Cương đau dương vật là bệnh gì và nguyên nhân cương đau dương vật

Cương đau dương vật là một rối loạn chức năng cương dương của nam giới. Bệnh tương đối hiếm, theo ước tính cứ khoảng 100.000 nam giới thì có khoảng 1-2 người bị bệnh.
17/11/2020 16:31

Cương đau dương vật là bệnh gì?

Chứng cương cứng là tình trạng gây cương cứng dai dẳng và đôi khi gây đau đớn. Đây là khi sự cương cứng kéo dài trong bốn giờ hoặc hơn mà không có kích thích tình dục thường kèm theo cảm giác đau và giảm hoặc mất sự lưu thông của máu trong vật hang của dương vật.. Tình trạng này không phổ biến, nhưng khi xảy ra, nó thường ảnh hưởng đến nam giới ở độ tuổi 30.

Cương đau dương vật kéo dài thường được chia làm ba thể. Đó là thể thiếu máu, thể không thiếu máu và thể tái diễn. Trong đó, cương đau dương vật kéo dài thể thiếu máu là thể thường gặp nhất, chiểm khoảng 95% các trường hợp. 

Theo các chuyên gia, nếu tình trạng này kéo dài trên 12 giờ sẽ dẫn tới sự phá hủy của niêm mạc các xoang hang. Tiểu cầu sẽ bám dính vào màng đáy của xoang hang và hình thành các cục máu đông rải rác trong vật hang, gây bít tắc mạch máu và làm tăng nặng tình trạng thiếu máu của dương vật.

Nếu không được điều trị kịp thời, sự thiếu máu kéo dài sẽ dẫn tới sự tổn thương không hồi phục các cấu trúc của dương vật, thậm chí là hoại tử dương vật.

Ngược lại, cương dương vật kéo dài thể không thiếu máu thường không đau, dòng máu lưu thông trong dương vật giàu oxy và không gây nên tổn thương nhu mô của dương vật, vì vậy, thường không cần phải can thiệp cấp cứu.

Các triệu chứng của bệnh cương đau dương vật là gì?

Các triệu chứng của tình trạng này khác nhau tùy thuộc vào việc bạn gặp phải như:

  • Cương cứng kéo dài hơn bốn giờ
  • Trục dương vật cứng với đầu mềm
  • Đau dương vật
ung-thu-o-nam-gioi-154685117953573437333

Thiếu máu cục bộ hoặc thể không thiếu máu có thể trở thành một tình trạng tái phát. Khi các triệu chứng bắt đầu, sự cương cứng không tự chủ có thể chỉ kéo dài trong vài phút hoặc một khoảng thời gian ngắn. Khi thời gian trôi qua, những sự cương cứng này xảy ra nhiều hơn và kéo dài hơn.

Bất kỳ sự cương cứng nào kéo dài hơn bốn giờ mà không có kích thích tình dục đều được coi là trường hợp cấp cứu y tế.

Nguyên nhân cương đau dương vật

Sự cương cứng bình thường của dương vật xảy ra do kích thích vật lý hoặc sinh lý. Sự gia tăng lưu lượng máu đến dương vật gây ra sự cương cứng. Khi sự kích thích kết thúc, lưu lượng máu giảm và sự cương cứng sẽ biến mất.

Với chứng hẹp bao quy đầu, có vấn đề với lưu lượng máu đến dương vật của bạn. Các tình trạng khác nhau ảnh hưởng đến cách máu chảy vào và ra khỏi dương vật. Các rối loạn và bệnh này bao gồm:

  • Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm
  • Bệnh bạch cầu
  • Bệnh đa u tủy

Cương cứng dương vật cũng có thể xảy ra nếu bạn dùng một số loại thuốc theo toa hoặc lạm dụng rượu, cần sa và các loại thuốc bất hợp pháp khác. Thuốc kê đơn có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến dương vật bao gồm:

  • Thuốc điều trị rối loạn cương dương
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc chặn alpha
  • Thuốc điều trị rối loạn lo âu
  • Chất làm loãng máu
  • Liệu pháp hormone
  • Thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý
  • Ngộ độc carbon monoxide....

Cơ chế gây nên cương đau dương vật

Cơ chế này chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, cơ chế được nhiều nhà khoa học công nhận đó là sự rối loạn của hệ Nitric oxide (NO) /GMP vòng và vài trò của Rho-kinase. Ở những bệnh nhân có cương đau dương vật kéo dài, người ta nhận thấy có sự suy giảm rõ rệt của NO và NO synthetase (NOS) trong vật hang.

dau-duong-vat-4-e1552648700416

Sự suy giảm mạn tính của NO và NOS dẫn tới sự suy giảm nồng độ, tính sinh khả dụng của GMP vòng, dẫn tới hậu quả là làm giảm phiên mã cũng như đặc tính sinh học của enzyme phosphodiesterase 5 (PDE5). Sự suy giảm này làm rối loạn quá trình điều hòa cương dương của nam giới, có thể dẫn tới cương đau dương vật kéo dài.

Ngoài ra, suy giảm của NO/NOS cũng dẫn tới rối loạn điều hòa của hệ RhoA/Rho-kinase, có vai trò trong điều hòa khả năng co các mạch máu dương vật. Rối loạn hệ thống này cũng làm giảm quá trình co các tĩnh mạch của dương vật và gây nên tình trạng cương dương vật kéo dài.

Vì vậy, ngay sau khi nhận thấy, “cậu nhỏ” của mình có sự cương cứng bất thường không giống như tình trạng trước đây. Nam giới cần ngừng tất cả các kích thích tình dục. Theo dõi sự mềm đi của dương vật. Nếu sau một tiếng không có kích thích tình dục mà dương vật vẫn còn cương là có bất thường.

Phương pháp điều trị bệnh cương đau dương vật là gì?

Việc điều trị phụ thuộc vào việc bạn mắc chứng cương đau dương vật bạn mắc phải.

Nếu bạn bị hẹp bao quy đầu, bác sĩ có thể sử dụng kim và ống tiêm để loại bỏ lượng máu thừa ra khỏi dương vật của bạn. Điều này có thể làm giảm đau và ngừng cương cứng không tự chủ.

Một phương pháp điều trị khác là tiêm thuốc vào dương vật của bạn. Thuốc sẽ làm co các mạch máu mang máu vào dương vật của bạn và mở rộng các mạch máu mang máu ra khỏi dương vật của bạn. Lưu lượng máu tăng lên có thể làm giảm sự cương cứng.

Nếu cả hai liệu pháp này đều không hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để giúp máu lưu thông qua dương vật.

Bệnh nhân đừng ngại ngần đến cơ sở y tế khám càng sớm càng tốt. Khả năng hồi phục chức năng cương hoàn toàn nếu như mỗi người được can thiệp điều trị đúng cách  trước 6 giờ kể từ khi dương vật cương. Sau 6 giờ, tỉ lệ hồi phục này giảm đi; sau 24 giờ hầu như rối loạn chức năng cương là điều chắc chắn.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer