Cứu sống mẹ con sản phụ bị xe tông

Lúc 3h sáng 4-11, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh An Giang tiếp nhận sản phụ bị tai nạn giao thông tông ngay vùng bụng trong tình trạng nguy cấp. Các bác sĩ đã kịp thời mổ bắt bé và cứu sống cả mẹ lẫn con trong trường hợp nguy kịch.
05/11/2020 09:28

Chiều 4-11, bác sĩ Nguyễn Văn Ngãi - phó giám đốc Bệnh viện Sản - nhi tỉnh An Giang - cho biết đơn vị vừa cấp cứu thành công trường hợp sản phụ đang mang thai 33 tuần tuổi 6 ngày bị tai nạn giao thông phải cắt tử cung và cứu được cả 2 mẹ con.

Trước đó, sản phụ N., 36 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới, An Giang, được chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang vào Bệnh viện Sản - nhi An Giang trong tình trạng bị thương nặng. 

mo cap cuu

Các bác sĩ Bệnh viện Sản - nhi tỉnh An Giang đã phẫu thuật lúc rạng sáng 4-11 nên cứu sống cả 2 mẹ con - Ảnh: BV cung cấp

Sau khi thăm, khám các bác sĩ Bệnh viện Sản - nhi tỉnh An Giang quyết định mổ cứu bé và mẹ. "Bệnh nhân khai bị xe hơi 7 chỗ tông ngay bụng nên chấn thương. Khi vào đây thì huyết áp đã xuống thấp rất nguy hiểm. Nếu chúng tôi mổ trễ một chút là cả 2 mẹ con không thể cứu được" - bác sĩ Ngãi nói.

Theo bác sĩ Ngãi, khi bệnh nhân vào viện, được các bác sĩ chẩn đoán mang thai 33 tuần. Chẩn đoán: con rạ lần 3, 33 tuần 6 ngày và bị sốc giảm thể tích do xuất huyết nội, nhau bong non/chấn thương bụng kín. 

Phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ mới làm phẫu thuật bắt bé ra xong và khắc phục lại vết thương cho người mẹ. Bé cân nặng được 2,1kg. 

Do sanh non và bị thương nên các bác sĩ đã tiến hành cắt một nửa tử cung và truyền dịch, máu để hồi sức cho sản phụ. "Hiện tại sức khỏe mẹ và bé đã ổn định đang được theo dõi sức khỏe. Đây là ca hiếm gặp trong y khoa. Vì mổ chậm sẽ khó cứu cả 2 mẹ con" - ông Ngãi nói.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer