COVID-19 trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi ngay cả khi không bị nhiễm ở nhau thai

Theo một nghiên cứu, nhiễm COVID-19 trong thai kỳ có thể gây ra các phản ứng miễn dịch viêm ở thai nhi, ngay cả khi virus không lây nhiễm qua nhau thai.
21/01/2022 08:46

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã đánh giá 23 phụ nữ mang thai. Mười hai người dương tính với SARS-CoV-2 và trong số này, tám người không có triệu chứng, một người có triệu chứng nhẹ và ba người bị COVID nặng.

Sau khi sinh, các nhà nghiên cứu đã so sánh các phản ứng miễn dịch giữa bà mẹ và trẻ sơ sinh của họ bằng cách so sánh máu mẹ và máu dây rốn.

Kết quả được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy các phản ứng miễn dịch viêm do virus gây ra được quan sát thấy ở phụ nữ, trẻ sơ sinh và các mô nhau thai của họ bất kể bà mẹ có các triệu chứng hay không. 

Phụ nữ mang thai bị SARS-CoV-2 bị giảm một loại tế bào miễn dịch gọi là tế bào T, giúp thúc đẩy các phản ứng kháng virus.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các bà mẹ bị nhiễm COVID-19 đã phát triển các kháng thể chống lại virus cho dù họ có triệu chứng hay không, và một số kháng thể này được tìm thấy trong máu cuống rốn.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy những bà mẹ bị nhiễm bệnh có mức độ cao hơn của các dấu hiệu hoạt động miễn dịch (tức là, cytokine) trong máu bất kể các triệu chứng. Các cytokine tăng cao là interleukin-8, interleukin-15 và interleukin-10.

Trẻ sơ sinh được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm bệnh, ngay cả khi bà mẹ không có triệu chứng, có phản ứng viêm được phản ánh bởi mức interleukin-8 cao hơn. Sự nâng cao này được quan sát thấy ngay cả khi thai nhi có lẽ không có COVID.

Trong khi virus SARS-CoV-2 không có trong nhau thai, nhau thai từ những người mẹ bị nhiễm bệnh có tỷ lệ các loại tế bào miễn dịch bị thay đổi.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy hoạt động miễn dịch bị thay đổi (được đo bằng những thay đổi trong bản sao RNA) trong nhau thai và máu cuống rốn của trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm bệnh.

“Những phát hiện này chỉ ra rằng hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng khi mẹ bị nhiễm SARS-CoV-2 ngay cả khi virus không được phát hiện trong nhau thai,” Nardhy Gomez-Lopez, từ Viện Sức khỏe Trẻ em và Con người Quốc gia Eunice Kennedy Shriver của NIH cho biết. Phát triển (NICHD).

Theo India.com

comment Bình luận

largeer