Có nên thắp hương liên tục, cả ngày vào dịp Tết?

Nhiều người cho rằng, vào ngày Tết nên thắp hương cả ngày, hoặc dùng hương vòng để tạo ra không khí ấm cúng, cũng là cách đón ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết cùng gia đình.
12/02/2021 06:30

Thắp hương, thờ cúng gia tiên là phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam truyền từ đời này sang đời khác. Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, các gia đình sẽ lên phần mộ của ông bà tổ tiên để mời các cụ về đón Tết cùng gia đình. Sau đó, hằng ngày, người nhà sẽ phải làm mâm cơm cúng, thắp hương mời ông bà tổ tiên.

thap huong gia tien

Có cần thắp hương liên tục trong ngày Tết? (Hình minh họa)

Thậm chí, nhiều người còn có quan niệm cần phải thắp hương liên tục, thậm chí còn phải thắp hương vòng, không được để hương tàn trên bàn thờ. Song ngửi nhiều khói hương trong cả Tết khiến nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe.

Các chuyên gia đã từng khuyến cáo, khói hương độc hại hơn cả khói thuốc lá. Các sản phẩm hương phổ biến trên thị trường hiện nay thường được sản xuất từ que tre bọc mùn cưa có tẩm tinh dầu hoặc hóa chất tạo mùi thơm. Khi đốt hoặc thắp hương, các hạt hóa chất được giải phóng vào không khí dưới dạng khói. Nếu những hạt này được hít thở vào cơ thể, chúng có thể mắc kẹt trong phổi và gây ra phản ứng viêm.

Khói có thể gây kích ứng đường thở, gây ho, hắt hơi, chảy mũi và có thể gây khó thở. Ở bệnh nhân hen, khói có thể gây khởi phát cơn hen cấp tính, và nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Còn về mặt tâm linh, việc thắp hương liên tục trong ngày như thế có phải là việc nên làm.

Trả lời trên báo Gia đình xã hội, chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh (Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị – ĐHXD), như vậy là không đúng. Trong các ngày Tết mọi người không nên thắp hương nhiều, liên tục, chỉ thắp khi cúng dường như lúc chuẩn bị xong mâm cỗ tất niên, mâm cúng giao thừa, thắp lại lần nữa đúng khi chuyển giao năm mới.

Theo ông Linh, việc thắp hương hay khấn liên tục là điều không tốt chỉ gây “phiền nhiễu” cho gia tiên, nhất là khi đồ cúng vẫn giữ nguyên không có bổ sung mới. Điều này đồng nghĩa việc “mời” gia tiên về “ăn đi ăn lại”, tỏ rõ thái độ không thành tâm và coi thường của gia đình.

Theo các nhà tâm linh, mọi người chỉ nên thắp trước khi vào cúng và mỗi bát hương chỉ thắp một nén là đủ. Ngoài ra, có thể sử dụng hương vòng để duy trì sự cháy liên tục của hương trên bàn thờ trong những ngày tết hoặc ngày lễ giỗ. 

Dương Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer