Cơ sở sản xuất mỳ Sơn Huyền ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên xả nước thải gây ô nhiễm môi trường

Qua đường dây nóng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của người dân về việc Cơ sở sản xuất mỳ Sơn Huyền ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên xả nước thải đen sì, váng dày trên mặt nước, mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
02/02/2024 17:45

Cùng với đó, lượng nước thải chảy ra sông Giá, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước đang trực tiếp phục vụ nước sinh hoạt cho người dân huyện Thủy Nguyên. 

Sáng 19-1, theo thông tin từ UBND xã Kênh Giang, UBND xã nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân về việc Cơ sở mỳ Sơn Huyền xả nước thải sản xuất ra môi trường, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt sông Giá. Theo đó, UBND xã đã trực tiếp kiểm tra lập biên bản làm việc vào sáng ngày 31-10-2023. Trong văn bản, chủ cơ sở là ông Nguyễn Văn Sơn cam kết tiếp tục nghiên cứu xử lý nước thải bảo đảm vệ sinh môi trường thải ra ngoài, UBND xã Kênh Giang yêu cầu anh Sơn liên hệ cơ quan chức năng môi trường tư vấn, hướng dẫn thủ tục bảo đảm môi trường. Đồng thời, yêu cầu cơ sở có ngay các biện pháp xử lý hệ thống xả thải theo quy định.

IMG_1316

Nước thải từ hầm biogas của Cơ sở mỳ Sơn Huyền bị đen, trên mặt có váng dày bốc mùi hôi thối.

Sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, ông Nguyễn Văn Sơn, chủ cơ sở mỳ Sơn Huyền cho biết: “Cơ sở sản xuất bánh đa tươi từ năm 1993 đến nay trên diện tích 150m2 với công suất gần 5 tạ bánh đa/ngày. Nước thải một ngày của cơ sở vào khoảng 0,8m3 là để rửa máy móc được chảy vào 2 hầm biogas rộng 10m3/hầm. Sau đó, nước trong hầm biogas được chảy ra rãnh nước sau vườn rồi ra sông Giá. Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, gia đình ông đã tiến hành tu sửa đường ống, hạn chế lượng nước thải xả ra môi trường. Đồng thời, ông trực tiếp lên phòng Tài nguyên môi trường huyện Thủy Nguyên để xin ý kiến nhưng chưa được hướng dẫn”.

IMG_1323 (3)

Hiện cơ sở có 2 người làm vẫn đang sản xuất bánh đa trắng và bánh đa đỏ.

Theo quan sát của phóng viên, nước thải của cơ sở sản xuất mỳ Sơn Huyền có màu đen, đặc, thỉnh thoảng có đoạn váng đen có lớp màng trắng trên mặt có mùi hôi thối, khi được thải vào rãnh nước thải lộ thiên tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là khi rãnh nước chảy thẳng ra sông Giá. Bà Lương Thị Sịnh ở xã Kênh Giang cho biết: “Ống nước thải chảy từ cơ sở ra rãnh nước chạy cạnh vườn nhà bà bị vỡ nên rỉ ra chất lỏng đen, đặc đóng thành váng dày trên rãnh nước, bốc mùi hôi thối”.

IMG_1327

Ông Nguyễn Văn Sơn kiểm tra đoạn cống bị vỡ khiến nước thải rò rỉ đóng thành lớp váng dày trên mặt.

Như vậy, phản ánh của người dân về việc cơ sở sản xuất mỳ Sơn Huyền ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên xả nước thải đen sì, váng dày trên bề mặt có mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Đề nghị UBND xã Kênh Giang phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra, hướng dẫn, xử lý không để hoạt động sản xuất của cơ sở mỳ Sơn Huyền gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân đặc biệt khi dòng nước thải này chảy trực tiếp ra sông Giá - nguồn nước thô cung cấp để sản xuất nước sinh hoạt cho người dân.

Trúc Lâm

comment Bình luận

largeer