Dùng xe thiết giáp đưa bệnh nhân đi cấp cứu trong bão

Giữa trưa bão số 9 đổ bộ, chiếc xe thiết giáp băng mình trong gió mưa chở người đàn ông bị cao huyết áp đến bệnh viện.
30/10/2020 06:45

Trưa 28/10, tâm bão đổ bộ vào Quảng Ngãi với tốc độ gió mạnh cấp 12, mưa to, xô đổ nhiều cây xanh, biển quảng cáo. Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi lúc đó bị sập trần nhà, tốc hầu hết mái tôn ở tòa nhà 8 tầng, vỡ nhiều cửa kính, sập tường rào và gãy nhiều cây trong khuôn viên. Cùng lúc, khoa cấp cứu bệnh viện nhận được cuộc gọi từ gia đình người đàn ông bị đau thắt ngực cần hỗ trợ.

Kíp cấp cứu ngoại viện đã chuẩn bị sẵn sàng đến hiện trường. Nơi ở của bệnh nhân cách bệnh viện không xa, khoảng 5 km, song thời điểm đó cũng là lúc sức gió mạnh nhất, khiến đội cấp cứu ngoại viện không thể di chuyển. Tình huống nguy cấp, bệnh nhân đang lên cơn thắt ngực do tăng huyết áp, "tính mạng có thể bị đe dọa nếu không kịp thời xử trí", bác sĩ trực Trịnh Quang Thân nói.

xe thiet giap

Xe thiết giáp tuần tra trong mưa bão tại Quảng Ngãi, ngày 28/10. Ảnh: Phước Tuấn

Tình huống được báo cáo đến lãnh đạo bệnh viện. Bác sĩ Huỳnh Giới, Giám đốc bệnh viện nhanh trí gọi đến Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của tỉnh, yêu cầu chi viện. May mắn, xe thiết giáp lội nước đang tuần tra cứu hộ ở khu vực nội thành, nhanh chóng di chuyển đi đến nơi ở của bệnh nhân. Xe có khả năng lội trong nước ngập dưới một mét, chịu được gió lốc, cây xanh ngã đổ cũng không ảnh hưởng đến người phía trong.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi phải huy động xe thiết giáp để vận chuyển người bệnh cấp cứu", bác sĩ Giới chia sẻ.

Khoảng 20 phút sau, xe thiết giáp đưa người bệnh đến bệnh viện an toàn. Kíp trực chờ sẵn, đưa người đàn ông vào khu cấp cứu.

Theo bác sĩ Thân, bệnh nhân nam, 52 tuổi, tiền sử đặt hai stent mạch vành 10 năm trước, bị đau thắt ngực, đã dùng thuốc ở nhà nhưng không đỡ. Các bác sĩ đã can thiệp xử trí cơn đau thắt ngực, ổn định lại huyết áp cho bệnh nhân. Hiện, bệnh nhân đã kiểm soát được mạch và huyết áp, không còn cơn đau thắt ngực, tinh thần tốt.

bn

Một bệnh nhân đang được bác sĩ xử trí cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, ngày 29/10. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Trong ngày bão, các bệnh viện cũng tiếp nhận cấcp cứu nhiều bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tiếp nhận 8 ca cấp cứu, trong đó ba người chấn thương nặng. Nghiêm trọng nhất là bệnh nhân nữ, 57 tuổi, bị chấn thương sọ não do chạy xe vướng vào dây điện, phải đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cấp cứu 5 nạn nhân bị thương do sập mái nhà vào viện. Trong số họ, một người 36 tuổi bị gãy xương vai trái, một người 24 tuổi bị chấn thương phần mềm. Ba người còn lại tử vong trước khi vào viện.

Đến cuối ngày 28/10, tổng cộng Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tiếp nhận 51 bệnh nhân khám, cấp cứu 9 trường hợp tai nạn sinh hoạt, một tai nạn giao thông. Hầu hết bị thương nhẹ, xây xước.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer