Cuồng yêu là gì và những tác hại của hội chứng "cuồng yêu"

Mới đây, tại KCN Điềm Thụy, Phú Bình, Thái Nguyên một nam thanh niên thất tình uống rượu say và có hành động liên tiếp tự cắt tay mình gây chảy máu. Câu chuyện lại một lần nữa khiến nhiều người sợ hãi, phải chăng đây là biểu hiện của hội chứng "cuồng yêu".
04/09/2020 09:29

Hội chứng "cuồng yêu" là gì?

Hội chứng "cuồng yêu" có tên gọi khoa học là hội chứng Adele. Đây là hội chứng tâm lý khiến người bệnh có cảm giác yêu đến mức cuồng điên.

Căn bệnh này được lấy tên Adele Hugo - con gái nhà văn nổi tiếng Victor Hugo. Adele xinh đẹp, giỏi giang nhưng khi yêu lại quá say đắm dẫn đến nguồn cơn của mọi sự bất hạnh trong cuộc sống.

Cô đem lòng yêu Albert Andrew Pinson là một quân nhân khá lớn tuổi nhưng có ngoại hình bắt mắt thu hút phụ nữ. Tuy nhiên, mối tình này không được gia đình cô ủng hộ và Pinson bị chuyển công tác cũng dẫn đến tình cảm của anh dần phai nhạt.

Adele lại yêu say đắm Pinson dẫn đến nỗi ám ảnh, cô theo đuổi anh và cố gắng liên lạc gặp gỡ bằng mọi cách nhưng đều vô vọng.

cuong yeu la gi va tac hai cuong yeu 1

Hội chứng Adele được lấy tên của con gái nhà văn nổi tiếng Victor Hugo

Lâu dần, Adele bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của bệnh tâm lý. Cô bỏ ăn, không buồn chăm sóc bản thân, sống cô độc, sức khỏe thì ngày một yếu đi. Cô vẫn bám theo đến mọi thành phố anh công tác, thậm chí cắt tóc giả trai để tiện theo dõi anh. 

Adele trở nên hoàn toàn điên loạn. Cô ngày ngày ra phố trong bộ trang phục rách rưới để tìm kiếm người mình yêu, bất chấp sự cười cợt và thương hại của người đời. Sau khi được một người phụ nữ tốt bụng đưa về nước Pháp để gặp cha thì Adele lúc này đã mất nhận thức, cô không nhận ra bất kì ai, kể cả cha ruột. Và cuối cùng, cuộc đời của con gái ruột đại văn hào kết thúc trong nhà thương điên.

Theo cách hiểu thông thường, người rơi vào hội chứng này sẽ có những hành động kiểm soát người yêu quá mức như dò xét người yêu nói chuyện với những ai, thường xuyên kiểm tra tin nhắn, điện thoại, ghen tuông vô cớ hoặc theo đuổi dai dẳng dù đã bị từ chối.

Mức độ cao hơn, khi bị kích động người cuồng yêu có thể sát hại người yêu hoặc làm tổn thương tinh thần cho họ.

Người bị mắc phải hội chứng cuồng yêu luôn có tâm lý muốn được đáp ứng lại tình cảm bằng mọi cách, không chịu chấp nhận sự từ chối. Khi bị chia tay, họ sẽ rơi vào suy sụp, hụt hẫng; có cảm giác mất đi tất cả và xuất hiện hành động làm tổn thương chính bản thân.

Nguyên nhân hội chứng "cuồng yêu"

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Đào Lưu trả lời trên báo Tiền Phong, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng "cuồng yêu" như tính cách đa nghi, ích kỉ luôn chiếm chiếm hữu người khác; bản tính dễ nóng nảy nên không thể kiểm soát lời nói và hành động của bản thân; tỏ tình nhưng bị đối phương từ chối; ảnh hưởng từ phim ảnh và sách bạo lực.

PGS- TS Huỳnh Văn Sơn, chuyên gia tâm lý (Trường đại học Sư phạm TPHCM), thì cho rằng nguyên nhân của “cuồng yêu” cũng bắt nguồn từ những ám ảnh thời nhỏ do thiếu hụt tình cảm trong đời sống gia đình; không có tự tin khi yêu; gặp cú sốc mạnh về tình cảm dẫn đến sang chấn...

BS Chuyên khoa I Vũ Kim Hoàn, Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Tâm thần TPHCM, “cuồng yêu” có thể được thể hiện qua hoang tưởng ghen tuông và được xem là bệnh lý.

cuong yeu la gi va tac hai cuong yeu

"Cuồng yêu" được xem là bệnh lý nghiêm trọng gây tổn hại sức khỏe

Triệu chứng của căn bệnh này khá rộng. Nó gần như tương tự với chứng trầm cảm nặng, nhưng có phần nguy hiểm hơn: tự ngược đãi, hành động liều lĩnh, luôn nuôi giữ hy vọng hão huyền và bỏ qua hoàn toàn lời khuyên từ người khác. Có trường hợp bị mất ngủ, hoặc tất cả các giấc mơ đều về một người mà bản thân đang tôn thờ.

Nhìn chung, người mắc bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống thường ngày. Họ không còn muốn làm việc nữa, khả năng tập trung khó khăn hơn (vì lúc nào cũng nghĩ đến người yêu). Thậm chí, một vài trường hợp nặng còn cuồng đến mức thu thập tất cả những gì liên quan đến đối phương...

Hội chứng "cuồng yêu" có thể chữa khỏi không?

Do là hội chứng tâm lý tâm thần nên hiện nay chưa có biện pháp nào phù hợp để chữa khỏi hoàn toàn cho người bị "cuồng yêu, bởi vậy bệnh nhân sẽ dần dần bị tàn phá về nhân cách.

Người "cuồng yêu" luôn sống trong thế giới ảo thoát khỏi thực tế, tưởng tượng về viễn cảnh hai người yêu nhau lý tưởng. Người mắc hội chứng này thường dùng nhiều cách chấm dứt cuộc sống bằng việc tự sát.

cuong yeu la gi va tac hai cuong yeu 2

Vai trò của gia đình rất quan trọng để giúp bệnh nhân trở về cuộc sống bình thường

Trong nhiều trường hợp, cách điều trị sử dụng thuốc chống trầm cảm kết hợp với các liệu pháp tâm lý sẽ có hiệu quả giúp bệnh nhân thoát ra khỏi sự ám ảnh và phụ thuộc vào tình yêu. Và đặc biệt, quan trọng nhất là sự giúp đỡ từ người thân và bạn bè xung quanh, để đưa bệnh nhân trở về cuộc sống bình thường của họ.

comment Bình luận

largeer