Da nổi mẩn ngứa do những bệnh về da nào gây ra?

Da bị nổi mẩn ngứa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra từ tâm lý, cho đến bệnh lý bên trong, thậm chí là môi trường sống bên ngoài. Thế nên, việc xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp bạn điều trị bệnh được chính xác và hiệu quả hơn.
09/11/2020 13:30

Viêm da tiếp xúc có thể làm da nổi mẩn ngứa

Viêm da tiếp xúc là một bệnh ngoài da phổ biến hiện nay do da tiếp xúc với những chất gây kích ứng. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm da tiếp xúc, trong đó chủ yếu là do tiếp xúc với những loại hóa chất tẩy rửa mạnh như nước giặt quần áo, nước rửa chén,… hoặc là do quần áo được giặt bằng những sản phẩm có chứa hóa chất gây kích ứng, chất liệu vải không tốt, thậm chí là do vi khuẩn, bụi bẩn, lông thú cưng. Khi bị viêm da tiếp xúc thì da sẽ xuất hiện tình trạng nổi mẩn ngứa cực kỳ khó chịu.

Vì thế, để tránh tình trạng da nổi mẩn ngứa do viêm da thì bạn nên lựa chọn những loại sản phẩm có nguồn gốc thực vật, chứa thành phần thiên nhiên lành tính, an toàn cho da khi sử dụng và nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ.

Bệnh chàm có thể làm da nổi mẩn ngứa

benh-cham-eczema

Hình minh họa

Một số nguyên nhân chính làm xuất hiện bệnh chàm khiến cho da nổi mẩn ngứa đó là: do căng thẳng làm thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, thời tiết thay đổi quá nóng hoặc quá lạnh, do vi khuẩn,phấn hoa, những hóa chất chất độc hại bên trong các loại sản phẩm dùng hằng ngày. Vì thế, để không làm xuất hiện bệnh chàm gây ra nổi mẩn ngứa trên da thì bạn nên nghỉ ngơi hợp lý, giữa cho da luôn sạch sẽ, sử dụng những loại sản phẩm thiên nhân, lành tính.

Bệnh vảy nến có thể làm da nổi mẩn ngứa

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, việc rối loạn miễn dịch trong cơ thể làm cho các tế bào da cũ và mới không kịp thay đổi, điều này dẫn đến các tế bào tích tụ lại một chỗ ngày càng gây ra bệnh vảy nến, biểu hiện của bệnh này là những mảng dày, có vảy trắng bạc và những mảng đỏ xuất hiện nhiều trên da. Ngoài ra, tình trạng rối loạn miễn dịch trong cơ thể làm xuất hiện bệnh vảy nến làm  da nổi mẩn ngứa có thể tăng do yếu tố di truyền, do những thói quen xấu hằng ngày như nghiện rượu, hút thuốc,….

Da nổi mẩn ngứa do ghẻ

da1-1569400063340498187170

HÌnh minh họa 

Nguyên nhân gây bệnh ghẻ là do nhỏ có tên là sarcoptes scabiei gây ra. Rệp này có thể đẻ trứng và làm cho vùng da bị nổi mẩn và ngứa dữ dội, nếu bạn gãi thì có thể dẫn đến tình trạng da xấu hơn như lở loét, nhiễm trùng.

Khi bị ghẻ đi khám các bác sĩ sẽ kê bạn cho các loại thuốc mỡ, kem dưỡng để trị như thuốc kháng histamin. Ngoài ra, để bệnh mau khỏi thì bạn cũng nên chú ý chăm sóc da như làm mát da bằng nước mát, dùng khăn ướt lau da,…

Nấm da là nguyên nhân làm da nổi mẩn ngứa

Nấm da là bệnh lý thường xuất hiện ở da và móng do nhiễm nấm gây nên. Bệnh nấm da có thể lây từ người sang người, lây từ động vật sang người, lây từ đồ vật đã nhiễm nấm hoặc tiếp xúc với sàn nhà, mặt đất nhiễm nấm cũng có thể lây bệnh. Khi bị nấm da thì da sẽ nổi mẩn ngứa, gây khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Ngoài việc dùng thuốc trị nấm thì bạn cũng nên chú ý phòng ngừa bằng cách rửa tay thường xuyên, lau dọn nhà cửa sạch sẽ, giữ cơ thể luôn khô thoáng,…

Viêm da cơ địa cũng là nguyên nhân làm da nổi mẩn ngứa

Viêm da cơ địa có thể khiến da nổi mẩn ngứa, dễ bị tái phát nếu không được điều trị kịp thời và triệt để. Nếu bạn bị các bệnh như hen suyễn, dị ứng, chàm thì có khả năng cao sẽ mắc bệnh viêm da cơ địa. Bệnh này có 3 yếu tố gây ra là do di truyền, hệ miễn dịch yếu và do các yếu tố bên ngoài môi trường như thời tiết, tiếp xúc với bụi bẩn, phấn hoa, các hóa chất,…

Bệnh mề đay khiến da nổi mẩn ngứa

noi-man-ngua-thanh-mang-tren-da-1

hình minh họa

Nguyên nhân gây bệnh mề đay là do các chất gây dị ứng gây ra. Những chất này nếu xâm nhập vào cơ thể sẽ kích thích hệ miễn dịch phản ứng lại bằng cách giải phóng chất histamin, lúc này cơ thể sẽ phản ứng với histamin và gây ra dị ứng dẫn đến tình trạng nổi mẩn ngứa, sưng,…Để để phòng bệnh nổi mề đay thì bạn nên xác định nguyên nhân gây bệnh là do phấn hoa, dị ứng thuốc, thời tiết, nhiễm trùng do vi khuẩn hay do nội tiết tố thay đổi,…để tránh việc tiếp xúc.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer