Chữa vô sinh nam không có tinh trùng như thế nào?

Chữa vô sinh nam không có tinh trùng như thế nào? Nam giới không có tinh trùng có nghĩa là không thể sinh con như bình thường được. Song theo chuyên gia, nếu được điều trị bằng cách lấy tinh trùng từ trong tinh hoàn (hay mào tinh) hoặc sử dụng phương pháp phẫu thuật (hay thông nối) thì có thể sinh con được.
31/03/2018 11:51

Tại sao nam giới không có tinh trùng?

Tinh trùng là tế bào đơn bội, nó kếp hợp với tế bào trứng để tạo thành hợp tử. Tinh trùng đóng góp ½ thông tin di truyền cho thế hệ con. Ở con người, tinh trùng được tạo ra từ tinh hoàn, mỗi tinh trùng mang 23 nhiễm sắc thể. Tức là một nửa số nhiễm sắc thể để tạo thành con người (23 cặp nhiễm sắc thể).

Tuy nhiên, nếu không có tinh trùng của nam giới thì người phụ nữ không thể có khả năng mang thai. Hiện nay có rất nhiều nam giới không có tinh trùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh con.

Y học thế giới giải thích, không có tinh trùng hay vô tinh là thuật ngữ chuyên môn để mô tả các trường hợp không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch sau ít nhất 3 lần xét nghiệm tinh dịch đồ. Mỗi lần xét nghiệm cách nhau khoảng 2 tuần – 1 tháng.

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản TP. Hồ Chí Minh: Không có tinh trùng có thể do cơ thể không sản xuất được tinh trùng hay do tình trùng vẫn được sinh ra nhưng không đi ra bên ngoài.

Cho đến nay, hầu hết các công trình nghiên cứu đều kết luận phân chia các trường hợp vô sinh do không có tinh trùng thành hai nhóm: do tắc nghẽn và không do tắc nghẽn.

Empty

Chữa vô sinh nam không có tinh trùng như thế nào? Vô tinh là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Cụ thể các nguyên nhân dẫn đến không có tinh trùng ở nam giới:

- Do nam giới bị tắc ống dẫn tinh: tình trạng tắc ống dẫn tinh có thể do bẩn sinh hoặc do hậu quả của một số bệnh lý như lậu, giang mai, tạp khuẩn, kí sinh trùng. Hoặc cũng có thể do chấn thương ở bẹn, bìu không được điều trị kịp thời.

- Không có ống dẫn tinh: đây là một bệnh lý bẩm sinh làm cho ống dẫn tinh không phát triển. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới do không vận chuyển từ tinh hoàn ra ngoài mỗi khi xuất tinh được. Theo thống kê 98% nam giới mắc bệnh xơ nang bị bất sản ống dẫn tinh hai bên.

- Tinh hoàn bị suy giảm khả năng sinh tinh: tức là hoạt động sản xuất tinh trùng của tinh hoàn bị suy yếu, dẫn đến tinh trùng kém chất lượng.

- Tinh hoàn không sản xuất tinh trùng: trường hợp này có thể xuất hiện do nguyên nhân suy tinh hoàn, nguyên nhân nội tiết hoặc giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Chữa vô sinh nam không có tinh trùng như thế nào?

Không có tinh trùng có thể sinh con được không là thắc mắc được rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn quan tâm. Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản TP. Hồ Chí Minh: với các tiến bộ về chẩn đoán và điều trị vô sinh nam hiện nay ở Việt Nam, 70% trường hợp được chẩn đoán vô sinh vẫn có thể có con của chính mình, thậm chí có thể có nhiều con.

Chỉ có trong một số trường hợp đặc biệt (rơi vào khoảng 1 – 2%) có thể điều trị phục hồi bằng phẫu thuật và có thể có thai tự nhiên. Song cách này chỉ được khuyến khích áp dụng cho những trường hợp vợ chồng trẻ, có khả năng sinh sản bình thường.

Như vậy, không có tinh trùng là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới nhưng khong phải không chữa được. Chỉ có những trường hợp suy tinh hoàn hoàn toàn là không thể có con của chính mình được.

Theo các chuyê gia, nếu được điều trị đúng phác đồ và quy trình thì nam giới không có tinh trùng vẫn có thể hy vọng có con bằng tinh trùng của mình. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị sẽ do bác sĩ chỉ định để phù hợp với tình trạng bệnh và sức khỏe của nam giới.

Hai phương pháp điều trị thường được sử dụng nhiều nhất cho các trường hợp vô tinh:

- Điều trị bằng cách lấy tinh trùng từ trong tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn:

Empty

Chữa vô sinh nam không có tinh trùng như thế nào? Phương pháp lấy tinh hoàn trực tiếp từ mào tinh hoàn

Tinh trùng sẽ được lấy ra bằng phương pháp phẫu thuật hoặc là dùng kim đâm xuyên qua lớp da đối với trường hợp bị tắc nghẽn tinh trùng khiến cho nam giới không thể phóng tinh trùng ra ngoài khi xuất tinh.

Sau khi tinh trùng đã được phẫu thuật lấy ra sẽ được bơm trực tiếp vào trong buồng tử cung của ngữ giới. Hoặc các bác sĩ cũng có thể tiến hành tiêm vào trứng hay thụ tinh trong ống nghiệm. Phương pháp này cho tỉ lệ thành công rất cao.

- Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật hoặc thông nối:

Phương pháp này thường được các bác sĩ chỉ định thực hiện trong trường hợp nam giới bị giãn mạch thừng tinh gây ra hiện tượng không có tinh trùng. Song theo các chuyên gia hiếm muộn, cách này thường không mang đến hiệu quả cao nhất vì chất lượng tinh trùng của nam giới trong trường hợp này là rất yếu.

Một vấn đề đáng bàn luận là, quá trình thụ tinh sau khi thực hiện phương pháp này chỉ được áp dụng cho nữ giới còn trẻ, nhất là những người trong độ tuổi sinh sản tốt nhất.

Hơn nữa, nếu nguyên nhân gây ra hiện tượng vô tinh do suy tinh trùng, tinh hoàn teo nhỏ hoặc không có tế bào sinh tinh… thì việc có con bằng tinh trùng của chính nam giới là rất thấp. Trường hợp này, nếu muốn có con người bệnh chỉ có cách  lấy tinh trùng của người khác để thụ tinh nhân tạo.

comment Bình luận

largeer