Đà Nẵng yêu cầu ứng phó với gió mùa đông bắc, mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất

Chiều tối ngày 30/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng ban hành công điện số 16/CĐ-PCTT đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố triển khai ứng phó với gió mùa đông bắc, mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
01/12/2023 11:10

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, từ đêm ngày 30/11 đến ngày 3/12, tại thành phố Đà Nẵng có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Từ đêm ngày 30/11 đến ngày 2/12, trên các sông thuộc thành phố Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 30/11, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh; vùng biển thành phố Đà Nẵng có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, ngập đô thị, lũ quét và sạt lở đất.

Đồng thời, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân, lưu ý các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ ngập lụt, ngập đô thị, sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý các khu vực ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và các khu vực ngập nước đô thị.

Ảnh: Tài nguyên và Môi trường

Ảnh: Tài nguyên và Môi trường

Cùng với đó, tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”; chỉ đạo kiểm tra, triển khai khơi thông cửa thu nước trên các tuyến đường và tuyến thoát thuộc phạm vi quản lý; vận động người dân vùng ngập kê cao tài sản, khơi thông cửa thu nước trước nhà, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn người và tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do mưa lớn, ngập lụt, sạt lở,… có thể xảy ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết tin gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh; chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi theo quy định; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh bão đã được quy hoạch.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước; các sở chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa lớn cho công trình và các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, bảo đảm an toàn và thông suốt các tuyến giao thông chính; khẩn trương rà soát các tuyến đường có nguy cơ sạt lở đất, đá, triển khai ngay các giải pháp an toàn và cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm; tham gia điều tiết giao thông tại các khu vực xảy ra ngập úng, sạt lở đất đá...; sẵn sàng triển khai phương án ứng phó ngập sâu tại các hầm chui giao thông.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống sạt lở đất đá trên địa bàn thành phố.

Công an thành phố tổ chức chốt chặn tại các khu vực ngập, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá,… không cho người dân đi vào các khu vực nguy hiểm.

Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa, lũ...

Hoàng Hiệp

comment Bình luận

largeer