Quảng Trị chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển

Ngày 29/11/2023, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Quảng Trị có công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển.
30/11/2023 10:25

Theo bản tin của Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Quảng Trị, do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh tăng cường mạnh và trường gió đông trên cao nên từ chiều tối ngày 30/11- 3/12/2023, khu vực Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa toàn đợt phổ biến đạt 80 - 150 mm, phía Nam có nơi trên 200 mm. Mưa lớn tập trung từ ngày 1/12 đến ngày 2/12/2023, khu vực mưa lớn phía nam tỉnh. Nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất ở các sườn dốc, ven sông, suối ở miền núi, các công trình đang thi công, ngập úng ở vùng trũng, thấp, ngập úng cục bộ khu vực đô thị và những khu vực thoát nước kém.

Ngoài ra, từ chiều tối ngày 30/11, vùng biển Quảng Trị (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có gió bắc đến đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8; sóng biển cao từ 2 - 4m, biển động.

Ảnh minh họa: Tài nguyên và Môi trường

Ảnh minh họa: Tài nguyên và Môi trường

Để chủ động ứng phó với mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển; thực hiện văn bản số 447/VPTT ngày 29/11/2023 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung sau:

Các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị: Theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết, bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai và thông tin kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh với mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất và gió giật mạnh; đồng thời tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu các thiệt hại.

Triển khai các lực lượng kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, khu vực thấp trũng có nguy cơ cao xảy ra lũ, ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Rà soát, chủ động bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn; nghiêm cấm, kiên quyết không cho người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, nơi dễ sạt lở đất. Sẵn sàng lực lượng, vật tư phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính và ngập úng cục bộ khu vực đô thị khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành đảm bảo an toàn các hồ, đập và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin về diễn biến thiên tai để chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo diễn biến tình hình thiên tai kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer