Công dụng chữa bệnh của cây tử châu lá to

Nếu bạn đang gặp các vấn đề chảy máu dạ dày, hay xuất huyết tiêu hoá bạn muốn tìm một giải pháp điều trị bệnh bằng phương pháp dân gian bạn có thể sử dụng bài thuốc từ cây tử châu lá to hay cây nàng nàng lá to.
04/06/2024 16:45

Về cây tử châu lá to (nàng nàng lá to)

Cây tử châu lá to có tên khoa học là Callicarpa macrophylla Vahl, họ cỏ roi ngựa. Là một dạng cây thân gỗ nhỏ (nhưng cành khá mềm), cây mọc hoang khắp các tỉnh miền núi từ Bắc Trí Nam, ở dọc đường đi có rất nhiều cây này mọc hoang.

Thân cây: Thường chỉ cao khoảng 2-3m mét, cành khá mềm và dễ gẫy. Bản lá to thuôn nhọn dần với nhiều long mịn mọc trên, mép lá hình răng cưa nhỏ, lá mọc đối xứng nhau. Kích thước lá có thể lên tới dài rộng 30cm x 13cm.

Hoa: Hoa mọc ra ở các nách lá, cây có hoa màu tím với nhiều bông hoa nhỏ li ti và thường khó thấy rõ từng bông hoa vì nó quá nhỏ.

Nhìn tổng thể một số người có thể nhầm lẫn cây này với cây an xoa, bởi an xoa cũng có hoa màu tím, lá cũng gần giống, chỉ khác lá an xoa bầu hơn và thường có kích thước nhỏ hơn lá tử châu lá to, hoa an xoa từng bông hoa cũng to và rõ nét hơn.

Bộ phận dùng làm thuốc: Rễ cây và lá cây.

Tính vị: Tử châu lá to có vị hơi đắng, tính bình có tác dụng tiêu tán ứ huyết, tiêu phù thũng. 

tuchaulato

Cây tử châu lá to. (Ảnh: Caythuoc.org)

Công dụng của cây tử châu lá to

- Điều trị xuất huyết dạ dày.

- Xuất huyết đường ruột.

- Viêm loét dạ dày.

- Ho ra máu.

- Đại tiện ra máu.

- Tiểu tiện ra máu.

- Điều trị các vết thương chảy máu ngoài da.

Cách dùng làm thuốc

Sử dụng cây tử châu lá to làm thuốc cần lưu ý như sau: Chỉ dùng lá và ngọn non làm thuốc, đây là thành phần có nhiều dược tính và hiệu quả nhất. Có thể dùng lá khô, nhưng phải được chế biến đúng cách như sau:

Cách chế biến tủ châu lá to

Hái những lá không quá già, đem phơi âm can (Tức phơi trong bóng dâm, hoặc sấy lạnh).

Có thể tán thành dạng bột để sử dụng hoặc pha trà uống hàng ngày, cách dùng như sau:

Cách dùng tử châu lá to

Liều dùng: Lấy khoảng 20g – 30g lá khô.

Cách dùng: Đem rửa lại thật sạch một lần, pha với khoảng 1 lít nước sôi, để ủ trong khoảng 20 phút cho ngấm là có thể sử dụng được. Nước thuốc có thể sử dụng thay cho nước uống hàng ngày.

Đối với thuốc dạng bột, nên dùng lưới lọc trà để pha, có tráng qua một lần với nước sôi trước khi sử dụng để bảo đảm sạch và an toàn.

Lưu ý

Thận trọng khi dùng cho phụ nữ đang mang thai.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer