Hà Nội: Thanh niên 17 tuổi đắp lá vào vết thương hở khiến hoại cánh tay và bàn tay

Vừa qua, đúng lúc nghỉ Lễ 30/4 – 1/5, các bác sĩ khoa cấp nghiên – Bệnh viện E vừa nhận và điều trị cho một nam người bệnh (17 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng trên cánh tay và bàn tay xuất hiện nhiều vết thương do tai nạn sinh hoạt.
02/05/2024 10:56

Đặc biệt, sau khi bị thương, người bệnh đã được người nhà chà lá cây và tự động bồi đắp vào vết thương theo kinh nghiệm dân gian tạo cho vết thương tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho người bệnh.

blob_0893c2d6_13ff_4f62_9e5a_10f9db0085df

Tay của bệnh nhân

Ths.BS Nguyễn Phú Tiến, khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng xuất hiện vết thương vùng cánh tay, ngón tay I và III bàn tay phải làm tai nạn sinh hoạt. Vết thương xuất hiện dịch đục, khoanh đỏ xung quanh viền vết thương, có nhiều dị vật lá cây được đắp trên vết thương. Ngay khi nhận được bệnh, các bác sĩ đã tiến hành khám lâm sàng sẵn sàng đánh giá mức độ nguy hiểm của vết cắt trên cánh tay của người bệnh. Cầu mong người bệnh vận động được cổ bàn tay, ngón tay. Các bác sĩ nhanh chóng loại bỏ dị vật, làm sạch vết thương và khẩn trương lên phác đồ điều trị cho người bệnh; hẹn thay băng hàng ngày tại bệnh viện để theo dõi và đánh giá vết thương tầm kiểm soát các chứng nguy hiểm…

Khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh thương do mảnh kính yếu rơi vào tay nhưng thay vì bệnh viện, người lại áp dụng các phương thức dân gian gian: sơn móng, bồi lá cây không rõ nguồn gốc hoặc sơn mật gấu, rượu ngâm… với hi vọng người bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên sau khi sử dụng các phương pháp dân gian trên, vết thương không những điều không giảm mà còn tiến triển nặng hơn. Vết thương tế bào, nền tảng, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, sandal tử, cơ cứng, khó vận động… Lúc này, gia đình mới hương vàng đưa người bệnh đến Bệnh viện E để kiểm tra, điều trị.

Ths.BS Nguyễn Phú Tiến quảng cáo, người bệnh khi gặp những tai nạn gây vết thương máu. Hãy tìm khăn, vải hoặc quần áo sạch băng vết thương và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được khám phá và điều hòa trị đúng lúc, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc; tránh dùng những vật liệu vết thương (lá cây, thuốc lào, cát…) đắp vào vết thương dễ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do dị vật trong vết thương,thậm chí dẫn đến việc phải  cắt cụt  chi và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh.

Theo Ths.BS Nguyễn Phú Tiến, chỉ vì sai sót và thiếu hiểu biết trong việc xử lý vết thương tại nhà bằng phương pháp dân gian không kiểm tra chứng minh khoa học như đắp các loại thuốc lá vào vị trí vết thương, có thể làm được các loại vết thương phức tạp hơn và trở nên phức tạp hơn nhiều, đặc biệt có các trường hợp vết thương phức tạp, mạch máu, thần kinh bị bỏ sót gây ảnh hưởng đến chức năng vận động của bệnh nhân.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer