Danh sách 10 Bệnh viện bị phong tỏa, cách ly vì dịch COVID-19

Toàn quốc đã có 10 bệnh viện đã phải phong tỏa, cách ly y tế vì phát hiện các ca dương tính với COVID-19. Trong đó 2 bệnh viện lớn tuyến cuối ở Hà Nội.
By Phạm Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
08/05/2021 17:47
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh - Hà Nội). (Ảnh: Lao Động).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh - Hà Nội). (Ảnh: Lao Động).

Diễn biến dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước đang khiến nhiều Bệnh viện phải phong tỏa, cách ly.

Theo thống kê toàn quốc đã có 10 bệnh viện đã phải phong tỏa, cách ly y tế vì phát hiện các ca dương tính với COVID-19. Trong đó 2 bệnh viện lớn tuyến cuối ở Hà Nội gồm Bệnh viện K và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Dưới đây là danh sách cụ thể 10 bệnh viện đã phải phong tỏa, cách ly y tế vì phát hiện các ca dương tính với COVID-19.

1. Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh - Hà Nội)

Bắt đầu từ trường hợp chỉ điểm là 1 bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - dương tính với SARS-CoV-2, ngày 4/5, bệnh viện đã xét nghiệm và đến hết ngày 6/5 phát hiện 38 ca COVID-19, chủ yếu là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế.

Sáng 5/5, TP Hà Nội đã thống nhất với Bộ Y tế lập tức cách ly toàn bộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Mục đích của việc cách ly là để khống chế dịch COVID-19 không cho lây lan ra ngoài cộng đồng và đảm bảo an toàn cho lực lượng y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Trong thời gian cách ly Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, thời điểm đó có khoảng 200 bệnh nhân, 300 nhân viên y tế, gần 200 người nhà chăm sóc bệnh nhân đang ở Bệnh viện.

Sau khi truy vết những người liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 đã ghi nhận có 15 tỉnh thành phố có ca bệnh COVID-19 liên quan. Trong đó, Bắc Ninh có đến 46 ca tính đến sáng 8/5.

Bộ trưởng Y tế đánh giá Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là "thành trì" trong cuộc chiến chống COVID-19, là bệnh viện tuyến cuối của ngành y tế miền Bắc, tiếp nhận điều trị khoảng 1000 ca COVID-19, chưa có ca nào tử vong.

2. Bệnh viện K Tân Triều và 2 cơ sở khác

Sáng 7/5, Bệnh viện K Tân Triều bị phong toả. Đến tối cùng ngày tại đây đã ghi nhân nhiều bệnh nhân và 4 mẫu người nhà người bệnh mắc COVID-19 trong tổng số 120 mẫu xét nghiệm.

Ca F0 của bệnh viện này là người từng điều trị một tháng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh). Đặc biệt, trong số các ca bệnh COVID-19 ở đây có cả nhân viên của chùa Tam Chúc (Hà Nam).

Bệnh viện K Tân Triều và 2 cơ sở khác bị phong tỏa. (Ảnh: IT).

Bệnh viện K Tân Triều và 2 cơ sở khác bị phong tỏa. (Ảnh: IT).

3. Bệnh viện Quân Y 105 (Sơn Tây, Hà Nội)

Bác sĩ dương tính với SARS-CoV-2 quê xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Trường hợp này là Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Quân Y 105 (Sơn Tây- Hà Nội), có lịch sử dịch tễ học tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh).

Ngay khi nhận được thông tin, Đội đáp ứng nhanh số 2 Trung tâm Y tế thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã tiến hành điều tra lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân, thực hiện khử khuẩn theo quy định.

Hiện Bệnh viện Quân y 105 đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị (chỉ trừ bệnh nhân cấp cứu).

4. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình

Ngay sau khi phát hiện 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 3 huyện, gồm: Vũ Thư, Thái Thụy, Kiến Xương, trong đó có chùm ca bệnh là 3 mẹ con ở Thái Thụy, một người từng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, địa phương này quyết định cách ly y tế Bệnh viện từ 10h sáng 6/5.

Bệnh viện ngừng các hoạt động thăm người bệnh, 1 bệnh nhân chỉ được 1 người nhà chăm sóc và không ra khỏi bệnh viện trong thời gian phong tỏa.

5. Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc)

Một ngày sau ổ dịch ở bar Sunny bùng phát, cơ quan chức năng đã phát hiện 1 bác sĩ có liên quan đến ổ dịch này.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Vĩnh Phúc lập tức quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 toàn bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Thời gian cách ly y tế từ 00h00 sáng 3/5 đến 24h tối 16/5.

6. Bệnh viện Phổi Lạng Sơn

Ngày 6/5, Sở Y tế Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn (đường Song Giáp, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn).

Lý do là bởi có 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đến khám và điều trị vào ngày 5/5. Ngày 6/5, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

7. Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (Nghệ An)

Ngày 6-5, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập tạm thời chưa tiếp nhận bệnh nhân mới.

Nguyên nhân do có nhiều người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 ở Thôn Sơn Long, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, đang làm việc tại Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập.

Ngoài ra, tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, tổ chức điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F2, sau đó những trường hợp F2 sẽ tự theo dõi, cách ly tại nhà.

8. Bệnh viện Quân y 7A (TP HCM)

Từ 16h ngày 5/5, Bệnh viện Quân y 7A (TP HCM) thông báo cấm trại 100% cho đến khi có thông báo mới vì ca test nhanh dương tính SARS-CoV-2 tại Campuchia.

Ngay trong đêm 5/5, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp F1 và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên của Bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện quản lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đảm bảo phân luồng cách ly điều trị.

9. Bệnh viện Hoàn Mỹ (TP Đà Nẵng)

Ngày 3/5, sau khi phát hiện ca mắc cộng đồng tại Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã lập hàng rào và nhờ lực lượng Công an túc trực, thực hiện cách ly y tế, không cho người từ bên ngoài vào nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bệnh viện Hoàn Mỹ chính thức phong toả vào khuya 29/7. (Ảnh: IT).

Bệnh viện Hoàn Mỹ chính thức phong toả vào khuya 29/7. (Ảnh: IT).

10. Bệnh viện Đa khoa Medlatec cơ sở Nghĩa Dũng (Tp Hà Nội)

Liên quan đến 2 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 ở Thường Tín (Hà Nội) tới khám, xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cơ sở 42- 44 Nghĩa Dũng (Ba Đình - Hà Nội) đã thông báo tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân từ 11h30 trưa 7/5.

Bệnh viện đã tạm ngừng hoạt động, không tiếp nhận bệnh nhân để phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên.

Trên đây là Danh sách 10 Bệnh viện bị phong tỏa, cách ly vì dịch COVID-19

comment Bình luận

largeer