Đại diện Bộ Y tế tiếp cựu Đại sứ Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 1/12/2023, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có buổi tiếp ngài Sugi Ryotaro, cựu Đại sứ Hữu nghị Việt Nam– Nhật Bản.
02/12/2023 08:54

Tham gia buổi tiếp, về phía Bộ Y tế có lãnh đạo một số Vụ/Cục/Văn phòng Bộ; về phía Nhật Bản ông Watanabe Shige, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Ông Shobayashi Tokuaki, Chuyên gia cố vấn chính sách cho Bộ Y tế do JICA phái cử và các thành viên khác của phía Nhật Bản.

Empty

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chào mừng ngài Sugi Ryotaro trở lại Việt Nam và làm việc tại Bộ Y tế. Bộ trưởng bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận những đóng góp tích cực của cá nhân ông Sugi Ryotaro trong suốt hơn 30 năm qua đối với quan hệ Việt Nam - Nhật Bản; cảm ơn những tình cảm mà ông dành cho Việt Nam, nhất là các sáng kiến trong lĩnh vực y tế.

“Chúng tôi rất vui mừng đón ngài làm việc tại Bộ Y tế, đặc biệt đúng vào dịp hai nước Việt Nam và Nhật Bản đang có rất nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng vừa kết thúc chuyến thăm tốt đẹp cấp nhà nước tại Nhật Bản ngày hôm qua, kết quả chuyến thăm làm sâu sắc hơn mối quan hệ chặt chẽ, tình cảm tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực y tế”, Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn ngài Sugi Ryotaro đã dành thời gian đón tiếp đoàn công tác của Bộ Y tế trong chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản vào tháng 7/2023 vừa qua.

Empty

Ngài Sugi Ryotaro, cựu Đại sứ Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản phát biểu

Liên quan đến sáng kiến của ngài Sugi Ryotaro về Dự án “Đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh viêm gan virus tại Việt Nam” nhân chuyến công tác của Ngài tại Việt Nam năm 2022, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, văn kiện dự án đã được phê duyệt và phía Việt Nam đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Nhật Bản thông báo ý kiến chấp thuận phê duyệt của Chính phủ Nhật Bản thực hiện dự án.

“Có được dự án hết sức có ý nghĩa này, tôi hết sức cảm kích và trân trọng sự ủng hộ của cá nhân ngài Sugi Ryotaro, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA, sự hỗ trợ của ngài Shobayashi trong quá trình chuẩn bị cho dự án”, Bộ trưởng bày tỏ.

Empty

Quang cảnh buổi tiếp

Bộ Y tế giao Cục Y tế Dự phòng chuẩn bị xây dựng văn kiện kế hoạch thực hiện dự án, dự kiến sẽ đón đoàn chuyên gia của JICA sang khảo sát thiết kế thống nhất các hoạt động để thực hiện dự án vào tháng 2/2024. Trong quá trình xây dựng hoàn thiện văn kiện dự án, Bộ Y tế mong ngài Sugi Ryotaro với kinh nghiệm của mình cùng các chuyên gia Nhật Bản đặc biệt là sự hỗ trợ của Chuyên gia Shobayashi dự án sẽ được triển khai hiệu quả nhất trong thời gian tới và đề nghị Ngài tiếp tục có nhiều sáng kiến, hoạt động thiết thực góp phần tăng quan hệ hữu nghị hai nước.

Empty

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và ngài Sugi Ryotaro, cựu Đại sứ Hữu nghị Việt Nam– Nhật Bản cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi tiếp, gài Sugi Ryotaro cũng thông tin đến Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và phía Bộ Y tế Việt Nam về một số dự án, các biện pháp phòng, chống viêm gan và tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam; chia sẻ về kinh nghiệm của Nhật Bản về công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân đi khám bệnh để phát hiện sớm viêm gan của Nhật Bản…

Ông Sugi Ryotaro khẳng định sẽ tiếp tục tích cực thúc đẩy việc triển khai các dự án y tế nhằm đóng góp cho sự phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer