Uống nước cam lúc nào là tốt và những sai lầm lớn về nước cam

Uống nước cam lúc nào là tốt và những sai lầm lớn về nước cam. Nước cam là loại đồ uống cung cấp nhiều vitamin C và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, nước cam còn có tác dụng làm đẹp hiệu quả của nhiều chị em. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết uống nước cam đúng cách.
09/01/2018 11:53

Uống nước cam lúc nào nào tốt?

Cam được biết đến là loại trái cây chứa nhiều nước và dưỡng chất như vitamin C, axit citric, glucose... nhằm đáp ứng những nhu cầu cơ bản của cơ thể. Tuy nhiên, cần được sử dụng đúng cách và đúng mục đích nếu không đây có thể là loại thực phẩm gây hại cho sức khoẻ.

Uong nuoc cam luc nao tot va nhung sai lam lon ve nuoc cam 7

Uống nước cam lúc nào là tốt và những sai lầm lớn về nước cam. Nước cam chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Nên ăn cam hoặc uống nước cam vào những thời điểm sau:

Bữa sáng bằng uống sữa tươi rất tốt cho cơ thể, vì vậy nên uống nước cam trước hoặc sau khi uống sữa. Nếu uống ngay sau khi ăn sáng làm cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng rất khó chịu.

Thời điểm thích hợp nhất để uống nước cam đó là sau khi ăn 1 - 2 giờ đồng hồ. Protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

Uong nuoc cam luc nao tot va nhung sai lam lon ve nuoc cam 3

Uống nước cam lúc nào là tốt. Nước cam nên uống sau bữa ăn 1 - 2 giờ

Nếu đang điều trị bệnh lý, cần uống thuốc trước hoặc sau khi uống nước cam khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Để bổ sung chất xơ, tinh dầu, vitamin C, kali, axit folic nên ăn múi cam thay vì vắt lấy nước.

Không nên uống nước cam vào buổi tối, do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ.

Khi ăn củ cải vào cơ thể con người, nó sẽ nhanh chóng sản xuất ra sulfate. Sau khi sulfate được chuyển hoá, nó sẽ sản xuất ra một chất chống tuyến giáp - thioxianic axit. Nếu ăn cam vào thời điểm này, các flavonoid có trong cam sẽ được phân huỷ trong đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và acid ferulic.

Hai loại chất có thể tăng cường tác dụng ức chế axit thioxianic về tuyến giáp, sẽ tạo ra hoặc gây bướu cổ.

Những sai lầm lớn về nước cam

Nước cam là thức uống rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên những quan điểm dưới đây lại là sai lầm lớn ảnh hưởng đến cơ thể nghiêm trọng.

Uong nuoc cam luc nao tot va nhung sai lam lon ve nuoc cam 4

Những sai lầm lớn về nước cam. Không nên uống nước cam vào buổi tối

Những bệnh nhân viêm gan mãn tính và cao huyết áp, nếu ăn cam có thể thúc đẩy chức năng giải độc gan, đẩy nhanh việc chuyển đổi cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ qua loại thực phẩm có lợi này.

Nếu ăn cam thích hợp có thể làm tăng sự thèm ăn. Nhiều người có nhu cầu giảm cân lại không biết đến điều này, ăn cam không đúng cách không những làm tăng cân mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ vì họ cho rằng cam chứa nhiều vitamin C giúp giảm cân.

Uong nuoc cam luc nao tot va nhung sai lam lon ve nuoc cam 5

Uống nước cam không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ

Không uống nước cam khi đang dùng thuốc, đặc biệt là uống cùng thuốc kháng sinh.

Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các thuốc. Khi cấu trúc hoá học đặc thù bị mất, thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn. Vì vậy, bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài.

Nước cam có thể can thiệp vào việc hấp thu thuốc làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột.

Nước cam chứa một chất tương tự như naringin làm bất hoạt hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4. Nếu không có hai men hoạt hoá này, cơ thể sẽ rất khó để hấp thu các thành phàn trong thuốc.

Uong nuoc cam luc nao tot va nhung sai lam lon ve nuoc cam

Uống nước cam lúc nào là tốt và những sai lầm lớn về nước cam. Không nên uống nước cam cùng thuốc

Nước cam rất tốt nhưng không thể uống thoải mái và uống lúc nào cũng được vì tính axit cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày.

Uong nuoc cam luc nao tot va nhung sai lam lon ve nuoc cam 6

Những sai lầm lớn về nước cam. Uống nước cam không đúng cách có thể ảnh hưởng đến dạ dày

Nếu đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam, vì nó chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét nặng thêm. Ngoài ra nước cam cũng có tác dụng nhuận tràng nên nếu bị tiêu chảy có thể pha loãng chúng với nước và uống ít một.

comment Bình luận

largeer