Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng ở đâu?

Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng ở đâu? Đây là bệnh chỉ khoảng 20% các cặp vợ chồng gặp phải, nó sẽ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.
31/01/2018 16:40

Kháng thể kháng tinh trùng là gì?

Trong cơ thể con người luôn có khả năng miễn dịch, tức là khả năng nhận ra và loại bỏ các vật “lạ”, nhằm bảo vệ an toàn cho cơ thể không bị tấn công. Miễn dịch có thể chia làm 2 loại là miễn dịch không đặc hiệu và miễn dịch đặc hiệu.

Trong đó, miễn dịch không đặc hiệu là khả năng tự bảo vệ sẵn có từ lúc sơ sinh, mang tính di truyền, không đòi hỏi phải có sự tiếp xúc trước của cơ thể với vật lạ.

Và miễn dịch đặc hiệu là trạng thái miễn dịch xuất hiện khi cơ thể đã tiếp xúc với kháng nguyên và có phản ứng sinh ra kháng thể đặc hiệu chống lại chúng. Miễn dịch này có đặc điểm cơ bản là khả năng nhận dạng và trí nhớ đặc hiệu về kháng nguyên. Kháng thể kháng tinh trùng chính là loại miễn dịch đặc hiệu.

xet nghiem khang the khang tinh trung o dau

Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng ở đâu? Kháng thể kháng tinh trùng là loại miễn dịch đặc hiệu

Sự xuất hiện kháng thể kháng tinh trùng là nguyên nhân khiến không ít cặp vợ bị vô sinh, hiếm muộn. Đây là căn bệnh khá kỳ lạ và nhiều người chưa biết tới.

Theo bệnh lý, thì trường hợp vô sinh xảy ra lúc này bởi trong cơ thể người vợ có kháng thể kháng lại tinh trùng người chồng. Từ đó dẫn tới nhiều cặp cưới nhau nhiều năm nhưng không thể có con, khi khám ở nhiều bệnh viện khó phát hiện nguyên nhân. Và đến khi ly hôn, lấy người khác thì lại có khả năng sinh con bình thường.

Điều này được giải thích đó là trong cổ tử cung của người vợ tồn tại kháng thể tiêu diệt tinh trùng của chồng. Khi tinh trùng vào tới cổ tử cung thì gặp kháng thể kháng tinh trùng rồi bị kết dính, vón cục, không thể di chuyển đến trứng hay phá vớ lớp màng ngoài của trứng để thụ thai.

Cũng có nhiều trường hợp, trong cơ thể người chồng tự sản sinh ra kháng thể chống lại tinh trùng của chính mình. Nếu khi đi khám tại bệnh viện, tình trạng kháng tinh trùng nhẹ thì có thể điều trị vằng thuốc để giảm quá trình cơ thể sinh kháng thể chống lại.

Theo các bác sĩ, điều trị vô sinh do kháng thể kháng tinh trùng có thể bằng nhiều biện pháp như: sử dụng chất ức chế miễn dịch, thụ thai bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ thai trong ống nghiệm, thụ thai bằng cách tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn. Tùy tình trạng ngưng kết của mẫu tinh dịch mà bác sĩ chỉ định điều trị từng trường hợp. 

Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng ở đâu?

Để xác định được kháng thể kháng tinh trùng cần làm xét nghiệm MAR (Mixed antiglobulin reaction) theo cơ chế tinh trùng ngưng kết với hồng cầu cừu trong kháng huyết thanh do sự hiện diện của IgG và IgA, xét nghiệm IBT (Immunobead Test) theo cơ chế phức hợp polyacrilamids gắn kháng thể người và kháng thể chống tinh trùng.

Ngoài ra, để xác định tỷ lệ và hiệu giá kháng thể ngưng kết tinh trùng trong huyết thanh sử dụng kỹ thuật xét nghiệm Franklin và Duckes.

xet nghiem khang the khang tinh trung o dau.jpg 1

Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng ở đâu? Bạn có thể đến bệnh viện hoặc phòng khám để thực hiện

Xét nghiệm xác định kháng thể kháng tinh trùng dùng trong các trường hợp: tinh trùng kết dính trong tinh dịch, tinh trùng chuyển động kém, số lượng tinh trùng thấp, vô sinh tiên phát và trước khi nối ống dẫn tinh.

Khi các cặp vợ chồng lâu có con, sốt ruột về tình trạng sức khỏe thì có thể đến tất cả các bệnh viện chuyên khoa sản, phòng khám lớn để làm xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng.

comment Bình luận

largeer