Cụ bà 105 tuổi phục hồi sức khỏe tốt sau khi trải qua 3 ca đại phẫu

Mới đây, tại TP.HCM cụ bà 105 tuổi, một trong những trường hợp cao tuổi nhất tại Việt Nam đã trải qua 3 ca phẫu thuật bao gồm: thay khớp gối, khớp háng và nội soi lấy sỏi đường mật
27/10/2020 06:50

Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết bệnh nhân V.T.S. (ngụ tại TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau vùng khớp gối sau khi trượt ngã. Sau khi thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ cho biết bà bị gãy cổ xương đùi trái trên nền bệnh thoái hóa khớp gối. Ngoài ra, cụ bà còn mắc nhiều bệnh mạn tính như tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hạ natri máu, xơ phổi và tăng áp phổi.

Nếu không thay khớp, người bệnh sẽ phải nằm tại chỗ vì đau nhức, không xoay trở được. Điều này dễ gây các biến cố về hô hấp, tuần hoàn, suy thận, viêm loét da vùng tì đè…, dẫn đến tử vong. Theo nguyện vọng của gia đình, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM lên kế hoạch thay khớp háng và gối cho bà.

PGS_TS_BS._Bui_Hong_Thien_Khanh_tham_kham_cho_nguoi_benh_sau_phau_thuat

Cụ bà 105 tuổi khỏe mạnh sau khi trải qua 3 ca phẫu thuật lớn. Ảnh: Nam Phương.

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, cuộc hội chẩn giữa các bác sĩ từ 10 chuyên khoa gồm: Chấn thương chỉnh hình, Nội Tim mạch, Ngoại Gan - Mật - Tụy, Lồng ngực mạch máu, Nội tiết, Hô hấp, Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, Gây mê - Hồi sức, Hồi sức tích cực, Phục hồi chức năng - Vật lý trị liệu…, đã diễn ra để đưa lên phương án điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

Đầu tháng 8, ca mổ thay khớp háng bán phần cho cụ bà diễn ra thuận lợi. Hai tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được nội soi ngược dòng lấy sỏi đường mật. Sau nội soi một tuần, cụ bà trải qua ca phẫu thuật thay khớp gối trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trong lần tái khám mới đây, các bác sĩ đánh giá sức khỏe cụ bà phục hồi tốt, có thể tự đi đứng, sinh hoạt bình thường.

Phó giáo sư Khanh nhận định đây là một trong những người bệnh cao tuổi nhất Việt Nam được thực hiện cả phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối. Đặc biệt, bệnh nhân đã cao tuổi, thể trạng yếu, vẫn trải qua 3 cuộc phẫu thuật lớn nhẹ nhàng, không xảy ra bất kỳ tai biến, biến chứng nào trong quá trình điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo trượt ngã là nguyên nhân gây tử vong cao ở người lớn tuổi. Khi ngã, người cao tuổi dễ gãy xương do tình trạng lão hóa, mật độ xương thấp. Do đó, người cao tuổi cần được bổ sung canxi trong chế độ ăn, tăng cường tập luyện thể thao và khám sức khỏe định kỳ.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer