Đàn ông bị ung thư vú, tại sao không?

Thông thường, mọi người luôn suy nghĩ rằng ung thư vú chỉ xuất hiện ở nữ giới. Nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm bởi trên thực tế, rất nhiều nam giới cũng mắc phải căn bệnh này.
02/10/2020 16:03

Trước đó, trong một bài phỏng vấn, bác sĩ Trần Hùng Thanh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba ở Đồng Hới Quảng Bìnhcho biết ung thư vú ở nam giới có tỷ lệ xảy ra rất thấp. Nhưng điều đó không có nghĩa là nam giới hoàn toàn miễn nhiễm với căn bệnh thường xảy ra với phụ nữ.

 Theo dữ liệu thống kê tại Mỹ, mỗi năm nước này có khoảng hơn 2.200 bệnh nhân mắc ung thư vú là nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh là 1,1/100.000 vào năm 1970 và đã tăng lên 1,44/100.000 nam giới vào năm 2010.

Trung bình trong cả cuộc đời, nguy cơ mắc ung thư vú của một người đàn ông là 1/1.000. Cứ 200 ca ung thư vú thì các bác sĩ sẽ gặp 1 bệnh nhân là nam giới.

ung thu vu

Hình minh họa.

Mặc dù đàn ông không có ngực lớn như phụ nữ, nhưng họ vẫn có một lượng nhỏ mô vú. Bộ ngực của một người đàn ông trưởng thành thường tương tự như của một bé gái 9-10 tuổi. Sau tuổi dậy thì ở các bé gái, mô vú sẽ lớn lên và phát triển còn ở nam giới thì không.

Nhưng vì vẫn mang trong mình một lượng nhỏ mô vú, đàn ông vẫn có thể mắc ung thư ở bộ phận này.

Trên thực tế, rất hiếm khi một người đàn ông dưới 35 tuổi phải nhận chẩn đoán ung thư vú. Sau độ tuổi này, tỷ lệ mắc bệnh sẽ tăng dần lên theo thời gian. Hầu hết các bệnh ung thư vú xảy ra với nam giới trong độ tuổi từ 60 đến 70.

 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến. Thường là phẫu thuật cắt bỏ vú, loại bỏ mô vú, núm vú, quầng vú, bất kỳ hạch bạch huyết xung quanh vùng ung thư có thể đã lan rộng. Các phương pháp xạ trị,  liệu pháp hormone hoặc hóa trị liệu được sử dụng để làm chậm quá trình tăng trưởng, tiêu diệt tế bào ung thư.

Sau điều trị, bệnh nhân phải tái khám kiểm tra định kỳ 3 đến 6 tháng. Nếu sau 5 năm không có gì bất thường, bạn sẽ chuyển sang chế độ thăm khám hàng năm. 

Tuổi tác là một trong các nguyên nhân dẫn đến ung thư vú. Khi đàn ông già đi, nguy cơ ung thư vú tăng lên. Độ tuổi trung bình nam giới mắc ung thư vú là 72. Ngoài ra, rượu có thể làm tổn thương, khiến lượng hormone estrogen tăng vượt ngưỡng, làm tăng khả năng bị nhiễm trùng vú.

Nguy cơ ung thư vú cũng tăng với người đang dùng estrogen điều trị ung thư tuyến tiền liệt, người có vấn đề về tinh hoàn như phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn, mắc quai bị khi trưởng thành.

Ung thư vú là bệnh mang tính di truyền. Gia đình có người thân bị ung thư vú, bạn thuộc nhóm nguy cơ cao. Đàn ông thừa hưởng các đột biến gene như BRCA1, BRCA2, hội chứng Klinefelter, bé trai sinh ra với nhiễm sắc thể XXY thay vì XY, tăng nguy cơ ung thư vú gấp 20 đến 60 lần so bình thường.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer