết hợp với sắt tạo kết tủa, tiêu hao vitamin B trong cơ thể và gây cản trở sự hấp thu của đường ruột. Có kinh nguyệt uống trà xanh sẽ khiến ngực tức nhiều hơn và cảm xúc bất ổn khiến chị em phụ nữ thêm mệt mỏi.

Co kinh nguyet uong tra xanh duoc khong 2

Có kinh nguyệt uống trà xanh được không? Axit tannic trong trà xanh khi kết hợp với sắt sẽ làm tiêu hao vitamin B trong cơ thể

Lượng vitamin B bị tiêu hao được lưu trữ trong cơ thể dẫn đến tổn hại quá trình chuyển hóa carbohydrate. Vì vậy không nên uống trà xanh trong ngày đèn đỏ.

Bà Deepshikha Agarwal - chuyên gia dinh dưỡng người Mumbai, Ấn Độ cho biết: "Phụ nữ uống trà xanh trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ có những tác động tiêu cực tới sức khỏe. Đặc biệt, hợp chất polyphenol có trong trà xanh khiến cơ thể không hấp thụ được chất sắt". Vì vậy, nếu chị em phụ nữ uống quá nhiều trà xanh vào những ngày đèn đỏ sẽ gây ra hiện tượng hoa mắt, chóng mặt do thiếu sắt, thiếu máu gây ra.

Co kinh nguyet uong tra xanh duoc khong 3

Phụ nữ có kinh nguyệt uống trà xanh sẽ có những tác động tiêu cực đến sức khoẻ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác động tiêu cực của trà xanh tới sức khỏe của chị em phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. Thay vì uống trà xanh đều đặn mỗi ngày, chị em nên điều chỉnh lượng trà xanh trong thời kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, cần tăng cường ăn các loại thưc phẩm giàu chất dinh dưỡng trong suốt thời kỳ kinh nguyệt như bông cải xanh, rau bina, gan heo...

Những sai lầm khi uống trà xanh

Trà xanh là loại thức uống phổ biến được nhiều chuyên gia sức khoẻ khuyên dùng thay thế cho cho đồ uống năng lượng, cà phê. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trà xanh có tác dụng đốt cháy chất béo, bảo vệ sức khoẻ tim mạch, làm chậm quá trình lão hoá và ngăn ngừa chứng hơi thở hôi.

Tuy nhiên, uống quá nhiều trà xanh cũng không tốt và cần biết uống vào thời điểm nào. Nếu uống trà xanh sai cách có thể dẫn đến những tác dụng phụ khó lường.

Uống quá nhiều trà xanh

Với 1 - 2 chén trà xanh mỗi ngày sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể nhưng nếu uống quá nhiều sẽ tác động tiêu cực đến gan. Thậm chí, uống quá nhiều có thể dẫn đến những nguy cơ rối loạn tiêu hoá, đau đầu, rối loạn giấc ngủ...

Co kinh nguyet uong tra xanh duoc khong 4

Có kinh nguyệt uống trà xanh được không? Không nên uống quá nhiều trà xanh

Uống trà xanh khi đói

Chất caffeine trong trà xanh đem lại sự tỉnh táo tăng cường hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, uống trà xanh khi đói có thể lầm tăng nồng độ axit trong dạ dày, gây đau dạ dày, buồn nôn và táo bón.

Uống trà xanh sau khi ăn trưa

Nhiều người có thói quen uống trà xanh sau bữa ăn nhưng thực tế, đây là thói quen làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Co kinh nguyet uong tra xanh duoc khong 5

Không uống trà xanh sau bữa ăn trưa

Chất dinh dưỡng được hệ tiêu hoá chuyển hoá sau bữa ăn có thể bị pha loãng nếu dùng trà xanh ngay. Chất catechins trong trà xanh có thể làm giảm sự hấp thụ sắt từ thực phẩm, làm tăng nguy cơ thiếu máu. Nên duy trì thời gian dùng trà xanh sau bữa ăn trưa ít nhất 1 tiếng.

Uống trà xanh trước khi ngủ

Không nên uống trà xanh trước khi ngủ vì lượng caffeine trong trà xanh gây căng thẳng, dẫn đến mất ngủ.

Dùng túi lọc trà. Ngày càng nhiều loại trà túi lọc tiện dụng quảng cáo từ chiết xuất từ trà xanh nguyên chất, tuy nhiên, đây chưa hẳn là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe, bởi túi trà lọc thường được trộn lẫn bởi nhiều nguyên liệu không đảm bảo kèm thêm chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

Co kinh nguyet uong tra xanh duoc khong

Có kinh nguyệt uống trà xanh được không? Không uống trà xanh trước khi đi ngủ tránh căng thẳng mất ngủ

Lạm dụng trà xanh

Uống trà xanh được biết là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên một trong những tác dụng của trà xanh là lợi tiểu có thể gây ra hiện tượng mất nước. Vì vậy, nên uống nhiều nước hơn thay thói quen uống trà xanh mỗi ngày.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), mỗi người chỉ nên uống từ 2 - 3 cốc trà xanh mỗi ngày, tương đường với 100 - 750mg chiết xuất trà xanh. Tốt nhất nên uống trà xanh hữu cơ được hãm bằng nước sôi trong khoảng thời gian từ 15 - 17h chiều.

comment Bình luận

largeer