Cứng cổ là dấu hiệu bệnh gì

Cứng cổ là dấu hiệu bệnh gì? Bạn đang lo lắng về tình trạng cứng cổ, đau nhức khi quay cổ sang bên trái hoặc phải? Bạn không biết được đó là dấu hiệu của bệnh gì? Vậy bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây để hiểu hơn về căn bệnh cứng cổ của mình.
04/12/2017 17:11

Cứng cổ là gì?

Khi cổ bị đau và khó cử động, đặc biệt là khi muốn xoay qua một bên đó được gọi là cứng cổ. Bên cạnh đó thì khi cứng cổ bạn cũng có thể kèm theo các triệu chứng như đau đầu, đau cổ đau vai hoặc đau cả cánh tay. Lúc này nếu bệnh nhân muốn nhìn qua hai bên hoặc qua vài thì phải xoay cả toàn thân.

Hầu hết mọi người đều quen với cảm giác đau mà ít cảm nhận được dấu hiệu cứng cổ. Những cơn đau này sẽ xuất hiện vào lúc bạn ngủ dậy hoặc là cuối ngày sau những hoạt động vất vả.

cung co la dau hieu benh gi

 

Cứng cổ là dấu hiệu bệnh gì? Cứng cổ là các cơn đau khiến bạn khó cử động cổ hạn chế tầm vận động

Trong hầu hết các trường hợp thì các cơn đau sẽ biến mất một cách tự nhiên, có thể là vài ngày hoặc cũng có khi là cả tuần.

Tuy nhiên thì việc bệnh nhân quan tâm đến bệnh cứng cổ thì nó sẽ có tác động đến mức độ đau, thời gian phục hồi và khả năng tái phát của bệnh.

Biểu hiện của cứng cổ?

Biểu hiện của bệnh cứng cổ ở mỗi bệnh nhân đều khác nhau về cường độ. Ở các mức độ từ khó chịu đến đau dữ dội, đau nhói và hạn chế tầm vận động của cổ. Thông thường thì bạn sẽ phải dừng hoạt động lại khi cố xoay đầu về một bên hoặc một hướng khi bị cứng cổ. Chính những hạn chế về tầm vận động đó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt cá nhân.

Nguyên nhân gây ra đau cứng cổ

Cho đến nay thì nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn tới cứng cổ là do sự căng cơ hoặc bong gân mô mềm. Có thể bạn chưa biết, cơ nâng vai là cơ rất dễ bị tổn thương, nó nằm ở phía sau bên cạnh cổ. Cơ nâng vai là bộ phận nâng vai nối giữa đốt sồn cổ với vai. Và cơ nâng vai được điều khiển bởi dây thần kinh cổ thứ 3 và thứ 4.

cung co la dau hieu benh gi 1

 

Cứng cổ là dấu hiệu bệnh gì? Cứng cổ thường là do sự căng cơ nâng vai hoặc bong gân mô mềm

Trong những hoạt động thường ngày có thể gây ra căng cơ nâng vai như:

- Ngủ sai tư thế

- Ngã hoặc đầu tự nhiên đột ngột bị đẩy sang một bên, chẳng hạn như chấn thương thể thao

- Xoay đầu từ bên này sang bên kia liên tục trong một số kiểu hoạt động cũng gây căng cơ nâng vai. Chẳng hạn như bơi sải trong bơi lội

- Tư thế cúi người khi xem màn hình máy tính hoặc nhìn xuống điện thoại di động trong thời gian dài cũng gây căng cơ nâng vai.

- Khi bạn căng thẳng hoặc lo lắng quá mức cũng có thể gây tăng áp lực ở cổ

- Giữ cổ ở vị trí bất thường trong một thời gian dài, chẳng hạn như nghe điện thoại trong khi kẹp ở giữa cổ và vai.

Các nguyên nhân bị cứng cổ có thể dễ phát hiện nếu như nó bắt đầu nhay khi bạn té, ngã, ngủ dậy... Tuy nhiên thì nếu tự nhiên bị cứng cổ thì lại khó có thể các định được nguyên nhân gây bệnh.

Cứng cổ do nguyên nhân bệnh lý

Đôi khi cổ cứng là phản ứng của vùng cơ đối với một rối loạn cơ học của cột sống cổ. Đó là do cột sống giúp nâng đỡ và di chuyển cổ và góp phần bảo vệ tủy sống.

Do đó với các tình trạng bất thường về đốt sống cổ có thể khiến cơ cổ co thắt hoặc căng ra có thể kể như:

- Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Do phần bảo vệ bên ngoài đĩa đêm của cột sống cổ bị phá vỡ và phần bên trong bị rò rỉ ra gây ra sự chèn ép và viêm ở các mô lân cận.

- Bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống: hiện tượng cứng cổ sẽ xuất hiện khi đĩa đệm bị mất nước và giảm độ dày. Lúc này áp lực sẽ tăng lên ở gần khớp, dây thần kinh và mô mềm như dây chằng và cơ.

- Thoái hóa khớp cổ: Sự thoái hoá khớp cổ giữa những xương đốt sống thường xảy ra cùng với các bệnh thoái hoá khác, như hẹp cột sống, và các thay đổi về mặt giải phẫu, chẳng hạn như gai xương.

Trên đây đều là những nguyên nhân thường gặp của căn bệnh đau cứng cổ. Bên cạnh đó thì vẫn có một số nguyên nhân hiếm gặp khác nữa như khối u hay nhiễm trùng...

cung co la dau hieu benh gi 2

 

Cứng cổ là dấu hiệu bệnh gì? Khi bị cứng cổ bạn không nên đeo nẹp cổ mà phải cho cổ cử động nhẹ nhàng mới mau khỏi

Khi bị cứng cổ việc đầu tiên bạn nên làm là nghỉ ngơi và làm những việc nhẹ nhàng để giúp cho các mô mềm ở cổ có cơ hội được lành. Trong trường hợp mà đau nhiều thì bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên bạn đừng nên dùng nẹp cổ mà hãy cổ cử động nhẹ nhàng cổ sẽ giúp cổ mau hồi phục hơn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer