Đặc sản cao nguyên đá: Mật ong bạc hà xịn, tiền triệu vẫn khó mua
Trên thị trường, người tiêu dùng đã khá quen thuộc với đặc sản mật ong bạc hà. Loại mật này được rao bán tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử, trên mạng xã hội với giá dao động từ 250.000-500.000 đồng/lít tùy loại.
Song, ít người biết được rằng mật ong bạc hà chính hiệu được khai thác trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) là loại mật khá hiếm. Theo đó, giá bán vô cùng đắt đỏ, thậm chí loại cao cấp giá tới 1 triệu đồng/lít.

Chia sẻ về đặc sản mật ong bạc hà Hà Giang, ông Trần Thế Cường, Giám đốc Công ty CP Tam thất Hà Giang - đơn vị nuôi, chế biến và kinh doanh mật ong bạc hà chất lượng cao - cho biết, mỗi năm chỉ có một mùa hoa bạc hà nở hoa ở trên cao nguyên đá Đồng Văn. Khi ấy, dân du mục sẽ đưa ong tới vùng này nuôi để khai thác mật. Mùa vụ khai thác mật cũng chỉ kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 Dương lịch hàng năm.
Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại mật ong bạc hà giả, kém chất lượng với giá bán chỉ 250.000-300.000 đồng/lít. Mật này thường có màu xanh rõ rệt, hương liệu bạc hà, để lâu mật sẽ hóa màu xỉn.

Còn mật ong bạc hà nuôi bằng ong Ý (ong ngoại) là mật ong nguyên chất. Nhưng ong Ý có hình dáng to, ăn tạp, sản lượng mật cao gấp 2 lần ong nội, giá trị dinh dưỡng không cao bằng, ăn không thơm, mật đặc và đục hơn mật ong bạc hà nuôi bằng ong nội. Thế nên, giá bán chỉ dao động trong khoảng 400.000-500.000 đồng/kg.
Mật ong bạc hà xịn được nuôi bằng loại ong ta. Theo đó, mật này sẽ có màu vàng chanh rất thơm, vị ngọt thanh, giá trị dinh dưỡng cao. Song, mật ong bạc hà xịn thường sẽ không có bán nhỏ lẻ ra ngoài. Các hộ nuôi ong tại địa phương giờ đều được các doanh nghiệp và HTX thu mua tận nhà, người dân không còn phải lo đầu ra cho sản phẩm, ông Cường cho hay.
Theo ông Cường, mật ong bạc hà hữu cơ hiện giá bán trung bình lên tới 700.000/lít, có loại đặc biệt thậm chí giá 1 triệu đồng/lít nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng mua để được sử dụng sản phẩm chất lượng tốt. Thậm chí, có những thời điểm hàng còn không đủ để bán.

“Năm nay thời tiết vùng cao nguyên thuận lợi, hoa bạc hà nở rộ, tiết nhiều mật nên sản lượng mật ong tăng cao. Mật cũng có chất lượng ngon nhất trong vòng 5 năm trở lại đây”, ông cho hay.
Anh Lê Hoàng Lương sở hữu 100 đàn ong ta trên cao nguyên Đồng Văn để khai thác mật ong bạc hà chia sẻ, vì hoa bạc hà chỉ nở rộ vào thời điểm cuối năm, do đó những người nuôi ong như anh thời điểm này đang tất bật thu mật bán lấy tiền.
Cứ 5-6 ngày sẽ cho thu một vòng mật. Vòng mật đầu vẫn còn dính lẫn hoa tạp, từ vòng thứ 2 cho đến vòng thứ 6 hoa nở rộ nên mật đạt chất lượng cao nhất. Tới vòng mật thứ 7 và 8 là thời điểm cuối mùa hoa nên mật thu được sẽ kém hơn.
“Năm nay tôi có 100 đàn ong. Thời tiết thuận lợi, sản lượng mật ong thu được nhiều hơn hẳn năm trước. Tính đến nay, mật được các doanh nghiệp bao mua hết, tôi thu về khoảng 200-230 triệu đồng”, anh Lương khoe.
Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Hoàng Văn Nhì, Giám đốc Công ty CP Dược liệu Hà Giang - chuyên nuôi ong bạc hà chất lượng cao tại Đồng Văn - cho biết, đơn vị của ông đang sở hữu trên 1.500 đàn ong được nuôi ở những vùng nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP.
Năm nay, thời tiết thuận lợi nên sản lượng của đạt cao khoảng 5.500 lít, mật bán ra thị trường cũng được giá. Đặc biệt, phần lớn sản phẩm đã được khách bao mua làm quà biếu Tết dịp này, ước tính thu về khoảng 4 tỷ đồng, ông tiết lộ.
Theo Vietnamnet

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am