COVID-19 có thể dẫn đến đau lâu dài

Trong khi thế giới đang dần tiến tới trạng thái bình thường với các trường hợp COVID-19 giảm liên tục, các nhà khoa học đã tìm thấy những hiểu biết quan trọng về cách SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, có thể dẫn đến đau lâu dài.
06/04/2022 15:16

Các thí nghiệm liên quan đến một mô hình chuột lang bị nhiễm COVID-19 qua đường mũi phản ánh chặt chẽ các triệu chứng mà con người trải qua. 

Randal Serafini, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai, Mỹ, cho biết: “Một số lượng đáng kể những người bị COVID kéo dài gặp phải những bất thường về cảm giác, bao gồm nhiều dạng đau khác nhau. 

Sử dụng mô hình chuột lang bị nhiễm SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự lây nhiễm để lại dấu hiệu biểu hiện gen trong hạch gốc lưng vẫn còn ngay cả sau khi virus đã sạch.

Họ cho biết, chữ ký khớp với các mẫu biểu hiện gen trong cơn đau do các bệnh lý khác gây ra.

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dược lý và Trị liệu Thực nghiệm Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 4 tại Philadelphia, Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Serafini cho biết: “Phát hiện của chúng tôi có thể dẫn đến các liệu pháp mới cho những bệnh nhân bị COVID cấp tính và kéo dài, cũng như các tình trạng đau khác.

Nhà khoa học cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cũng chỉ ra rằng SARS-CoV-2 gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến cơ thể theo những cách mới, càng làm rõ lý do tại sao mọi người nên cố gắng tránh bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy chuột lang bị nhiễm SARS-CoV-2 có biểu hiện hơi nhạy cảm với việc chạm vào ngay sau khi nhiễm bệnh, tình trạng này trở nên trầm trọng hơn theo thời gian, lên đến 30 ngày.

Sau đó, họ thực hiện các thí nghiệm tương tự với vi rút Cúm A để xác định xem các vi rút RNA khác có thúc đẩy các phản ứng tương tự hay không.

Trái ngược với SARS-CoV-2, Cúm A gây ra tình trạng mẫn cảm ban đầu, nặng hơn nhưng mất dần sau 4 ngày sau khi nhiễm bệnh, theo các nhà nghiên cứu.

Phân tích các kiểu biểu hiện gen ở hạch rễ lưng cho thấy SARS-CoV-2 gây ra sự thay đổi rõ rệt hơn về mức độ biểu hiện của các gen liên quan đến các quá trình truyền tín hiệu đặc hiệu của tế bào thần kinh so với bệnh cúm, họ nói.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 4 tuần sau khi hồi phục sau khi bị nhiễm virus, chuột lang bị nhiễm cúm không có dấu hiệu mẫn cảm lâu dài trong khi chuột lang bị nhiễm SARS-CoV-2 có biểu hiện quá mẫn trầm trọng hơn, phản ánh đau mãn tính.

Những con chuột đồng phục hồi sau SARS-CoV-2 có các dấu hiệu biểu hiện gen tương tự như các dấu hiệu biểu hiện ở hạch rễ lưng của những con chuột bị ảnh hưởng bởi cơn đau do viêm hoặc chấn thương thần kinh.

Các nhà nghiên cứu cũng dự đoán rằng SARS-CoV-2 điều chỉnh hoạt động của một số chất điều hòa cơn đau đã được xác định trước đó và một protein được gọi là yếu tố liên kết chất tăng cường interleukin 3 (ILF3).

Sự điều hòa giảm này xảy ra vào những thời điểm khi hành vi đau ở chuột lang bị nhiễm SARS-CoV-2 rất nhẹ, mặc dù bị viêm toàn thân nặng, họ nói.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng việc bắt chước các tác động cấp tính của ILF3 có thể được coi là một chiến lược điều trị đau mới.

Họ đã sử dụng một loại thuốc chống ung thư đã được thử nghiệm lâm sàng có tác dụng ức chế hoạt động của ILF3 và nhận thấy rằng nó rất hiệu quả trong việc điều trị cơn đau trên mô hình chuột bị viêm khu trú.

Serafini nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng các ứng cử viên điều trị có nguồn gốc từ dữ liệu biểu hiện gen của chúng tôi, chẳng hạn như chất ức chế ILF3, có thể nhắm mục tiêu vào các cơ chế đau cụ thể đối với bệnh nhân COVID, cả cấp tính và mãn tính.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer