Đàn ông bao nhiêu tuổi thì mãn dục?

Mãn dục nam là thuật ngữ dùng để chỉ hậu quả của sự suy giảm nồng độ testosterone trong máu dẫn đến suy giảm khả năng tình dục, rối loạn cương dương… Theo thống kê của Hội Y học giới tính Việt Nam, khoảng 30% đàn ông trên 45 tuổi bắt đầu nước vào thời kỳ mãn dục nam.
06/04/2018 11:28

Đàn ông bao nhiêu tuổi thì mãn dục?

Theo các chuyên gia giới tính, mãn dục ở nam giới không trải qua một khoảng thời gian rõ ràng, nên nó chỉ được xem là vấn đề sụt giảm hormone testosteron trong thời kỳ lão hóa hoặc tình trạng testosterone xuống thấp. Tình trạng này luôn xảy ra ở những nam giới lớn tuổi, người mắc bệnh như tiểu đường.

Đàn ông càng lớn tuổi thì mức độ testosterone trong cơ thể càng có xu hướng sụt giảm. Theo nghiên cứu, mức testoterone ở nam giới cao nhất là trong khoảng 20 tuổi.

Bắt đầu từ sau 30 tuổi đến 40 tuổi, mức độ sụt giảm hormone testosterone khoảng 1% mỗi năm. Khi đàn ông bước sang tuổi 70, lượng hormone testosterone sụt giảm cao nhất khoảng 50%. Sự thay đổi về hormone sinh dục khiến sức khỏe, tâm sinh lý nam giới cũng có phần thay đổi. Một số người thay đổi cả về tính cách, tình cảm, nhận thức.

Mãn dục ở nam giới khác với mãn kinh ở nữ giới. Không phải tất cả nam giới đều mãn dục. Một số người chỉ sụt giảm hormone testosterone thôi chứ không mất hẳn. Điều này chỉ gây làm sụt giảm khả năng tình dục của nam giới.

Empty

Hiện nay tình trạng mãn dục nam đang có xu hướng trẻ hóa

Vậy, đàn ông bao nhiêu tuổi thì mãn dục? Theo thống kê của Hội Y học giới tính Việt Nam, khoảng 30% đàn ông trên 45 tuổi bắt đầu bước vào thời kỳ mã dục nam.

Ước tính có khoảng 40% nam giới từ 40 – 60 tuổi có những triệu chứng mãn dục như mất ngủ, hay cáu gắt, trầm cảm, cơ bắp teo, gãy xương, béo bụng, khó đạt được và duy trì độ cương cứng của dương vật. Đồng thời xuất hiện trinh trạng suy giảm ham muốn tình dục, số lượng và chất lượng tinh trùng ngày càng yếu đo.

Ngày nay, độ tuổi mãn dục nam có xu hướng trẻ hóa, thậm chí những người mới bắt đầu lập gia đình ở tuổi 28 – 30 cũng có dấu hiệu mãn dục nam. Nguyên nhân xuất hiện do lối sống, làm việc, sinh hoạt và chế độ ăn uống phi khoa học. Những người thường xuyên thức đêm, uống rượu bia, hút thuốc, ít vận động, thường xuyên căng thẳng… sẽ khiến lượng testosterone sụt giảm nhanh hơn.

Mãn dục nam ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới như thế nào?

Theo chuyên gia, khi bước vào giai đoạn mãn dục nam, nam giới thường xuất hiện các triệu chứng: mệt mỏi, trầm cảm, buồn rầu, giảm sự tự tin, mất tập trung trong làm việc, mất ngủ, khó ngủ, giảm một độ xương, rối loạn chức năng cương dương, giảm ham muốn tình dục. Nghiêm trọng nhất là tình trạng vô sinh ở nam giới.

Theo bác sĩ Từ Thành Trí Dũng – khoa Tiết niệu, bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh: có rất nhiều nam giới đến khám sức khỏe có biểu hiện chung là đua đầu, buồn ngủ, giảm ham muốn làm việc, giảm nhức mỏi toàn thân…

Ngoài các biểu hiện điển hình, nam giới mãn dục còn thể mắc một số bệnh lý về tim mạch, loãng xương béo phì. Mãn dục nam ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động chuyển hóa như sản xuất tế bào máu trong xương tủy, chuyển hóa mỡ, đường, ảnh hưởng đến chức năng gan và tuyến tiền liệt bắt đầu to ra.

Đối với nam giới mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, huyết áp cap, thường xuyên uống rượu, uống thuốc trầm cảm, sử dụng thuốc lá, cần xa… thì khả năng bị mãn dục nam sẽ cao hơn những người bình thường.

Empty

Đàn ông bao nhiêu tuổi thì mãn dục? Một số triệu chứng ở nam giới trong giai đoạn mãn dục nam

Mãn dục nam thường xảy ra đối với những nam giới có  quá nhiều nội tiết tố nữ trong cơ thể do tiếp xúc với estrogen. Những người chứa nhiều estrogen là những người thường là việc trong ngành công nghiệp dược phẩm, người uống nhiều nước tái chế, người tiếp xúc nhiều với thuốc nhuộm…

Trong nhiều năm gần đây, mãn dục nam là bệnh lý thường bị bỏ quên bởi nó khó chẩn đoán, triệu chứng mơ hồ và không phải tất cả nam mới đều rơi vào tình trạng mãn dục nam.

Theo hội Niệu khoa ở châu Âu, có khoảng 13,8% nam giới bị mãn dục. Trong đó có 89% không có nguyên nhân cụ thể. Tần xuất mãn dục nam tăng theo độ tuổi. Cứ 100 người từ 40 – 49 tuổi thì có 4 người mãn dục; từ 60 – 67 tuổi, cứ 100 người lại có 10 người mãn dục.

Mãn dục nam không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh, nhất là khả năng quan hệ tình dục.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, trưởng khoa Tiết niệu, bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh: “Phát hiện và chẩn đoán mãn dục nam không dễ vì triệu chứng của bệnh không điển hình, diễn tiến âm thầm khiến bệnh nhân nghĩ đế bệnh nội khoa khác. Nhiều bệnh nhân đi khám sức khỏe tổng quát về tim, phổi, thận... đều không phát hiện bất thường nhưng vẫn thấy mệt mỏi cả ngày, không muốn làm việc gì. Đến khi khám tại khoa Nam học, bệnh nhân mới biết nguyên nhân là do suy giảm testosteronr - mãn dục nam”.

Cũng theo bác sĩ Hoàng, tiêu chẩn để xác định mãn dục nam là khi lượng testosterone trong máu hạ thấp dưới mức tiêu chuẩn (bình thường là 10-35 nanomol/lít). Khi xuất hiện các triệu chứng lạ cần đi khám sức khỏe ngay.

comment Bình luận

largeer