Đà Nẵng phẫu thuật cho trường hợp bị u tụy nội tiết

Đây là ca bệnh thứ 2 ghi nhận về bệnh u tụy nội tiết được các bác sĩ khám và chẩn đoán tại Bệnh viện 199 (Đà Nẵng).
27/07/2023 10:42

Ca bệnh thứ 2 ghi nhận về bệnh u tụy nội tiết được chẩn đoán kịp thời tại Đơn vị Nội tiết - Huyết học lâm sàng 

U tụy nội tiết (Insulinoma) là một khối u tiết insulin dẫn đến hạ đường huyết. Tỷ lệ mắc hàng năm là khoảng một đến bốn trường hợp trên một triệu người. Tuy hiếm gặp nhưng đây là bệnh lý nội tiết nặng nề, nếu không được xử lý đúng, kịp thời sẽ làm tổn thương vĩnh viễn, không hồi phục hệ thần kinh trung ương và gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế ở trẻ em. Đối với người lớn, tình trạng hạ đường huyết kéo dài, tái diễn cũng dẫn đến những tổn thương thần kinh khó hồi phục do tổ chức não bị thiếu năng lượng cho hoạt động.

1-phau-thuat-shutterstock-1675920262761413654027

Vừa qua, các bác sĩ Khoa Nội Nội tiết - Huyết học lâm sàng, Bệnh viện 199 đã tiếp nhận, chẩn đoán cho một bệnh nhân u tụy nội tiết (Insulinoma). Bệnh nhân nam, 31 tuổi, thường trú tại Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, có tiền sử nhập viện nhiều lần vì xuất hiện các cơn mệt, vã mồ hôi, run tay chân khoảng 3 tháng trở lại đây.

Bệnh nhân nhập viện tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện 199 trong tình trạng tiếp xúc tốt, mệt mỏi, vã mồ hôi, run tay chân, hồi hộp đánh trống ngực, mạch 100 lần/phút, huyết áp 130/80 mmHg, không sốt, xét nghiệm glucose máu 4.1 mmol/L. Sau khi được được truyền đường ưu trương, bệnh nhân ổn định và được chuyển vào Khoa Nội tiết - Huyết học lâm sàng.

- Khám lâm sàng: bệnh nhân hay hồi hộp, chóng mặt, vã mồ hôi, run tay đặc biệt hay xảy ra khi đói.

- Xét nghiệm cận lâm sàng:

+ Glucose máu dao động từ 4.1-6.8, chưa bắt được cơn hạ đường lúc nhập viện.

+ Insulin máu: 299.6µU/ml.

+ C-peptid: 21.4 ng/mL.

+ Cortisol buổi sáng 272.7nmol/l.

+ Siêu âm bụng tổng quát chưa ghi nhận bất thường.

+ Chụp cắt lớp vi tính toàn thân trên máy CT-Scan 64 dãy có tiêm thuốc cản quang: chưa ghi nhận bất thường

+ Chụp MRI ổ bụng: thân tụy có nốt nhỏ khoảng 7mm, ngấm thuốc thải thuốc nhanh thì sau.

Hiện tại bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và thực hiện phẫu thuật cắt khối u tụy thành công và làm các xét nghiệm để đánh giá, theo dõi sau phẫu thuật. Đây là ca bệnh thứ 2 ghi nhận về bệnh u tụy nội tiết được các bác sĩ khám và chẩn đoán tại Bệnh viện 199.

Thật may mắn khi ca bệnh này được chẩn đoán sớm khi khối u còn rất nhỏ cũng như các triệu chứng lâm sàng chưa mạnh, chưa nhiều.

Theo Bệnh viện 199

comment Bình luận

largeer