Có nên tắm và gội đầu cùng một lúc khi trời lạnh?

Vào mùa đông, nhiều người vẫn luôn giữ thói quen tắm và gội đầu cùng nhau, thường là gội đầu trước khi tắm nhưng không biết rằng, đây là thói quen vô cùng nguy hiểm.
18/12/2020 14:49

"Do thời gian bận rộn nên tôi có thói quen gội đầu và tắm cùng lúc. Nhưng dạo gần đây, thời tiết lạnh, tôi hay bị đau đầu sau khi tắm gội. Liệu nguyên nhân có phải do việc tắm gội cùng lúc hay không?", (Thu Thùy, Lai Châu)

tam goi

Có nên tắm gội cùng lúc?

Theo các chuyên gia y tế đã chỉ ra, việc gội đầu trước khi tắm khiến cơ thể xảy ra phản ứng với việc thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nếu bạn tắm nước lạnh việc này sẽ gây co thành mạch máu, làm cho mạch máu trở nên đông lại và dễ tổn thương. Còn nếu tắm nước nóng có thể gây ra sự thay đổi đột ngột trong huyết áp. Nhiệt có thể gây giãn mạch. Vì vậy, trái tim của bạn cần phải làm việc nhiều hơn để bơm máu lưu thông trong cơ thể.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người khỏe mạnh, mà đặc biệt nguy hại cho bệnh nhân bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, mạch máu hẹp. Vì vậy, nếu muốn gội đầu, hãy tắm trước để cơ thể kịp thích nghi với nhiệt độ, tránh sốc nhiệt và gây hại cho tim, não. 

Ngoài ra, vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, nếu bạn gội đầu và tắm quá lâu có thể khiến cơ thể dễ dàng bị cảm lạnh

Ngoài ra, cần lưu ý nên tắm gội theo trình tự: Rửa mặt trước, rồi đến rửa chân tay, đợi cơ thể thích ứng với nhiệt độ nước, sau đó mới tắm toàn thân và cuối cùng là gội đầu. Nên tắm khi không đói và sau ăn một giờ đồng hồ. Cũng không nên tắm gội khi no, vì sẽ làm cho các mạch máu ngoài da giãn nở, máu lưu thông mạnh tới tay chân và giảm ở đường tiêu hóa, nội tạng. Sau khi uống rượu và lúc ngủ dậy cũng không phải là thời điểm tốt để đi tắm. Thời gian tắm gội không nên quá 20 phút.

Thanh Hương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer