Công ty CP rượu Trường Sinh - Gia Lai: Quảng cáo gian dối nhằm trục lợi?

Được biết Công ty CP rượu Trường Sinh - Gia Lai là công ty thuộc Tập đoàn Khoa học Quốc tế Trường Sinh, do ông Phan Thanh Thiên (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai khoá IV) sáng lập và điều hành. Hiện các trang website của công ty này đang quảng cáo rầm rộ các loại rượu có công dụng như thần dược và điều trị nhiều loại bệnh.
11/08/2023 15:03

Điểm qua các bài viết trên website Công ty CP rượu Trường Sinh - Gia Lai mọi người không khỏi ngỡ ngàng về cách quảng cáo “hút” khách hàng bằng những cụm từ “điều trị”, “thần kỳ”…

z4593401091990_3fd96e80c34f6beae23ac68ef47e30a0

“Công dụng thần kỳ của trường sinh giao bôi tửu: Bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực: Bổ thận tráng dương và tăng cường sinh lực là 2 loại khái niệm ám chỉ việc tăng cường chức năng về thận nhằm gia tăng sức mạnh của nam giới; Kéo dài cuộc yêu, bảo vệ hạnh phúc gia đình; Giúp cơ thể cường tráng, tăng cường chức năng gan, thận: Một cơ thể cường tráng có thể xua tan các mối lo về bệnh tật, trong đó có các bệnh nam giới thường hay mắc phải như bệnh về gan và thận…”

Picture2

Ông Phan Thanh Thiên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Trường Sinh Group) - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai khóa IV

Điều ngạc nhiên hơn quảng cáo rượu như thuốc điều trị: “Cung Phi là sự kết hợp hoàn hảo giữa những hạt gạo ngon nhất, sử dụng loại men thượng hạng nhất cùng các loại thảo dược thiên nhiên quý giá nhất…đồng thời giúp ích trong quá trình trẻ hóa và lấy lại sức khỏe tuổi xuân của chị em, ngăn ngừa khối u Ginsenosides là nhóm các hoạt chất chỉ được tìm thấy trong Sâm Ngọc Linh được xác định là có khả năng hỗ trợ điều trị và phòng chống ung thư. Đồng thời cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng đề kháng và áp chế sự hình thành và phát triển của các khối u, điều trị xương khớp. Sâm Ngọc Linh và Sâm Nam là 2 loại thảo dược được sử dụng nhằm hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp, trị chứng phong tê thấp, tê liệt bản thân, tay chân nhức mỏi, đau cột sống, đau thắt lưng và thoát vị đĩa đệm, tác dụng tăng cường chức năng gan, thận… Ngoài các công dụng trên, thực phẩm bổ sung Cung Phi còn giúp tăng cường chức năng của các cơ quan khác như gan, thận. Đồng thời giúp phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm khác”.

Rượu Lan Kim tuyến “Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, bệnh gan, bệnh tiểu đường giúp tăng đề kháng, chống suy nhược cơ thể, giảm mệt mỏi và căng thẳng, giúp lưu thông khí huyết”.

Rượu sâm mật nhân Pleiku “Công dụng: Cải thiện chức năng sinh lý nam, nâng cao chất lượng tinh trùng, hỗ trợ điều trị vô sinh nam giới, điều trị khí huyết kém ở nữ giới, giảm stress, mệt mỏi, mất ngủ. Điều trị đau lưng, mỏi gối, tay chân tê buốt ở người cao tuổi, điều trị bệnh gout, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hóa. Điều trị xương khớp, tăng cường chức năng tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, bệnh đường ruột. Tác dụng tăng cường chức năng gan.”

z4593397059828_40c9eaeb926a6c9f734bfd3b608d4e72

Quảng cáo rượu điều trị nhiều căn bệnh.

Ngoài quảng cáo tác dụng thần kỹ và điều trị bách bệnh, công ty này còn quảng cáo gian dối về thời gian ủ rượu của các loại rượu để tăng sự uy tín, kích thích người mua hàng. Công ty CP rượu Trường Sinh Gia Lai được thành lập vào ngày 12/12/2006 trong khi đó rượu Legend vip giới thiệu thời gian ủ trên 20 năm.

z4593395054378_d4de81568645471d2fb791eb7834ff5e

Thời gian ủ rượu Legend Vip lên đến 20 năm.

Những loại rượu mạnh mà công ty CP rượu Trường Sinh - Gia Lai đang quảng cáo là không đúng quy định của pháp luật, cần thiết sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục đưa tin đến bạn đọc!

Căn cứ Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:

Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

  • Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Thuốc lá.
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

Tại Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

  • Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
  • a) Quảng cáo thuốc lá;
  • b) Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
  • c) Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
  • d) Quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành;

đ) Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.

  • Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
  • a) Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định;
  • b) Quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
  • c) Quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Trọng Quyên

comment Bình luận

largeer